24 ตุลาคม 2024

โครงการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมจีน-คาซัคสถาน(เหลียนอวิ๋นกั่ง) ณ กรุงอัสตานา

0

ปักกิ่ง, (ซินหัว) – เมื่อเร็วๆ นี้ ได้มีการจัดโครงการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมจีน-คาซัคสถาน (เหลียนอวิ๋นกั่ง) ณ กรุงอัสตานา เมืองหลวงของคาซัคสถาน

แนวคิดของโครงการนี้คือ “ร่วมสรรสร้างเส้นทางสายไหมและชัยชนะแห่งอนาคต (Building the Silk Road Together and Winning the Future) โดยมีนักวิชาการวัฒนธรรม นักการทูต นักวิชาการ ตัวแทนเยาวชน และผู้แทนภาคธุรกิจด้านวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว ทั้งจากประเทศจีนและคาซัคสถานให้ความสนใจเข้าร่วม

ภายในงานยังมีการเปิดตัวรายการสัมภาษณ์โดยทีมนักข่าวและบรรณาธิการจากสื่อกระแสหลักของเมืองเหลียนอวิ๋นกั่ง ที่จะเดินทางไปยังเมืองสำคัญต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียกลาง อาทิ เมืองอัลมา-อะตา เมืองอักเตา เมืองทาชเคนต์ เมืองซามาร์คานด์ เพื่อทำการสัมภาษณ์และรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างเมืองเหลียนอวิ๋นกั่งและประเทศต่างๆ ภายใต้โครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีและผลประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองฝ่าย

เมื่อเดือนพฤษภาคม 2014 มีการจัดตั้งฐานความร่วมมือด้านโลจิสติกส์จีน-คาซัคสถาน (เหลียนอวิ๋นกั่ง) ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือแรกระหว่างสองประเทศ ที่เกิดขึ้นภายความคิดริเริ่มโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง

เมืองเหลียนอวิ๋นกังและคาซัคสถานร่วมมือกันในหลากหลายด้าน อาทิ วัฒนธรรม การศึกษา และการดูแลสุขภาพ และในปีที่ผ่านมาสถาปนาความสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้องระหว่างเมืองเหลียนอวิ๋นกั่งและเมืองอักเตา เพื่อเป็นการกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน

เรียบเรียงโดย Yang Yifan, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/462293_20240905 , https://en.imsilkroad.com/p/341856.html

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *