23 ตุลาคม 2024

‘นายกฯแพทองธาร’ มั่นใจ แจกเงินหมื่นยังเป็นพายุหมุนกระตุ้นเศรษฐกิจ แม้เปลี่ยนรูปแบบ

0

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ได้กำชับรัฐมนตรีทุกกระทรวงชี้แจงทันทีในข้อสงสัยของสมาชิกรัฐสภาที่อภิปราย ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายฯ เพื่อความเข้าใจ ว่า มีการกำชับจริง เพราะรัฐมนตรีทุกคนตั้งแต่ตั้งรัฐบาลมา ได้ทำงานกันอยู่แล้ว จึงอยากให้รัฐมนตรีที่รับผิดชอบในเรื่องต่างๆ ได้ตอบเอง ในส่วนของนายกฯ ตอบภาพรวมได้ แต่การทำงานของแต่ละกระทรวงซึ่งมีดีเทลที่เขาทำจริงๆ ซึ่งจะชัดเจนกว่าและจะสามารถให้ข้อมูลประชาชนได้ชัดเจน และจะได้ไม่เกิดข้อสงสัยหรือเข้าใจผิดกัน จึงคิดว่าอยากให้รัฐมนตรีที่รับผิดชอบได้ตอบงานของตัวเอง

สำหรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะเกิดความชัดเจนจากเวทีนี้ใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ใช่ โดยวันที่ 12 กันยายนตนจะแถลงภาพรวมของนโยบาย ส่วนนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต รมว.คลังจะเป็นคนแถลงรายละเอียดทั้งหมด

กรณีพรรคเพื่อไทยหาเสียงไว้ 10,000 บาทได้ครั้งเดียวเป็นดิจิทัลวอลเล็ต แต่วิธีการตอนนี้แตกต่างไป จะอธิบายประชาชนอย่างไร น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า จะมีความแตกต่างแน่นอน พอได้ลงมือทำจริงๆ เมื่อเข้ามาเป็นรัฐบาลมันมีเรื่องของระบบที่จะต้องติดตั้งอีกนาน ฉะนั้นจึงคิดว่าเมื่อระบบและสิ่งอื่นๆ ยังมีข้อพิพาทต่างๆ ซึ่งจะต้องรอ แต่เศรษฐกิจรอไม่ได้ ประชาชนรอไม่ไหว ฉะนั้นต้องปรับเปลี่ยนในจุดนี้ให้ประชาชนก่อน เพราะเรื่องเศรษฐกิจเป้าหมายในการทำดิจิทัลวอลเล็ตคือการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งระบบ หากกระตุ้นไม่พอ ก็ยังพร้อมที่จะปรับโครงสร้างเศรษฐกิจในแบบดิจิทัลด้วย แต่ว่ามันมาช้ากว่า ขณะที่เศรษฐกิจต้องถูกกระตุ้นก่อน และเมื่อทำอันนี้เสร็จ จะไม่ใช่มีแค่นโยบายเดียว แต่มีอีกหลายอันที่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ แต่อันนี้เป็นอันหลัก เร่งด่วนและเห็นผลทันทีจึงอยากรีบทำ

“การวางแผนเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจมีหลายเฟสที่ต้องกระตุ้น อย่าง 10,000 บาท ที่ได้แถลงไปแล้วว่าจะจ่ายก่อน ก็เป็นการกระตุ้นอันหนึ่ง ภาพใหญ่หนึ่งภาพก่อน แต่ส่วนหลังจากนั้นก็ไม่ลืมทิ้งโครงสร้างดิจิทัลที่เราจะต้องทำต่อด้วย อันนี้สำคัญ ตอนแรกเราจะไม่ให้เป็นเงินสดเลยทั้งหมด จะเป็นเงินดิจิทัลทั้งหมด แต่อย่างที่บอกเศรษฐกิจรอไม่ได้ เราก็เลยต้องแบ่งเฟส ดิจิทัลยังอยู่แต่เราอาจจะเปลี่ยนเป็นว่า 5,000 บาทไหม หรืออย่างไร เดี๋ยวให้ รมว.คลังแถลงรายละเอียด”

ส่วนที่เมื่อมีการแบ่งจ่ายอาจจะไม่ใช่พายุหมุนอย่างที่หาเสียง น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ยังเป็นการกระตุ้นแน่นอนแต่รูปแบบเปลี่ยนไป ฉะนั้นขอให้ รมว.คลังแจงในรายละเอียดอีกที และเมื่อแบ่งเฟสแล้วรวมถึงไม่ได้มีนโยบายเดียวที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจ เชื่อว่าจะทำให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจอยู่ดี

“ที่ล่าช้าเพราะเราเข้ามา เราคิดว่าจริงๆ แล้วระบบมันจะสามารถดำเนินไปได้เลย แต่มันต้องมีการรับฟัง แน่นอนถ้าไม่เกิดการรับฟังมีปัญหาอย่างแน่นอน ซึ่งต้องรับฟังหลายๆ ฝ่ายว่ามีข้อกังวลหรือข้อสงสัยอะไร อันนี้คือสิ่งที่เราพยายามทำให้รัดกุม และดีที่สุดสำหรับประเทศด้วย”น.ส.แพทองธาร ระบุ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *