23 ตุลาคม 2024

บทวิเคราะห์ : สุขสันต์วันเกิดสาธารณรัฐประชาชนจีน

0

วันที่ 1 ตุลาคม ค.ศ. 2024 เป็นวันครบรอบ 75 ปี การสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน และเป็นวันที่น่าภาคภูมิใจของประชาชนจีนนับพันล้านคน ชาวจีนทุกชาติพันธุ์ทั่วประเทศเฉลิมฉลองวันเกิดของมาตุภูมิด้วยความปีติ และอวยพรให้มาตุภูมิเจริญรุ่งเรืองยิ่งขึ้น

ในช่วง 75 ปีที่ผ่านมา จีนได้สร้างปาฏิหาริย์ของการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วและเสถียรภาพของสังคมในระยะยาว โดยเปลี่ยนจากประเทศที่ยากจนและล้าหลังไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองและความเข้มแข็ง ตระหง่านในซีกโลกตะวันออก และครองตำแหน่งประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกมาเป็นเวลากว่า 10 ปี ประชาชนจีนซึ่งเคยมีอาหารและเสื้อผ้าไม่เพียงพอในอดีต ทว่าปัจจุบันเป็นสังคมพอกินพอใช้ และมุ่งมั่นที่จะพึ่งพาตนเองให้ก้าวไปข้างหน้า

เส้นทางแห่งสังคมนิยมที่มีอัตลักษณ์ของจีนเป็นความสําเร็จอันล้ำค่าของจีนหลังผ่านการต่อสู้ฟันฝ่าที่ลําบากยากยิ่งและพิชิตความท้าทายนับไม่ถ้วน ประวัติศาสตร์และความเป็นจริงได้แสดงให้เห็นว่า เส้นทางแห่งสังคมนิยมที่มีอัตลักษณ์ของจีนเป็นเส้นทางเดียวของการไปสู่ความทันสมัยของสังคมนิยม และเป็นเส้นทางเดียวที่จะนําชาวจีนให้สร้างชีวิตที่สวยงามยิ่งขึ้น

การปฏิรูปและเปิดประเทศเป็นนโยบายพื้นฐานของชาติที่จีนยึดมั่นมาเป็นเวลานาน การปฏิรูปซึ่งก็คือการปฏิรูปภายใน หมายถึงบนพื้นฐานของการยึดมั่นในระบอบสังคมนิยม ให้ปรับและปฏิรูปแง่มุมและความเชื่อมโยงที่ไม่เข้ากันระหว่างความสัมพันธ์ของการผลิตกับกําลังการผลิต และระหว่างโครงสร้างส่วนบนและรากฐานของเศรษฐกิจอย่างมีสติ เพื่อส่งเสริมการพัฒนากําลังการผลิตและความก้าวหน้าในทุกด้านของกิจการต่างๆ และตระหนักถึงผลประโยชน์ขั้นพื้นฐานของมวลชนในวงกว้างได้ดียิ่งขึ้น ส่วนการเปิดกว้าง ก็คือ การเปิดสู่โลกภายนอก ซึ่งเป็นทางเลือกที่หลีกเลี่ยงไม่ได้สําหรับการเร่งขับเคลื่อนความทันสมัยของจีน และสอดคล้องกับลักษณะของยุคปัจจุบันและแนวโน้มทั่วไปในการพัฒนาของโลก

จีนในปัจจุบันกำลังอยู่ในช่วงสำคัญของการส่งเสริมการสร้างประเทศให้เข้มแข็งและการฟื้นฟูประเทศในทุกด้านด้วยความทันสมัยแบบจีน ซึ่งจะทำให้จิตวิญญาณแห่งความเป็นเจ้าของของประชาชนและความคิดสร้างสรรค์ของประชาชนเป็นไปอย่างเต็มที่ เพื่อให้ผลของความทันสมัยสามารถเป็นประโยชน์ต่อประชาชนทุกคนได้อย่างยุติธรรมมากขึ้นเรื่อย ๆ และยังคงตระหนักถึงความปรารถนาของประชาชนในการมีชีวิตที่ดีขึ้นต่อไป

เมื่อวันที่ 29 กันยายนที่ผ่านมา จีนจัดพิธีมอบเหรียญอิสริยาภรณ์แห่งชาติและสมญานามเกียรติยศแห่งชาติของสาธารณรัฐประชาชนจีนที่มหาศาลาประชาชนกรุงปักกิ่ง นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนได้มอบ “เหรียญอิสริยาภรณ์สาธารณรัฐ” “เหรียญอิสริยาภรณ์มิตรภาพ” และสมญานามเกียรติยศแห่งชาติ แก่ผู้ได้รับคัดเลือกตามลำดับ และกล่าวสุนทรพจน์โดยระบุว่า ตลอดช่วง 75 ปีที่ผ่านมา จีนมีสหายเก่าและกัลยาณมิตรมากมายในโลกที่มีใจเดียวกันกับประชาชนจีนและร่วมทุกข์ร่วมสุขกับประชาชนจีน ตัวอย่างเช่น นางดิลมา รูสเซฟฟ์ อดีตประธานาธิบดีบราซิล ผู้ว่าการธนาคารเพื่อการพัฒนาใหม่ของกลุ่มบริกส์คนปัจจุบัน ซึ่งได้รับเหรียญอิสริยาภรณ์มิตรภาพในวันนี้ ถือเป็นผู้แทนของสหายและกัลยาณมิตรที่โดดเด่นดังกล่าว ประชาชนจีนจะไม่มีวันลืมสหายและกัลยาณมิตรทั้งหลายที่มีส่วนเกื้อกูลต่อการพัฒนาของจีน และเสริมสร้างมิตรภาพระหว่างประชาชนจีนกับประชาชนประเทศอื่น ๆ ประชาชนจีนยินดีที่จะร่วมมือกับประชาชนทุกประเทศในโลกเพื่อพิทักษ์สันติภาพของโลก ส่งเสริมการพัฒนาร่วมกัน ส่งเสริมการสร้างชุมชนที่มีอนาคตร่วมกันสําหรับมวลมนุษยชาติ และสร้างอนาคตที่ดีกว่าของมวลมนุษยชาติ

เขียนโดย โจว ซวี่ ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG)

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *