24 ตุลาคม 2024

การไฟฟ้าจีนทุ่มหลายสิบล้าน หุ้มฉนวนสายไฟในอุทยานปกป้องนกอพยพ

0

แฟ้มภาพซินหัว : นกตัวหนึ่งกำลังเกาะอยู่บนสายส่งไฟฟ้าที่ได้รับการหุ้มฉนวน ในอุทยานแห่งชาติพื้นที่ชุ่มน้ำมานาส ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน

ปักกิ่ง, (ซินหัว) — บริษัทมานาส พาวเวอร์ ซัพพลาย (Manas Power Supply) ภายใต้การดำเนินงานของการไฟฟ้าซินเจียง (State Grid Xinjiang Electric Power) ลงทุนเกือบ 10 ล้านหยวน (ราว 49 ล้านบาท) ในการหุ้มฉนวนสายส่งไฟฟ้าที่ยังไม่ได้รับการหุ้มฉนวน ในบริเวณโดยรอบของอุทยานแห่งชาติพื้นที่ชุ่มน้ำมานาส (Manas National Wetland Park) ในตำบลมานาส แคว้นปกครองตนเองชางจี๋ กลุ่มชาติพันธุ์หุย เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน เพื่อให้เป็นบ้านที่ปลอดภัยสำหรับนกอพยพ

อุทยานแห่งชาติพื้นที่ชุ่มน้ำมานาสเป็นแหล่งที่อยู่อาศัย แหล่งเพาะพันธุ์ และแหล่งพลังงานที่สำคัญสำหรับนกอพยพ ทุกปีจะมีนกอพยพหลายล้านตัวมาหยุดพักหรือขยายพันธุ์ที่นี่

ก่อนเดือนพฤษภาคาปี 2020 ยังคงมีสายส่งไฟฟ้าขนาด 10 กิโลโวลต์ (kV) ที่ไม่ถูกหุ้มฉนวนพาดผ่านอุทยานแห่งชาติฯ ทำให้ทุกปีมักมีเหตุการณ์นกได้รับบาดเจ็บหรือตายจากการถูกไฟฟ้าช็อต อันส่งผลให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรและไฟฟ้าดับได้ง่าย ทั้งยังกระทบต่อการผลิตไฟฟ้าและชีวิตประจำวันของประชาชน

เพื่อแก้ไขปัญหานี้ บริษัทมานาส พาวเวอร์ ซัพพลายได้ลงทุนเป้นมูลค่าเกือบ 10 ล้านหยวนและใช้เวลาสองปีในการรื้อเส้นสายไฟฟ้าแรงดัน 10 กิโลโวลต์ที่ไม่ได้หุ้มฉนวนออกจากอุทยานแห่งชาติฯ สร้างสายส่งไฟฟ้าใหม่แบบหุ้มฉนวนเป็นระยะทางยาว 7.7 กิโลเมตร และดำเนินการปรับปรุงฉนวนสายส่งไฟฟ้ารอบอุทยานฯ อีก 4.2 กิโลเมตร เพื่อสร้างบ้านที่ปลอดภัยให้กับนกอพยพ

เรียบเรียงโดย Gu Shanshan, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/457635_20240815 , https://en.imsilkroad.com/p/341553.html

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *