23 ตุลาคม 2024

สงคราม”ย้ำจริยธรรมฯยังคงอยู่แต่ต้องชัดเจน

0

อัดใช้อะไรคิดร้องนายกฯทำมินิฮาร์ทผิดจริยธรรมชี้ประชาชนกังขาทำตามใบสั่งหรืออคติส่วนตัว

นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ที่ปรึกษา นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี  เปิดเผยถึงกรณีการยื่นเรื่องขอแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติมรายมาตราว่า  การแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ไม่ได้เป็นการแก้ไขเพื่อเอื้อประโยชน์ให้นักการเมืองคนไหนหรือพรรคการเมืองใดทั้งสิ้น ตามที่มีคนพยายามกล่าวหา แต่เป็นการกำหนดคำนิยามให้ชัดเจนของคำว่ามาตรฐานจริยธรรมของนักการเมือง ว่า มีอะไรที่เข้าข่ายบ้าง แต่กฏหมายรัฐธรรมนูญที่ว่าด้วยจริยธรรมของนักการเมืองยังมีอยู่ แต่ต้องมีขอบเขตให้ชัดเจนว่าประมาณไหน จึงถือว่าเป็นความผิดที่ขัดต่อจริยธรรมของนักการเมือง

นายสงคราม กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมาบรรดานักร้องทางการเมือง ที่ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อศาลรัฐธรรมนูญในหลายกรณีแม้ว่าบางกรณีไม่มีกฎหมายรองรับ ล่าสุดกรณีที่นักร้องคนหนึ่งไปยื่นร้องต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกล่าวหา นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ว่ามีพฤติการณ์ฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมทางการเมือง กรณีชักชวนให้คณะรัฐมนตรี ถ่ายรูปในท่ามินิฮาร์ท ขณะที่กำลังสวมเครื่องแบบ บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งมีประเด็นที่ควรตรวจสอบว่า มีการกระทำที่เข้าข่ายฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมฯ หรือไม่กรณีดังกล่าวประชาชนทั้งประเทศ มองว่าเป็นการตั้งใจหาเรื่อง เป็นที่น่าสังเวชใจมาก อยากถามว่าคนที่ไปร้องใช้อะไรคิด ทำตามใบสั่งหรืออคติส่วนตัว

“ ดังนั้นการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ว่าด้วยมาตรฐานทางจริยธรรมของนักการเมืองในครั้งนี้ เป็นการแก้เพื่อต้องการให้เกิดความชัดเจน แต่ต้องการให้เกิดความเป็นธรรม เพราะที่ผ่านมามีการตีความกฏหมายที่ไม่ชัดเจน หรือตีความกฎหมายเข้าข้างตัวเอง โดยเฉพาะคดีสำคัญเกี่ยวกับการดำรงตำแหน่งของนักการเมือง อาจมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของประเทศ แม้จะมีแรงต้านในการแก้ไขก็ต้องทำความเข้าใจ เพราะถ้าไม่แก้ก็อยู่เหมือนเดิม อันอาจจะส่งผลกระทบกับความเชื่อมั่นของประเทศ แล้วนักลงทุนที่ไหนจะกล้ามาลงทุนในประเทศไทย หากมีการเปลี่ยนผู้นำรัฐบาลบ่อยๆ ฝากไปยังบรรดานักร้องทางการเมืองต้องคิดถึงประเทศให้มากไม่ชอบนักการเมืองได้แต่ไม่รักประเทศไทยไม่ได้”นายสงคราม กล่าว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *