23 ตุลาคม 2024

‘สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ’ ลุย ‘Green Productivity’ หลัง APO รับรองให้เป็น ‘ศูนย์รับรองความเชี่ยวชาญ’

0

ประเทศไทยก้าวสู่การเป็นผู้นำด้านความยั่งยืนอีกขั้น เมื่อ สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ ได้รับการรับรองจากองค์การเพิ่มผลผลิตแห่งเอเชีย APO (Asian Productivity Organization) ให้เป็นศูนย์รับรองความเชี่ยวชาญด้านผลิตภาพสีเขียว ร่วมกับประเทศสิงคโปร์และอินโดนีเซีย ทำให้ประเทศไทยมีศักยภาพในการพัฒนาบุคลากรด้านผลิตภาพสีเขียว และยกระดับมาตรฐานการผลิตของภาคอุตสาหกรรมให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล การเป็นศูนย์รับรองความเชี่ยวชาญด้านผลิตภาพสีเขียวของสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ (Green Productivity Certification Body) ไม่เพียงแต่ช่วยยกระดับมาตรฐานการผลิตของภาคอุตสาหกรรมไทย แต่ยังสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ แสดงให้เห็นถึงความพร้อมของประเทศไทยในการรับมือกับความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อมในอนาคต

จากสถานการณ์ภาวะโลกร้อนและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศส่งผลกระทบต่อทุกภาคส่วน โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของเศรษฐกิจ สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติได้ตระหนักถึงความสำคัญของการปรับตัวและได้นำเสนอแนวคิด ‘ผลิตภาพสีเขียว’ (Green Productivity) ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่จะช่วยให้องค์กรสามารถลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต และสร้างความยั่งยืนให้กับธุรกิจในระยะยาว สอดรับกับวิสัยทัศน์การเพิ่มผลิตภาพ สร้างความเข้มแข็งแก่องค์กรและประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่อง โดยในปีนี้สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติก้าวเข้าสู่ปีที่ 30 พร้อมชูแนวคิด ‘The Path to Sustainable Success’ เพื่อตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นในการสร้างความยั่งยืนให้กับเศรษฐกิจและสังคมไทย

นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ กล่าวถึงวิสัยทัศน์ของสถาบัน “การดำเนินการของสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ สะท้อนให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ของประเทศไทยในการก้าวสู่การเป็นผู้นำด้านอุตสาหกรรมสีเขียวในภูมิภาค และเป็นส่วนสำคัญในการสร้างสมดุลระหว่างการเติบโตทางเศรษฐกิจและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เพื่ออนาคตที่ยั่งยืนของประเทศไทย สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติมุ่งมั่นที่จะเป็นองค์กรชั้นนำในการพัฒนาขีดความสามารถของบุคลากรและองค์กรไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านผลิตภาพสีเขียว การได้รับการแต่งตั้งให้เป็นศูนย์รับรองความเชี่ยวชาญด้านผลิตภาพสีเขียวจาก APO นั้น ถือเป็นก้าวสำคัญที่จะช่วยยกระดับมาตรฐานการผลิตของไทยสู่ระดับสากล” สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรม ได้ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยผลักดันนโยบาย BCG (Bio-Circular-Green Economy) ซึ่งมุ่งเน้นการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ภายในปี 2050 การพัฒนาบุคลากรด้านผลิตภาพสีเขียวจึงเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรมไทยสู่อนาคตที่ยั่งยืน

นอกจากนี้ สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติได้พัฒนาหลักสูตร ‘ผู้เชี่ยวชาญด้านการเพิ่มผลิตภาพสีเขียว’ เพื่อสร้างบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถในการนำแนวคิดผลิตภาพสีเขียวไปประยุกต์ใช้ในองค์กร ซึ่งครอบคลุมเนื้อหาสำคัญ อาทิ การวิเคราะห์และปรับปรุงกระบวนการผลิต การประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม และการวางแผนโครงการผลิตภาพสีเขียว ผู้ผ่านการอบรมจะได้รับประกาศนียบัตรรับรองจากสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติและสามารถนำไปต่อยอดในการรับรอง Certified Green Productivity Specialist ที่เป็นที่ยอมของระดับสากล

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *