23 ตุลาคม 2024

‘ดร.สุชาติ​’ ยืนยัน ‘บาทแข็ง’ทำรายได้ประเทศและGDP​ลด-คนไทยจนลง​ แนะ ‘บาทอ่อน’ ช่วยได้

0

ดร.สุชาติ​ ธา​ดา​ธำ​รง​เวช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรณีที่มีผู้เขียนแสดงความคิดเห็นว่า​ ตอนนี้ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น เมื่อดอลลาร์อ่อนตัว ส่งผลให้ 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ มีค่าต่ำกว่า 34 บาททันที ผู้ที่ได้ประโยชน์จากสถานการณ์นี้ ได้แก่ ผู้นำเข้า สินค้าและบริการจะถูกลง, นักท่องเที่ยวไทยใช้จ่ายต่างประเทศน้อยลง, ผู้มีหนี้ต่างประเทศ ภาระลดลง, และนักลงทุนในต่างแดนจะได้ประโยชน์จากต้นทุนที่ต่ำลง

แต่ผู้เสียประโยชน์รวมถึงผู้ส่งออกที่ยอดขายอาจลดลงเนื่องจากราคาสินค้าสูงขึ้น, ธุรกิจท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาน้อยลง และผู้ที่รับเงินจากต่างประเทศที่รายได้จะลดลงเมื่อแปลงเป็นเงินบาท ดังนั้น โดยรวมแล้ว ผลของเงินบาทแข็งค่านั้นส่งผลทั้งดีและร้าย ขึ้นอยู่กับมุมมองและการเตรียมตัวรับมือของแต่ละกลุ่ม

ดร.สุชาติ กล่าวว่า การคิดในลักษณะดังกล่าว​ คือคิดแบบ statics แบบเฉพาะหน้า ว่าใครได้อะไรใครเสีย​อะไร​ จากเงินบาทแข็งค่าขึ้น​ ซึ่งไม่ถูกต้อง เนื่องจากเรื่องค่าเงินบาทแข็งขึ้น ควรคิดแบบ​ dynamics คือรายได้ส่งออกและท่องเที่ยว​ ซึ่งเป็น​ 65% ของ​ GDP จะลดลง​ มีผลให้รายได้ของประเทศ​โดยรวมลดลง​ จึงมาลดกำลังการผลิต​ (Capacity​ utilization​)​ ของประเทศ ทำให้​ความเจริญของประเทศ (GDP​ growth) ลดลง​ ประชาชนโดยรวมจึงยากจนลง​

อีกทั้ง แม้ว่าสินค้านำเข้าในรูปเงินบาทจะราคาถูกลง​ คือรายจ่ายลดลง​ แต่ประชาชนส่วนใหญ่​จะไม่มีความสามารถจ่าย​ เพราะรายได้ของพวกเขาลดลง

“เราบริหารประเทศเพื่อสร้างรายได้ให้มากๆ​ สินค้านำเข้าแพงขึ้นหน่อยก็มีปัญญาซื้อ​ เราไม่ได้บริหารประเทศเพื่อให้ของนำเข้ามีราคาถูกๆ​ ​เพราะของนำเข้าถูกลงจะมีประโยช​น์​อะไร​ เมื่อไม่มีปัญญาซื้อเพราะรายได้ของคนส่วนใหญในประเทศลดลง​ ครอบครัวคนไทยยากจนลง​ ซึ่งเป็นเหมือน​ประเทศ​สังคมนิยมสมัยก่อนๆ​ เช่น​ จีนสมัยก่อน​ พม่า​ เกาหลีเหนือ​”ดร.สุชาติ กล่าว

ดร.สุชาติ ยังกล่าวด้วยว่า จากตารางค่าเงิน ในช่วง​ 24​ ปีที่ผ่านมา​ ค่าเงินบาทแข็งมากเกินไปจริงๆ​ กว่า​ 50-60% เมื่อเทียบกับเพื่อนบ้าน​ วันนี้เงินบาทแข็งกว่าค่าเงินจีน,​ ฮ่องกง, สหรัฐ​ ซึ่งหากไม่แก้ไข ประเทศจะเติบ​โตยาก​ ประชาชนจะยากจน​ ทั้งประเทศและประชาชนจะเป็นหนี้สินเพิ่มขึ้นมากมายครับ​ ราคาน้ำมันและสินค้านำเข้าอาจถูกลงหน่อย​ แต่ไม่มีปัญญาซื้อ​ แต่ถ้าค่าเงินบาทอ่อนลงหน่อย​ แข่งขันได้ รายได้ประเทศและรายได้ประชาชนจะเพิ่มขึ้นมาก​ ของนำเข้า​แม้แพงขึ้นหน่อย​ ​ก็มีปัญ​ญาซื้อ​

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *