24 ตุลาคม 2024

วิศวกรชาวเยอรมัน ตกหลุมรักอาหารจีนท้องถิ่นในตำบลอี้เฟิง

0

แฟ้มภาพซินหัว : วูล์ฟกัง มาร์กราฟ กำลังสัมผัสประสบการณืท้องถิ่นในตำบลอี้เฟิง

ปักกิ่ง, (ซินหัว) — เมื่อไม่นานนี้ วูล์ฟกัง มาร์กราฟ (Wolfgang Margraf) วิศวกรจากเมืองโคโลญ ประเทศเยอรมนี ผู้ซึ่งเดินทางมาเยี่ยมครอบครัวพร้อมกับภรรยาชาวจีนในชุมชนย่านหวงกังซาน หมู่บ้านหวงเขิ่นในตำบลอี้เฟิง เมืองอี้ชุน มณฑลเจียงซีทางตะวันออกของจีน ได้เรียนรู้วิธีทำ “ซาวม่าย” หรือ ขนมจีบ ของทานเล่นต้นตำรับดั้งเดิมของจีน ซึ่งเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมในตำบลอี้เฟิง และมักถูกเสิร์ฟในงานเลี้ยงท้องถิ่น

ภรรยาของวูล์ฟกัง มาจากหมู่บ้านจิ่วหลิ่งในหวงเขิ่น เธอเคยทำงานเป็นพนักงานขายฝ่ายต่างประเทศในบริษัทอิเล็กทรอนิกส์แห่งหนึ่งในนครเซินเจิ้น ช่วงสิ้นปี 2005 เธอและวูล์ฟกังได้พบกันครั้งแรกในงานรวมตัวซึ่งจัดขึ้น ณ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) และต่อมาในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2009 ทั้งคู่ก็ได้เข้าสู่ประตูวิวาห์กันที่เมืองโคโลญจน์

ไม่กี่ปีที่ผ่านมา วูล์ฟกัง มาร์กราฟและภรรยาของเขาได้เดินทางมาเยือนตำบลอี้เฟิงอยู่หลายครั้ง ทั้งยังได้ทำความรู้จักกับชาวบ้าน หลังได้รู้ว่ามาร์กราฟรู้สึกสนใจอาหารถิ่นเป็นอย่างมาก มิตรสหายในท้องถิ่นจึงมักเชิญชวนให้เขามีส่วนร่วมในการทำอาหารอยู่เสมอ อาทิ การทำเต้าหู้ ขนมจีบ บ๊ะจ่าง อิ่วจาก้วยหรือขนมแป้งข้าวเหนียวทอด ไวน์ข้าว ไปจนถึงการเก็บน้ำผึ้งดิบ

มาร์กราฟกล่าวว่า ในบรรดาสถานที่ต่างๆ มากมายที่เขาเคยได้ไปเยี่ยมเยียนมาทั่วโลกนั้น ตำบลอี้เฟิงมีอาหารท้องถิ่นที่เขาชื่นชอบมากที่สุด

เรียบเรียงโดย Yang Linlin, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/456219_20240808 , https://en.imsilkroad.com/p/341423.html

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *