24 ตุลาคม 2024

‘โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เถียนวาน’ จ่ายไฟฟ้ากว่า 4 แสนล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง

0

ปักกิ่ง, (ซินหัว) — บริษัท สเตต กริด เหลียนอวิ๋นกั่ง พาวเวอร์ ซัพพลาย (State Grid Liangyungang Power Supply) เปิดเผยว่าเมื่อนับถึงวันที่ 20 ส.ค. ช่องทางส่งไฟฟ้า 500 กิโลโวลต์ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เถียนวานผลิตไฟฟ้าสะอาด

ได้ส่งไฟฟ้าสะอาดไปยังสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซีแล้วมากกว่า 410,000 ล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง เทียบเท่าการใช้ไฟฟ้าประจำปีของครัวเรือนจำนวน 110 ล้านครัวเรือน และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 330 ล้านตัน

โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เถียนวานตั้งอยู่ในเขตเหลียนอวิ๋น เมืองเหลียนอวิ๋นกั่ง มณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีน ปัจจุบันมีแผนสร้างโรงไฟฟ้า 8 แห่ง โดยมีกำลังการผลิตติดตั้งรวมกว่า 9 ล้านกิโลวัตต์ และเมื่อสร้างเสร็จ โรงไฟฟ้าแห่งนี้สามารถผลิตไฟฟ้าสะอาดได้กว่า 70,000 ล้านกิโลวัตต์ชั่วโมงต่อปี กลายเป็นฐานการผลิตไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกเมื่อพิจารณาจากกำลังการผลิตติดตั้งรวม

ปัจจุบัน โรงไฟฟ้านิวเคลียร์หน่วยที่ 1-6 ได้เดินหน้าปฏิบัติการแล้ว โดยผลิตไฟฟ้าสะอาดได้ราววันละ 158 ล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง ขณะเดียวกันยังอยู่ระหว่างการก่อสร้างหน่วยที่ 7 และ 8 ซึ่งคาดว่าจะเปิดดำเนินการได้ในปี 2026 และ 2027 ตามลำดับ นอกจากนี้ ช่องทางส่งไฟฟ้า 500 กิโลโวลต์ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้เป็นช่องทางเดียวที่ส่งไฟฟ้าไปยังสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซี

ที่ผ่านมา บริษัทฯ ยังได้เพิ่มความพยายามเป็นทวีคูณในการเสริมสร้างการทำงานและการบำรุงรักษาโครงข่ายไฟฟ้า เพื่อให้แน่ใจว่าพลังงานนิวเคลียร์สีเขียวมีความปลอดภัยและตอบสนองความต้องการของตลาด

ฟู่เสียงอวิ๋น ผู้อำนวยการฝ่ายจัดการอุปกรณ์ของบริษัทฯ กล่าวว่าการที่สถานีตรวจสอบอัจฉริยะได้เริ่มดำนเนิงานนั้น ช่วยพัฒนาความมั่นคงของสายส่งไฟฟ้าได้ดียิ่งขึ้น

เรียบเรียงโดย Yang Linlin, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/461818_20240903 , https://en.imsilkroad.com/p/341742.html

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *