24 ตุลาคม 2024

รังนกจากมาเลเซีย แสวงหาโอกาสใหม่ๆ ในตลาดจีน

0

แฟ้มภาพซินหัว : สวนอุตสาหกรรมจีน-มาเลเซีย ชินโจว ในเมืองชินโจว เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง วันที่ 13 มิ.ย. 2024

ปักกิ่ง, (ซินหัว) — ไชน่า นิวส์ เซอร์วิส (China News Service) รายงานว่า บรรดาบริษัทสัญชาติมาเลเซียที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับรังนกที่สามารถรับประทานได้ ได้เข้าร่วมการประชุมจับคู่ธุรกิจระหว่างจีน (กว่างซี) – มาเลเซีย (มะละกา) (China (Guangxi) – Malaysia (Malacca) Business Matching Conference) ซึ่งจัดขึ้น ณ เมืองหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน เมื่อวันที่ 6 ก.ค. โดยตั้งเป้าหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ

บริษัทเหล่านี้มองหาโอกาสทางธุรกิจที่มาจากห่วงโซ่อุตสาหกรรมรังนกข้ามพรมแดนจีน-อาเซียน ซึ่งก่อตั้งขึ้นในสวนอุตสาหกรรมจีน-มาเลเซีย ชินโจว (China-Malaysia Qinzhou Industrial Park) โดยสวนอุตสาหกรรมแห่งนี้เปิดตัวเมื่อปี 2012 ในเมืองชินโจวของเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง

หลังลงนามข้อตกลงการค้าทวิภาคีเกี่ยวกับสินค้าโภคภัณฑ์อาหารล้ำค่าในปี 2016 มาเลเซียได้ส่งออกรังนกที่ยังไม่แปรรูปชุดแรกขนาด 150 กิโลกรัมมายังประเทศจีนในปี 2019 ก่อนที่วัตถุดิบเหล่านี้จะถูกแปรรูปในสวนอุตสาหกรรมจีน-มาเลเซีย ชินโจว ในเดือนพฤศจิกายนของปีเดียวกัน

นอกจากฐานการแปรรูปและการค้า สวนอุตสาหกรรมแห่งนี้ยังได้จัดตั้งสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อสนับสนุน อาทิ ห้องปฏิบัติการระดับชาติสำหรับทดสอบรังนกและอาหารเพื่อสุขภาพที่มีคุณค่าทางโภชนาการที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ยังเป็นผู้นำในการกำหนดมาตรฐานท้องถิ่นในกว่างซีจำนวน 4 ฉบับ อันเกี่ยวข้องกับบรรทัดฐานการควบคุมคุณภาพ การตรวจสอบและกักกัน ตลอดจนขั้นตอนทางเทคนิคในการผลิตรังนกดิบ และมาตรฐานการจัดการการผลิตของบริษัทแปรรูป

ห่วงโซ่อุตสาหกรรมรังนกข้ามพรมแดนจีน-อาเซียนซึ่งก่อตั้งขึ้นในเมืองชินโจว ได้วางรากฐานที่มั่นคงสำหรับความร่วมมือระหว่างองค์กรของจีนและมาเลเซีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเหล่าบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับรังนก นอกจากนี้ ยังเป็นตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์อื่นๆ จากจีนและมาเลเซียสามารถเข้าสู่ตลาดของกันและกันได้อย่างไร

เรียบเรียงโดย Su Dan, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/450539_20240716 , https://en.imsilkroad.com/p/340976.html

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *