23 ตุลาคม 2024

‘วันหม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร  บุคคลสำคัญของโลก’ ครั้งที่  36  งานสร้างเสริมคนดีมีคุณธรรม

0

มูลนิธิอนุสรณ์หม่อมงามจิตต์  บุรฉัตร  ในพระราชูปถัมภ์  สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี  จัดงาน  “ วันหม่อมงามจิตต์  บุรฉัตร  บุคคลสำคัญของโลก ” ครั้งที่ 36  ในวันศุกร์ที่  18  ตุลาคม  2567  เวลา  11.00  น.  ณ หอประชุมกรมประชาสัมพันธ์  ซอยอารีย์สัมพันธ์  โดย พลอากาศเอก ชลิต  พุกผาสุข  องคมนตรี  ให้เกียรติเป็นประธานในงานฯ  พร้อมมอบรางวัล  “ หม่อมงามจิตต์  บุรฉัตร  บุคคลสำคัญของโลก ”  รางวัลสร้างเสริมคนดีมีคุณธรรม  อีกทั้งเพื่อรำลึกถึงคุณงามความดี และเพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่หม่อมงามจิตต์ฯ โดยมีหน่วยราชการต่าง ๆ  และองค์การสาธารณกุศล  จำนวนมาก  อาทิ  กรุงเทพมหานคร  กระทรวงมหาดไทย  กรมประชาสัมพันธ์   ผู้ว่าราชการจังหวัดต่าง ๆ  ฯลฯ  ร่วมจัดงาน

รางวัล  “หม่อมงามจิตต์  บุรฉัตร  บุคคลสำคัญของโลก”  เป็นรางวัลสร้างเสริมคนดีมีคุณธรรม  ที่มูลนิธิอนุสรณ์หม่อมงามจิตต์  บุรฉัตรฯ  จัดมอบให้แก่บุคคลสาขาอาชีพต่างๆ ทั่วประเทศ  เพื่อเชิดชูเกียรติ และรำลึกในความสามารถ  ในคุณความดีของหม่อมงามจิตต์  บุรฉัตร  บุคคลสำคัญของโลก  ที่มีผลงานเป็นคุณประโยชน์แก่สังคมจนเป็นที่ยกย่องยอมรับทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ และเพื่อเป็นการยกย่องบำรุงขวัญให้กำลังใจแก่ผู้ได้รับคัดเลือกเข้ารับรางวัล “ หม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร  บุคคลสำคัญของโลก ” ทั่วประเทศที่มีความตั้งใจจริง เสียสละในการปฏิบัติหน้าที่ภารกิจต่าง ๆ ที่รับผิดชอบด้วยจิตใจที่เปี่ยมล้นด้วยคุณธรรมอันประเสริฐ อีกทั้งเพื่อส่งเสริมให้บุคคลเหล่านั้น เกิดความภาคภูมิใจในอาชีพการงานของตน และเป็นแรงจูงใจ เป็นตัวอย่างแก่เพื่อนร่วมอาชีพเดียวกัน บุคคลทั่วไป รวมทั้งอนุชนรุ่นหลังที่จะมุ่งมั่นปฏิบัติงานให้มีคุณภาพและมีคุณธรรมยิ่งขึ้น อันจะส่งผลดีต่อการพัฒนาเยาวชน สังคม และประเทศชาติโดยส่วนรวมด้วย

หม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร ใน พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าเปรมบุรฉัตร ได้รับการประกาศยกย่องจากองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก)  ให้เป็นบุคคลสำคัญของโลก ในรอบ 100 ปี ชาตกาล ในปี 2558 ในฐานะผู้มีผลงานดีเด่นด้านสังคมสงเคราะห์  การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การพัฒนาชุมชน และการศึกษาด้านวัฒนธรรม  เนื่องด้วยได้ประกอบคุณงามความดีเป็นอเนกประการแก่ประเทศชาติและชาวโลก  เป็นคนไทยคนเดียว และคนเอเชียคนแรก  ที่ได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ประธานสภาสตรีระหว่างประเทศ (สภาสตรีโลก)  ในรอบ 136 ปี  (ณ ปี 2567)  อีกทั้งเป็นบุคคลที่มีคุณสมบัติของนักสังคมสงเคราะห์  นักพัฒนาสังคมผู้เสียสละ  เป็นผู้นำสตรีที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกล ริเริ่มงานระดับชาติจำนวนมาก ตั้งแต่ 63 กว่าปีที่แล้ว  ซึ่งเป็นงานสาธารณกุศลที่ส่งเสริมสนับสนุนงานของรัฐบาล ซึ่งงานเหล่านั้นยังจำเป็น และมีคุณค่ากับสถานการณ์ปัจจุบัน  ซึ่งยังดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง  เพื่ออำนวยคุณประโยชน์ในการพัฒนาคน  สังคม  และประเทศชาติจนถึงทุกวันนี้

 รางวัล  “หม่อมงามจิตต์  บุรฉัตร  บุคคลสำคัญของโลก”  ประจำปี 2567  มอบให้แก่ผู้ได้รับการคัดเลือกประเภทต่าง ๆ ทั่วประเทศ  รวม 139  คน  ดังนี้

1.ประเภท ประธานคณะกรรมการอุปการะเยาวชนเยาวชนประจำจังหวัด (ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัด)  จำนวน  10  คน โดยมูลนิธิร่วมจิตต์น้อมเกล้าฯ  เพื่อเยาวชน ในพระบรมราชินูปถัมภ์  เป็นผู้คัดเลือก

 2.ประเภท ผู้บำเพ็ญประโยชน์ดีเด่นแก่ประชาชนและสังคม  จำนวน  44  คน กล่าวคือ
  ตำรวจจราจร  จำนวน  10  นาย  (คัดเลือกจาก  3,200นาย)
–  พนักงานกวาดถนน จำนวน  6  คน  (คัดเลือกจาก 35 เขต)–  พนักงานขับรถโดยสารประจำทาง บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.)  จำนวน  10  คน (คัดเลือกจาก 1,000  คน)
 ผู้ปฏิบัติงานด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย  จำนวน 10 คน  (คัดเลือกจาก พร. และ ERT  จำนวน  600,000  คน)
–  พลเมืองดีและ จิตอาสาดีเด่น  จำนวน  8  คน  (คัดเลือกจากประชาชนทั่วไป 16 คน โดยสถานีวิทยุ สวพ.FM91 เป็นผู้พิจารณาคัดเลือก)

3.ประเภท อาจารย์ระดับอุดมศึกษาผู้ทรงคุณธรรมมีผลงานดีเด่น ในการพัฒนาคุณธรรม และจริยธรรมของนิสิต นักศึกษาระดับอุดมศึกษา จำนวน  7  คน  จากสถานศึกษาทั่วประเทศ  ด้วยความร่วมมือของ กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม และ สถาบันอุดมศึกษาเอกชน แห่งประเทศไทยฯ  ในการคัดเลือก

4.ประเภท ครู หรือ เจ้าหน้าที่ ผู้รับผิดชอบดูแลการศึกษาของเยาวชนผู้ด้อยโอกาสทั่วประเทศ ของมูลนิธิร่วมจิตต์น้อมเกล้าฯ เพื่อเยาวชนฯ ด้วยเมตตาจิตที่คู่ควรแก่การยกย่อง จาก  41 จังหวัด จำนวน 57 คน  โดยในต่างจังหวัด มีผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นผู้พิจารณา คัดเลือก สำหรับในกรุงเทพฯ หน่วยงานต้นสังกัด และมูลนิธิร่วมจิตต์น้อมเกล้าฯ เป็นผู้พิจารณาคัดเลือก

5.ประเภท คนพิการดีเด่นในการพัฒนาคุณภาพชีวิต จำนวน 7 คน จากหน่วยงานทั้ง ภาครัฐ และเอกชน  ทั่วประเทศ  คัดเลือกเสนอมา  195  คน

6.ประเภท หมู่บ้านหัตถกรรมดีเด่น จำนวน 12  หมู่บ้าน (คัดเลือกจากหมู่บ้านทั่วประเทศ  36  หมู่บ้าน) และผู้นำหมู่บ้านหัตถกรรมดีเด่น  จำนวน  2  คน  มีประธานมูลนิธิศูนย์กลางประสานงานพัฒนาชนบท  เป็นประธานคัดเลือก

       

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *