23 ตุลาคม 2024

‘แพทองธาร ชินวัตร’ นายกฯ คนที่ 31 ด้วยมติเห็นชอบ 319 เสียง

0

วันที่ 16 สิงหาคม ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระพิเศษ เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคล ซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 159 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย โดยจะเป็นการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากการเป็นนายกรัฐมนตรี เนื่องจากกรณีการแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทั้งที่มีคุณสมบัติต้องห้าม

นายสรวงศ์ เทียนทอง ส.ส.สระแก้ว พรรคเพื่อไทย เสนอชื่อ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นไปตามมติที่ประชุมร่วมกันของพรรคเพื่อไทยกับ 11 พรรคร่วมรัฐบาล เมื่อวันที่ 15 ส.ค. โดยที่ประชุมให้ความเห็นชอบรับรอง 291 คน ถือว่าครบเกิน 50 คน โดยไม่มีผู้เสนอชื่อชิงตำแหน่ง ทำให้มีเพียง น.ส.แพทองธาร เพียงคนเดียว

จากนั้นเวลา 11.10 น. จึงเริ่มขั้นตอนการลงมติบุคคลผู้ถูกเสนอชื่อให้เป็นนายกฯ โดยการขานชื่อเรียงตามตัวอักษรว่าเห็นชอบ ไม่เห็นชอบ งดออกเสียง ไม่ลงคะแนน ให้นางสาวแพทองธาร เป็นนายกฯหรือไม่

สำหรับผลการลงมติ มีผู้เห็นชอบ 319 เสียง ไม่เห็นชอบ 145 เสียง และ งดออกเสียง 27 เสียง สรุป นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของประเทศไทย นับเป็นคนในตระกูลชินวัตร คนที่ 3 ที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ต่อจาก นายทักษิณ ชินวัตร และนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

ทั้งนี้ในคะแนน ได้มีการจับตามองว่า ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย จะลงมติอย่างไร ปรากฏว่า ร.ต.อ.เฉลิม ไม่มาลงคะแนน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *