24 ตุลาคม 2024

ความสำเร็จของจีนในการแข่งขันโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ฝรั่งเศส

0

การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปารีสเกมส์ 2024 ทัพนักกีฬาจีนสร้างประวัติศาสตร์ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ด้วยการคว้า 40 เหรียญทอง 27 เหรียญเงิน 24 เหรียญทองแดง รวมเหรียญรางวัลทั้งหมด 91 เหรียญ โดยครองเหรียญทอง 40 เหรียญเท่ากับสหรัฐอเมริกา และได้เหรียญรางวัลรวมเป็นอันดับ 2 รองจากสหรัฐอเมริกา ซึ่งถือเป็นผลงานที่ดีที่สุดของจีนในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในต่างประเทศ

สำนักข่าว Global Times รายงานว่า ในการแข่งขันโอลิมปิกครั้งนี้ นักกีฬาจีนยังสร้างสถิติใหม่ในการแข่งขันหลายประเภท เช่น เทนนิส การแข่งขันระบำใต้น้ำ ยิมนาสติกลีลา และจักรยานวิบาก

ในการแข่งขันว่ายน้ำ ทีมชาติจีนสามารถคว้า 2 เหรียญทอง 3 เหรียญเงิน และ 7 เหรียญทองแดง โดยการแข่งขันว่ายน้ำแบบผสม 4×100 เมตร ชาย จีนสามารถคว้าเหรียญทองเป็นครั้งแรกในรอบ 40 ปี ส่วนการแข่งขันเทนนิสหญิงเดี่ยว Zheng Qinwen วัย 21 ปี สามารถคว้าเหรียญทอง โดยเป็นนักกีฬาจากเอเชียคนแรกที่คว้าเหรียญทองในการแข่งขันเทนนิสหญิงเดี่ยว ในกีฬาโอลิมปิก ขณะที่การแข่งขันจักรยานวิบาก Deng Yawen วัย 18 ปี คว้าเหรียญทองได้สำเร็จ โดยเป็นนักกีฬาจีนคนแรกที่ได้เหรียญทองจากการแข่งขันจักรยานวิบาก

คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) และรัฐบาลจีน ร่วมแสดงความยินดีกับนักกีฬาทีมชาติจีน และกล่าวชื่มชมว่า นักกีฬาจีนแข่งขันด้วยจิตวิญญาณที่แข็งแกร่ง มีน้ำใจนักกีฬา ตั้งมั่นบนความซื่อสัตย์ แข่งขันอย่างใสสะอาด การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งนี้ทำให้นักกีฬาจีนได้เพิ่มพูนทักษะ กระชับมิตรภาพ ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์การแข่งขันกีฬากับนักกีฬาทั่วโลก นอกจากนี้ นักกีฬาทีมชาติจีนยังได้พิสูจน์ให้เห็นว่า พวกเขาได้ทำตามคำขวัญของการแข่งขันของโอลิมปิกอย่างมุ่งมั่น คือ “เร็วขึ้น สูงขึ้น แข็งแกร่งขึ้น ไปด้วยกัน”

ความสำเร็จของทัพนักกีฬาจีนยังเป็นแรงบันดาลใจให้กับชาวจีนทั้งในและต่างประเทศภูมิใจในความเป็นจีน จุดประกายให้นักกีฬาจีนมีเป้าหมายมุ่งสู่ความสำเร็จ และยังทำให้ชาวจีนทั่วไปหันมาสนใจการเล่นกีฬามากขึ้น

ความสำเร็จและผลงานที่โดดเด่นของนักกีฬาจีนในการแข่งขันโอลิมปิกครั้งนี้ ยังเป็นสิ่งพิสูจน์ถึงความพยายามขับเคลื่อนความทันสมัยของจีนในด้านการกีฬา โดยในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา จีนให้ความสำคัญกับการส่งเสริมอุตสาหกรรมกีฬา การพัฒนานักกีฬาอาชีพ รวมถึงการสร้างบรรยากาศ สภาพแวดล้อม และจัดหาสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อให้ชาวจีนสนใจการเล่นกีฬา จนทำให้มีนักกีฬาแจ้งเกิดในกีฬาหลายประเภทและประสบความสำเร็จในการแข่งขันระดับโลก

ต่อจากนี้ จีนยังมีแผนส่งเสริมให้ประชาชนทุกกลุ่มสนใจการเล่นกีฬามากยิ่งขึ้น ตามแนวคิด กีฬาสำหรับทุกคน (sport for all) และพัฒนาให้จีนเป็นประเทศชั้นนำในวงการกีฬาที่แข็งแกร่งต่อไป

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย

ภาพ : CGTN

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *