24 ตุลาคม 2024

บ.เซลล์แสงอาทิตย์จีน ทุ่มลงทุนตลาดตะวันออกกลาง หนุนอุตสาหกรรมพลังงานใหม่เติบโต

0

แฟ้มภาพซินหัว : โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่สร้างโดยบริษัท ตงเฟิง อิเลคทริค คอร์เปอร์เรชันของจีน ในเมืองซามาร์คันด์ ประเทศอุซเบกิสถาน วันที่ 29 เม.ย. 2024

ปักกิ่ง, (ซินหัว) — ไม่กี่ปีที่ผ่านมา บริษัทแผงเซลล์แสงอาทิตย์ (PV) ของจีนได้ขยายธุรกิจในทั่วโลกอย่างจริงจัง เช่น จิงโกะโซลาร์ (JinkoSolar) ตัดสินใจสร้างโรงงานในซาอุดีอาระเบีย ไห่หนาน ดรินดา นิว เอเนอร์ยี เทคโนโลยี (Hainan Drinda New Energy Technology) หรือดรินดา (Drinda) วางแผนลงทุนและสร้างฐานผลิตแบตเตอรี่ในเขตปลอดภาษีเมืองโซฮาร์ (Sohar Free Zone) ในโอมาน เพื่อช่วยส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมพลังงานใหม่ในท้องถิ่น

เฉียนจิง รองประธานบริษัทจิงโกะโซลาร์ ให้สัมภาษณ์กับไชน่า ซีเคียวริตีส์ เจอร์นัล (China Securities Journal) หนังสือพิมพ์หลักทรัพย์สังกัดสำนักข่าวซินหัวเมื่อไม่นานนี้ว่า “ตะวันออกกลางเป็นตลาดพลังงานแสงอาทิตย์แห่งใหม่ที่ยังไม่มีการแข่งขันมากนัก ด้วยเหตุนี้จิงโกะโซลาร์จึงตัดสินใจสร้างโรงงานในซาอุดีอาระเบีย และวางแผนที่จะจัดตั้งบางส่วนของห่วงโซ่อุตสาหกรรมขึ้นที่นี่ในอนาคต และหวังว่าจะได้ขยายธุรกิจไปทั่วโลกร่วมกับผู้จัดหาวัสดุในท้องถื่นและเติบโตไปด้วยกัน”

บรรดาผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมเชื่อว่า เนื่องจากพลังงานแสงอาทิตย์มีการพัฒนาอย่างรวดเร็วในทั่วโลก หลายประเทศและภูมิภาค เช่น ตะวันออกกลาง จึงมีความต้องการผลิตภัณฑ์พลังงานแสงอาทิตย์อย่างมาก

จีนมีห่วงโซ่อุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์ที่สมบูรณ์ สามารถช่วยยกระดับและพัฒนาอุตสาหกรรมพลังงานใหม่ในตลาดต่างประเทศ ซึ่งจะสร้างตลาดขนาดใหญ่ให้ผู้ประกอบการด้านเซลล์แสงอาทิตย์ของจีนด้วยเช่นกัน

เมื่อต้นทุนการผลิตไฟฟ้าลดลง ความสามารถในการแข่งขันของบริษัทผู้ประกอบการด้านเซลล์แสงอาทิตย์สัญชาติจีนบนเวทีโลกก็เพิ่มขึ้น หนุนให้อุปสงค์เซลล์แสงอาทิตย์ในต่างประเทศเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เปิดโอกาสให้บริษัทจีนขยายธุรกิจไปทั่วโลก

ผิงอัน ซีเคียวริตีส์ (Ping An Securities) เชื่อว่า ตลาดเซลล์แสงอาทิตย์ในตะวันออกกลางมีศักยภาพมหาศาล ตะวันออกกลางมีแหล่งพลังงานแสงอาทิตย์ที่อุดมสมบูรณ์และเป็นหนึ่งในภูมิภาคที่มีทรัพยากรพลังงานแสงอาทิตย์ที่ดีที่สุดในโลก ในขณะเดียวกัน ประเทศสำคัญๆ ในตะวันออกกลางก็มีความตระหนักในการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานเป็นอย่างยิ่ง ทั้งยังมีรากฐานทางเศรษฐกิจที่ดี และได้รับการสนับสนุนเชิงนโยบายอย่างแข็งแกร่ง

เรียบเรียงโดย Gao Jingyan, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/457660_20240815 , https://en.imsilkroad.com/p/341400.html

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *