24 ตุลาคม 2024

‘กระแสโอลิมปิก’ มาแรง นักท่องเที่ยวจีนแห่เยือนยุโรป ยอดจองแน่น เศรษฐกิจคึกคัก

0

แฟ้มภาพซินหัว : ทิวทัศน์ของทรอคาเดโรและหอไอเฟลในกรุงปารีสของฝรั่งเศส วันที่ 26 มิ.ย. 2024

ปักกิ่ง, (ซินหัว) — มหกรรมกีฬาโอลิมปิกปารีส 2024 กระตุ้นกระแสการท่องเที่ยวของฝรั่งเศสและประเทศอื่นๆ ในยุโรปในหมู่เหล่านักท่องเที่ยวชาวจีน

ข้อมูลของซีทริป (Ctrip) ระบุว่ายอดจองการเดินทางไปปารีสของนักท่องเที่ยวจากแผ่นดินใหญ่ของจีนระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก (26 ก.ค.-11 ส.ค.) พุ่งสูงขึ้นร้อยละ 114 เมื่อเทียบปีต่อปี ด้านยอดจองโรงแรมในปารีสพุ่งสูงขึ้นร้อยละ 194 เมื่อเทียบปีต่อปี ขณะที่ถงเฉิง (Tongcheng) แพลตฟอร์มการท่องเที่ยว ระบุว่าสัปดาห์แรกหลังจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเริ่มต้นขึ้น ยอดจองเที่ยวบินจากเมืองใหญ่ๆ ในจีนไปปารีสพุ่งสูงขึ้นกว่าร้อยละ 150

ตลาดการท่องเที่ยวของจีนในเส้นทางยุโรปได้รับแรงผลักดันจากกระแสการแข่งขันโอลิมปิกปารีส 2024 โดยข้อมูลจากซีทริปเปิดเผยว่าช่วงที่มีการจัดงานดังกล่าว การจองโรงแรมในยุโรปของนักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่เพิ่มขึ้นร้อยละ 143 เมื่อเทียบปีต่อปี

จุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวจีน ได้แก่ ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี และสเปน โดยฝรั่งเศสเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ขณะที่นักท่องเที่ยวจีนนิยมท่องเที่ยวปารีสในรูปแบบวันเดียว และนิยมท่องเที่ยวแบบทัวร์หลายประเทศ เช่น ทัวร์ฝรั่งเศส-อิตาลี-สวิตเซอร์แลนด์ และทัวร์เนเธอร์แลนด์-เบลเยียม-ลักเซมเบิร์ก-เยอรมนี-ฝรั่งเศส

สายการบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลนส์ (China Eastern Airlines) เพิ่งเพิ่มเที่ยวบินไป-กลับโอลิมปิกระหว่างเซี่ยงไฮ้และปารีสอีก 16 เที่ยวบิน และเริ่มให้บริการเที่ยวบินตรงเซี่ยงไฮ้-มาร์เซย ขณะที่สายการบินจี๋เสียง (Juneyao Airlines) เริ่มให้บริการเที่ยวบินตรงจากเซี่ยงไฮ้ไปยังบรัสเซลส์และแมนเชสเตอร์

นอกจากนี้ บริษัทชั้นนำหลายแห่งยังอาศัยจังหวะกระแสโอลิมปิกในการสำรวจตลาดยุโรปที่เร็วขึ้น เช่น ป๊อป มาร์ต (Pop Mart) ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงได้เปิดร้านสาขาพิพิธภัณฑ์ลูฟร์อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 27 ก.ค. กลายเป็นผู้ค้าปลีกของเล่นรายแรกของจีนที่เปิดร้านในพิพิธภัณฑ์ศิลปะแห่งชาติแห่งนี้ในกรุงปารีส

ขณะเดียวกัน เมื่อไม่นานนี้ อาลีบาบา ดอตคอม (Alibaba.com) ได้ขยายการลงทุนในตลาดยุโรปพร้อมทั้งเปิดตัวกิจกรรมส่งเสริมการขายพิเศษสำหรับโอลิมปิก เพื่อช่วยให้ผู้ค้าจีนเข้าถึงตลาดต่างประเทศได้อย่างรวดเร็ว

เมื่อนับถึงวันที่ 23 ก.ค. มูลค่าการส่งออกออนไลน์ที่เกี่ยวข้องกับโอลิมปิกบนแพลตฟอร์มนี้ ทะลุ 7 พันล้านหยวน (ราว 3.48 หมื่นล้านหยวน) โดยมีการเติบโตทั้งภาคส่วนดั้งเดิม เช่น เครื่องแต่งกายกีฬา และธุรกิจใหม่ เช่น หญ้าเทียมและพื้นสนามกีฬา โดยคำสั่งซื้อสินค้าส่งออกไปยังฝรั่งเศสเติบโตขึ้นร้อยละ 139.58 เมื่อเทียบปีต่อปี

เรียบเรียงโดย Yang Yifan, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/456216_20240808 , https://en.imsilkroad.com/p/341409.html

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *