23 ตุลาคม 2024

จีนและติมอร์-เลสเตสานต่อความร่วมมือให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

0

นายโฮเซ รามอส-ฮอร์ตา ประธานาธิบดีติมอร์-เลสเต เดินทางเยือนจีนระหว่างวันที่ 28 – 31 กรกฎาคม 202โดยได้เข้าพบนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน และนายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน หารือถึงความร่วมมือระหว่างจีนและติมอร์-เลสตา เพื่อกระชับความสัมพันธ์ในหลายมิติ

จีนและติมอร์-เลสเตสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตมาเป็นเวลา 22 ปี มีความร่วมมือกันในหลายด้าน การพบกันของผู้นำทั้งสองประเทศในครั้งนี้จึงเป็นโอกาสดีที่ทั้งจีนและติมอร์-เลสเต้ จะได้ขับเคลื่อนการยกระดับความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันในการเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์อย่างรอบด้าน (Comprehensive Strategic Partnership) เพื่อร่วมสร้างประชาคมจีนและติมอร์-เลสเตที่มีอนาคตร่วมกันต่อไป

ประธานาธิบดีโฮเซ รามอส-ฮอร์ตา ยังร่วมแสดงความยินดีในโอกาสครบรอบ 75 ปีของการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน และความสําเร็จของการประชุมใหญ่ครั้งที่ 3 ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ชุดที่ 20 ที่จะช่วยขับเคลื่อนประเทศจีนไปสู่ความทันสมัยตามเป้าหมาย และชื่นชมวิสัยทัศน์ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ที่เสนอโครงการข้อริเริ่มการพัฒนาโลก และบทบาทของจีนในการส่งเสริมสันติภาพ ขณะที่จีนชื่นชมติมอร์-เลสเต ที่มีการพัฒนาประเทศอย่างต่อเนื่องในช่วง 22 ปีที่ผ่านมา และจีนยินดีที่จะสนับสนุนและส่งเสริมการพัฒนาติมอร์-เลสเตในด้านต่างๆ

ทั้งสองประเทศจะร่วมสานต่อความสัมพันธ์แบบทวิภาคีให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โดยจะเน้นการสื่อสารในระดับรัฐบาลกลางและท้องถิ่น หน่วยงานนิติบัญญัติ พรรคการเมือง ส่งเสริมการแบ่งปันประสบการณ์ในการบริหารประเทศ ซึ่งจีนจะสนับสนุนติมอร์-เลสเตในการเลือกเส้นทางการพัฒนาที่เหมาะสมกับสถานการณ์ของประเทศและต่อต้านการแทรกแซงกิจการภายในของติมอร์-เลสเต

จีนและติมอร์-เลสเต้จะกระชับความร่วมมือใน 4 ด้าน ได้แก่ การพัฒนาอุตสาหกรรม การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ส่งเสริมเรื่องความมั่นคงทางอาหาร และการพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยจีนพร้อมที่ให้ความร่วมมือกับติมอร์-เลสเตในด้านต่างๆ เช่น การค้าและการลงทุน เกษตรกรรมและการประมง สุขภาพ การอนุรักษ์น้ำพลังงาน การศึกษา การแก้ปัญหาความยากจน การท่องเที่ยว เศรษฐกิจดิจิทัล การพัฒนาสีเขียว เป็นต้น และทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันขับเคลื่อนโครงการข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทาง (Belt and Road) ร่วมกันด้วย

ทั้งสองประเทศจะสานต่อความร่วมมือด้านกองทัพ โดยจะมีการแลกเปลี่ยนบุคลากรของกองทัพ ทั้งทหารและตำรวจในทุกระดับ เสริมสร้างความร่วมมือในด้านต่างๆ เช่น การฝึกอบรมบุคลากร การแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีด้านความมั่งคง เป็นต้น

นอกจากนี้จีนยังสนับสนุนการเข้าเป็นสมาชิกอาเซียนของติมอร์-เลสเต และจะให้ความร่วมมือในการส่งเสริมบทบาทของติมอร์-เลสเตในระดับภูมิภาคต่อไป

การเดินทางมาเยือนจีนของประธานาธิบดีติมอร์-เลสเตในครั้งนี้ จึงเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างจีนและติมอร์-เลสเต้ให้แน่นแฟ้นขึ้นทุกด้าน และร่วมกันขับเคลื่อนการพัฒนาเพื่อประโยชน์ของประชาชนทั้งสองประเทศต่อไป

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *