23 ตุลาคม 2024

‘หย่งชุน’ ละครเต้นรำจีน ออนทัวร์ ตรึงใจผู้ชมในปารีส

0

ปักกิ่ง, (ซินหัว) — เมื่อวันที่ 4 ต.ค. ที่ผ่านมา มีการจัดแสดงละครเต้นรำเรื่องหย่งชุน (Wing Chun) ผลงานจากเมืองเซินเจิ้นทางตอนใต้ของจีน ณ ศูนย์ประชุมปาเลต์ เดส์ กงเครส์ (Palais des Congrès) กรุงปารีสของฝรั่งเศส โดยได้รับเสียงปรบมืออย่างกึกก้องจากผู้ชมในการแสดงรอบแรก

ละครเต้นรำเรื่องนี้สร้างและจัดแสดงโดยโรงละครเซินเจิ้นโอเปราแอนด์แดนซ์ (Shenzhen Opera & Dance Theatre) โดยมีพื้นเรื่องมาจากหย่งชุน มรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของชาติ ศิลปะการป้องกันตัวแบบกังฟูทางตอนใต้ของจีน และผ้าเซียงอวิ๋นซา โดยผสมผสานศิลปะการป้องกันตัวแบบจีนดั้งเดิมอย่างหย่งชุน และการเต้นรำ บอกเล่าเรื่องราวการเติบโตของเย่เวิ่น ปรมาจารย์ศิลปะการต่อสู้จากเมืองโฝซานในกวางตุ้งไปจนถึงฮ่องกง

ละครเต้นรำเรื่องนี้ได้ออกทัวร์ทั่วโลกในเมืองต่างๆ เช่น ลอนดอน มาเก๊า และปารีส นับตั้งแต่เปิดตัวครั้งแรกในเซินเจิ้นเมื่อเดือนธันวาคม 2022 และนับจนถึงปัจจุบัน จัดการแสดงไปแล้วมากกว่า 200 รอบ

เดอะ ไทมส์ (The Times) ได้ชื่นชมการแสดงดังกล่าวที่ผสมผสานการเต้นรำและศิลปะการต่อสู้ได้อย่างลงตัว เกิดเป็นประสบการณ์ทางวัฒนธรรมที่ยากจะลืมเลือน ขณะที่เดอะ การ์เดียน (The Guardian) ยังให้คะแนนการแสดงดังกล่าวสูงถึง 4 ดาว

ฟารุก ชอว์ดรีย์ ผู้ผลิตการแสดงเต้นรำชื่อดัง กล่าวว่าหย่งชุนไม่เพียงแต่ถ่ายทอดเรื่องราวของจีนเท่านั้น แต่ยังนำเสนอศิลปะจีนให้เข้าถึงผู้ชม ขณะที่ฟลอรา บูเมีย เจ้าหน้าที่ประสานงานสื่อมวลชนของฝรั่งเศส ระบุว่าละครเต้นรำเรื่องนี้เผยให้เห็นถึงความมีชีวิตชีวาของจีนยุคใหม่ผ่านวัฒนธรรมจีนแบบดั้งเดิม ให้ผู้ชมได้เห็นมรดกทางวัฒนธรรมอันล้ำลึกและเป้าหมายของเซินเจิ้น

“การแสดงครั้งนี้เป็นการแสดงที่น่าจดจำมาก เป็นการผสมผสานระหว่างเส้นเรื่อง การแสดง และดนตรีออร์เคสตราได้อย่างลงตัว” ผู้ชมชาวฝรั่งเศสกล่าวถึงการแสดงครั้งแรกในปารีส โดยละครเรื่องนี้จะเดินหน้าแสดงทั่วโลกเพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและความร่วมมือระหว่างประเทศต่อไป

เซินเจิ้นเป็นส่วนสำคัญของเขตเศรษฐกิจอ่าวกว่างตง-ฮ่องกง-มาเก๊า และเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยีขั้นสูงและการเงินระดับนานาชาติ ทั้งยังถือเป็นแนวหน้าของการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม โดยทุ่มเทสร้างประสบการณ์ทางวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ให้กับผู้คนทั่วโลก โดยไม่เพียงแต่จัดคอนเสิร์ต นิทรรศการ กิจกรรมกีฬา และกิจกรรมเทศกาลอื่นๆ ในเมืองเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวในต่างประเทศด้วย

เรียบเรียงโดย Yang Linlin, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/471045_20241015 , https://en.imsilkroad.com/p/342419.html

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *