23 ตุลาคม 2024

“ศรีโสภา”ร้องมท.ถนนพังแต่ไร้งบซ่อมทำชาวบ้านเดือดร้อน

0

อัดโอนภาระกิจแต่ไม่สนับสนุนงบประมาณทำท้องถิ่นหมดหนทางช่วยเหลือคนในพื้นที่

นางสาว ศรีโสภา โกฏคำลือ สส.เชียงใหม่ พรรคพื่อไทย เปิดเผยว่า ได้รับการร้องเรียนจากพี่น้องประชาชนในพื้นที่อำเภออมก๋อยและ แม่แจ่ม ว่าได้รับความเดือดร้อนปัญหาเรื่องถนนพัง ส่งผลกระทบกับพี่น้องในพื้นที่อย่างร้ายแรง ทั้งนี้สาเหตุมาจากปัญฯหาฝนตกหนักในพื้นที่ส่งผลให้เกิดดินสไลด์ทับเส้นทาง หรือ บางแห่งเป็นหลุมลึกจนใช้งานไม่ได้ กระทบกับวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ ทั้งการนำสินค้าเกษตรไปจำหน่ายในพื้นที่ชั้นในหรือการเดินทางไปโรงพยาบาลของพี่น้องประชาชนเป็นไปด้วยความยากลำบาก

        นางสาว ศรีโสภา กล่าวด้วยว่า ในขณะเดียวกันหน่วยงานในพื้นที่ก็ไม่มีงบประมาณจะดำเนินการเนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีการจัดเก็บรายได้น้อยส่งผลให้มีงบประมาณไม่เพียงพอต่อการบูรณะถนนที่พังเสียหาย เพราะกระทรวงมหาดไทยหน่วยงานต้นสังกัดโอนภาระกิจท้องถิ่นไปดำเนินการเองให้แต่ไม่โอนงบประมาณสนับสนุนส่งผลให้หลายพื้นที่ไม่มีงบประมาณในการดูแลพี่น้องประชาชน

        “ ทั้งนี้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 มาตรา 250 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีหน้าที่และอำนาจดูแลและจัดทำบริการสาธารณะและกิจกรรมสาธารณะเพื่อประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่น แต่หลายพื้นที่กระทรวงมหาดไทยโอนแต่ภาระกิจไม่สนับสนุนงบประมาณส่งผลให้หลายพื้นที่ไม่สามารถแก้ปัญหาให้ประชาชนได้ ดังนั้นหากจะโอนภาระกิจควรจัดสรรงบประมาณสนับสนุนให้กับท้องถิ่นด้วย เพราะหลายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดเก็บรายได้ไม่เพียงพอต่อการพัฒนาพื้นที่กระทรวงมหาดไทยไม่ควรทิ้งท้องถิ่นทอดทิ้งประชาชนต้องใช้ชีวิตลำบากอย่างที่ผ่านมาเลย” นางสาว ศรีโสภา กล่าว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *