24 ตุลาคม 2024

8 วัน กับ เรื่องดีๆในซินเจียง ประเทศจีน EP7

0

Day 7
21 มิถุนายน 2567

หลังอาหารเช้าเราเดินทางไปที่ “Xinjiang Islamic Institute” สถาบันส่งเสริมศาสนาอิสลามที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน ทางประธานสถาบัน ซึ่งมีตำแหน่งเป็นอีหม่ามด้วย ได้บรรยายสรุป ว่า สถาบันแห่งนี้รัฐบาลจีนเป็นผู้สร้างให้ ทั้งยังสนับสนุนค่าใช้จ่ายต่างๆแก่นักเรียนจากพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศที่นับถืออิสลาม และต้องการมาเรียนที่นี่ รวมทั้งสนับสนุนค่าอาหาร ค่าที่พัก ค่าธรรมเนียมการศึกษา

สถาบันอิสลามซินเจียง ให้การศึกษาครอบคลุมมากกว่าการศึกษาเพียงศาสนาอิสลาม โดยนักศึกษาสามารถเรียนต่อในระดับปริญญาตรี หลักสูตรปริญญาโท หรือประกาศนียบัตร ที่น่าสนใจคือ มีสมาคมอิสลามกว่า 100 แห่งทั่วประเทศจีนที่เสนอโอกาสการจ้างงานสำหรับผู้สำเร็จการศึกษา ถือเป็นการส่งเสริมการเติบโตของชุมชนอิสลามในประเทศ

นอกจากนี้ โรงเรียนยังเปิดสอนหลักสูตรประกาศนียบัตรอิหม่ามอีกด้วย ซึ่งช่วยให้นักเรียนได้เพิ่มพูนความรู้ทางศาสนาให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้นในเวลาเพียงสองเดือน และภายในวิทยาเขตยังมีสนามกีฬา มีกิจกรรมสันทนาการมากมาย เพื่อสร้างความมั่นใจในการดำเนินชีวิตที่สมดุลสำหรับนักศึกษาที่หลากหลาย

โดยนักเรียนจะได้รับการศึกษาเกี่ยวกับวัฒนธรรมและประเพณีอิสลามในด้านต่างๆ ตั้งแต่ขั้นตอนการฝังศพไปจนถึงการต้อนรับเด็กทารกสู่โลก พิธีความเป็นลูกผู้ชาย และการเฉลิมฉลองการแต่งงาน พวกเขาเรียนรู้ขนบธรรมเนียมและนโยบายทางศาสนาของอิสลามจากมาตรา 36 ของรัฐธรรมนูญจีน ซึ่งรับประกันเสรีภาพในการนับถือศาสนาสำหรับพลเมืองทุกคน อีกทั้งการที่สถาบันอิสลามแห่งซินเจียงได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาล สะท้อนถึงความเข้าใจของรัฐบาลเกี่ยวกับบทบาทของรัฐบาลในการส่งเสริมการศึกษาให้กับประชาชนทุกคน

นักเรียนที่นี่สามารถละหมาดในมัสยิดขนาด 1,700 ตารางเมตร ซึ่งให้นักเรียนละหมาดได้ 5 ครั้งต่อวัน โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของศรัทธาในชีวิตของพวกเขา ขณะที่สถาบันนี้ ยังเป็นเจ้าภาพต้อนรับตัวแทนทางศาสนาต่างๆ ทุกระดับที่มาจากทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยที่นักเรียนจำนวนมากมาจากในชุมชนอุยกูร์ สะท้อนให้เห็นสิ่งที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญของประเทศ และเคารพความหลากหลายทางศาสนาของรัฐบาลจีน

สิ่งสำคัญ คือ ต้องขจัดความเข้าใจผิดที่ว่าจีนไม่มีเสรีภาพทางศาสนา เพราะภูมิภาคซินเจียงนั้น มีประวัติศาสตร์อันยาวนานในเรื่องการยอมรับความแตกต่างทางศาสนามาแต่โบราณ และอยู่ร่วมกันอย่างสันติ แม้ว่าจะยังมีความขัดแย้งจากกลุ่มหัวรุนแรงเกิดขึ้น สิ่งสำคัญคือเราต้องแยกแยะลัทธิหัวรุนแรงออกจากแนวทางปฏิบัติที่แท้จริงของศาสนาอิสลาม ซึ่งเป็นศาสนาที่รักความสงบและสันติภาพ

บทบาทของทุกรัฐบาลคือการส่งเสริมและยกระดับพลเมืองทุกคนโดยไม่คำนึงถึงศาสนา ซึ่งเห็นได้ชัดเจนทั่วทั้งซินเจียง สถาบันเหล่านี้มีส่วนช่วยให้สังคมมีการเปิดกว้างมากขึ้น โดยการยอมรับและรองรับความเชื่อทางศาสนาที่แตกต่างกัน

ประธานสถาบัน ยังเปิดโอกาสให้ผู้สื่อข่าวได้สอบถามประเด็นสงสัยต่างๆ ซึ่งประธานเองยืนยันถึงการสนับสนุนจากรัฐบาลจีนในการให้ความคุ้มครองและอิสระในการนับถือศาสนา ซึ่งเป็นไปตามบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ และศาสนาอิสลามที่สอนให้ทุกคนเป็นคนดีและรักสงบ ดังนั้น สถาบันนี้จึงต่อต้านและไม่เห็นด้วยกับการกระทำของพวกหัวรุนแรง ที่สร้างความปั่นป่วนในสังคม

จากที่สถาบัน คณะได้เดินทางต่อไปยัง Urumqi International Land Port ซึ่งเมืองอุรุมชิจะเป็นศูนย์กลางการควบคุมเส้นทางบก ของโครงการ One Belt One Road ซึ่งในเวลาต่อมาเปลี่ยนมาเรียกเป็น Belt and Road Initiative หรือ BRI ซึ่งเป็นเส้นทางขนส่งสินค้าออกจากจีนไปยังเอเชียกลาง ตะวันออกกลาง และยุโรป โดยปัจจุบัน เส้นทาง BRI ผ่าน 19 ประเทศ 21 เส้นทาง 26 เมือง

ปัจจุบัน จำนวนขบวนรถไฟบรรทุกสินค้าจีน สู่เอเชียกลางและยุโรปที่เข้าออกจากด่านฮอร์กอสของซินเจียงเกิน 4,000 ขบวนแล้วในปีนี้ และจากสถิติของด่านฮอร์กอสในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ มีรถไฟจีน-ยุโรป (เอเชียกลาง) 3,925 ขบวนวิ่งผ่านด่านนี้ เพิ่มขึ้น 1.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยปัจจุบันจำนวนรถไฟต่อวันยังคงมากกว่า 20 ขบวน บรรทุกสินค้าต่างๆ ที่ “Made in China” อาทิ อุปกรณ์เครื่องกล ผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ สินค้าเกษตรแปรรูป

จากนั้นเวลา 16:00 น. เราเดินทางต่อไปยังโรงงานประกอบรถยนต์ Guang zhou Automobile Group Co.,Ltd. ที่ Xinjiang Branch หรือชื่อย่อว่า GAC โดยโรงงานเป็นโรงงานสาขาของบริษัท GAC ซึ่งมีบริษัทแม่ หรือสำนักงานใหญ่และโรงงานหลัก อยู่ที่เมืองกว่างเจา หรือ กว่างโจว

โรงงานนี้ ผลิตทั้งรถยนต์เครื่องสันดาป และรถยนต์ไฟฟ้า โดยกำลังมีแผนที่จะสร้างโรงงานใหม่ในไทย มาเลเซีย และไนจีเรีย อีกทั้งก่อนหน้านี้ ยังได้ทดลองส่งออกรถยนต์ไฟฟ้า ยี่ห้อ AION มาจำหน่ายที่ไทย และได้รับผลตอบรับที่ดี จึงกำหนดเป้าหมายที่จะสร้างโรงงานประกอบรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย กำหนดสร้างเสร็จในปี 2567 นอกจากนี้ บริษัท GAC ยังได้ร่วมมือกับ HONDA ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Brand Gaung Qi ส่งออกไป 30 ประเทศทั่วโลก

สำหรับประเทศจีน ถือได้ว่าใช้เวลาไม่นานในการเรียนรู้เทคโนโลยีการผลิตรถยนต์จากการร่วมทุนและรับจ้างประกอบอย่างเป็นระบบ และต่อมายังสามารถที่จะออกแบบและผลิตรถยนต์ภายใต้แบรนด์ของประเทศจีนเองได้ ซึ่งไม่ใช่มีโรงงานของจีนเพียงแห่งเดียว แต่มีถึงหลายบริษัท และมีความสามารถที่จะแข่งขันกับเจ้าตลาดรถยนต์เดิม ไม่ว่าจะเป็นค่ายญี่ปุ่น ค่ายยุโรป หรือค่ายอเมริกา นับเป็นตัวอย่างแห่งการพัฒนาประเทศที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง โดยใช้เวลาที่ไม่นานเลย บ่งบอกถึงการมีวิสัยทัศน์ กลยุทธ์ และการดำเนินการตามแผนที่ยอดเยี่ยมมาก

ส่งผลให้ปัจจุบัน จีนมีการส่งออกรถยนต์ไฟฟ้า มีส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับหนึ่งของโลก

จากนั้น คณะของเราได้เดินทางไปยัง Xinjiang Software Park ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลจีน มีภาระกิจในการวิจัยและพัฒนา Application ต่างๆ รวมทั้งระบบ Cloud, AI, GPS, Search engine, โดรน, ระบบแปลงเสียงพูดเป็นภาษาต่างๆ คล้ายกับของ Google Translate ฯลฯ

อดิเรก พิพัฒน์ปัทมา รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *