24 ตุลาคม 2024

8 วัน กับ เรื่องดีๆในซินเจียง ประเทศจีน EP6

0

Day 6
20 มิถุนายน 2567

ตื่นเช้ามาดูวิวจากหน้าต่างห้องของโรงแรม Kucher Grand Hotel บรรยากาศเมืองคู่เชอ (Kucher) มีอาคารสูงหนาแน่นไม่น้อย สะท้อนถึงความเจริญทางเศรษฐกิจของเมืองนี้ เสร็จจากอาหารเช้า เช็คเอาท์ออกจากโรงแรมไปยังโรงงานปั่นด้ายจากฝ้าย ซึ่งใหญ่ที่สุดในซินเจียง Kuqa Lihua Textile Co.,Ltd. เพื่อเยี่ยมชมขบวนการผลิต ฟังการบรรยายจากผู้จัดการโรงงาน และสัมภาษณ์พนักงาน

เดิมมีเจ้าของโรงงานแห่งนี้ ทำธุรกิจเป็นแค่เพียงคนกลาง รับซื้อฝ้ายดิบจากชาวบ้านแล้วนำไปขายให้พ่อค้ารายใหญ่ หรือขายกับโรงงานปั่นด้ายโดยตรงเท่านั้น แต่ด้วยการสนับสนุนของรัฐบาลจีนที่ส่งเสริมให้เป็นผู้ผลิตด้ายรายใหญ่ป้อนให้กับโรงงานต่างๆในอุตสาหกรรมสิ่งทอ ทำให้เขามีความมั่นใจในการลงทุน และรัฐบาลช่วยสนับสนุนด้านโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆเพื่อให้โรงงานอยู่ได้

เช่น สร้างคอนโดมีเนียมจำนวนหลายหลัง เพื่อรองรับคนงานจำนวนมากที่จะย้ายมาทำงานที่โรงงานแห่งนี้ รวมทั้งสร้างโรงเรียน สวนสาธารณะ ถนนหนทาง ระบบการขนส่ง ให้พร้อมสำหรับการเกิดชุมชนและแหล่งอุตสาหกรรมแห่งใหม่ ซึ่งเมื่อทำสำเร็จจะก่อให้เกิดการจ้างงาน และเศรษฐกิจในชุมชนเติบโตอย่างมั่นคง

ถือเป็นตัวอย่างของการวางแผนอย่างรอบด้านของรัฐบาลจีน ในการสนับสนุนให้เกิดผู้ประกอบการใหม่ๆ แทนที่จะปล่อยให้เป็นหน้าที่และภาระของผู้ประกอบการฝ่ายเดียว

และในการสัมภาษณ์พนักงาน พบว่ามีความพึงพอใจในสภาพการจ้างงานในปัจจุบัน ได้เงินค่าจ้างประมาณเดือนละ 3,500 หยวน และโรงงานให้ที่อยู่ฟรี อาหารฟรี จึงมีค่าใช้จ่ายน้อย มีเงินเหลือเก็บเดือนละ ประมาณ 2,500 หยวนต่อเดือน ซึ่งพนักงานส่วนใหญ่เป็นชาวอูยกูร์ในพื้นที่ อีกทั้งโรงงานยังมีสัญญาซื้อฝ้ายดิบจากเกษตรกรและสหกรณ์ด้วยราคาที่ยุติธรรมอีกด้วย

จากนั้นเดินทางไป Kuqa Qiu Ci Block สถานที่ท่องเที่ยวย่านถนนโบราณ ที่มีการอนุรักษ์ความเป็นประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของเมืองโบราณแบบชาวอูยกูร์ อายุกว่าพันปี ของชุมชนนี้ไว้ โดยได้เข้าเยี่ยมบ้านหลังหนึ่ง ซึ่งเป็นบ้านโบราณที่ชนกลุ่มน้อยอูยกูร์เป็นเจ้าของและยังใช้พักอาศัยอยู่ โดยที่มีการให้การต้อนรับด้วยขนม ผลไม้ ท้องถิ่น และการแสดงวัฒนธรรมพื้นเมือง และอาหารในแบบฉบับของชาวอูยกูร์

จากนั้นเดินทางไปสนามบิน Kuqa airport เพื่อบินกลับไปเมืองอุรุมชิ (Urumqi) เมืองหลวงของมณฑลซินเจียง ที่คณะของเรามาถึงเป็นวันแรกนั่นเอง เรามาถึงสนามบินอุรุมชิ ประมาณ 17:00 น. แล้วได้เดินทางไปชมต้นไม้ที่อายุหลายพันปี จนมีสภาพกลายเป็นหินฟอสซิล มูลค่ามหาศาล

แล้วก็ไปดูม้าพันธุ์พิเศษ ที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ แต่ละตัวมีมูลค่ากว่า 5 ล้านหยวน ก่อนที่จะกลับถึงโรงแรม เวลา 23:30 น

อดิเรก พิพัฒน์ปัทมา รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *