24 ตุลาคม 2024

‘ไฟฟ้าหนานทง’ ใช้‘เอไอ’แก้ปัญหาระบบไฟฟ้าสามเฟสไม่สมดุลในวงจรแรงดันต่ำ

0

ปักกิ่ง, (ซินหัว) — ข้อมูลจากบริษัท สเตต หนานทง พาวเวอร์ ซัพพลาย (State Grid Nantong Power Supply) ระบุว่าเมื่อไม่นานนี้ เมืองหนานทง มณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีน ประสบความสำเร็จในการนำอัลกอริธึมปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาปรับใช้กับการปรับปริมาณไฟฟ้าแรงดันต่ำ เพื่อแก้ปัญหาความไม่สมดุลของระบบไฟฟ้าสามเฟสในวงจรแรงดันไฟฟ้าต่ำ

จางกู่เฟิง ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมของบริษัทบริการแหล่งจ่ายไฟฟ้าหนานทงซานซิ่น กล่าวว่าอัลกอริธึมเอไอช่วยให้สามารถติดตั้งอุปกรณ์การปรับอัตโนมัติในการเลือกพื้นที่ที่มีความผันผวนของการใช้ปริมาณไฟฟ้าระดับสูงได้ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในเจียงซูที่มีวิธีการปรับปริมาณไฟฟ้าของแรงดันไฟฟ้าต่ำในลักษณะนี้

“หลังจากทดลองใช้งานเกือบสองเดือน ความไม่สมดุลของระบบไฟฟ้าสามเฟสโดยเฉลี่ยของสถานีย่อยลดลงจากร้อยละ 75.91 เหลือร้อยละ 20.29 โดยมีอัตราความแม่นยำในการปรับที่ร้อยละ 99.92” หลี่จื้อเจียง หัวหน้าสถานีย่อยจ่ายไฟฟ้าของบริษัทฯ กล่าว

ความไม่สมดุลของระบบไฟฟ้าสามเฟสในวงจรไฟฟ้าแรงดันต่ำหมายถึงเหตุการณ์ในระบบไฟฟ้าที่แอมพลิจูดของกระแสหรือแรงดันไฟฟ้าสามเฟสไม่สม่ำเสมอ ขณะที่ความแตกต่างของแอมพลิจูดก็เกินช่วงที่กำหนด นำไปสู่ปัญหาด้านวงจรไฟฟ้าและคุณภาพไฟฟ้า โดยเกิดขึ้นบ่อยในช่วงที่มีความต้องการพลังงานสูงสุด

สวีชุนเหลย รองผู้อำนวยการฝ่ายการกระจายไฟฟ้าของบริษัท สเตต กริด เจียงซู อิเล็กทริก พาวเวอร์ (State Grid Jiangsu Electric Power) กล่าวว่าการปรับปริมาณไฟฟ้าของวงจรแรงดันต่ำผ่านเอไอ จะได้รับการส่งเสริมในวงกว้างมากขึ้นหลังจากเสร็จสิ้นการทดสอบและการทดลองทั้งหมดที่สถานีย่อยแห่งนี้

เรียบเรียงโดย Niu Huizhe, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/462286_20240905 , https://en.imsilkroad.com/p/341759.html

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *