23 ตุลาคม 2024

“ทหารไม่ได้เป็นผู้ก่อสงคราม นักการเมืองเป็นผู้ที่เปิดฉาก..”

“สมรภูมิสงคราม” ยังรุนแรง หนักมาก แรงมาก มีแต่ผู้ที่ “สูญเสีย-ล้มตาย” เป็นราษฎรตาดำ ๆ ฉีกร่าง ๗๓ ชีวิตน่าเศร้าใจ

“อิสราเอล” เปิดการรบ ทิ้งระเบิดถล่ม “ฉนวนกาซา” มีประชาชนตายอนาถ และ ใช้เครื่องบินโปรยรูป “ซินวาร์” ผู้นำฮามาสที่ถูกสังหารไป พร้อมมีข้อความว่า “ฮามาสจะไม่ได้ปกครองกาซาอีกต่อไป”

อีกด้านก็เปิด “ยุทธการสงคราม” ถล่ม “เลบานอล” ตอบโต้ที่ไปยิงบ้าน “เททันยาฮู “นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ที่ไม่อยู่ ณ ยังบ้านในเวลานั้น “ราษฎร-พลเมือง” เจ็บและตายเหมือนเดิม

“คลั่งเอาชนะ” ล้วนมาจาก “น้ำมือ” ของ “นักการเมือง” แทบทุกสมรภูมิ แห่งการรบ “นักการเมือง” เป็นผู้ที่ “จุดชนวน” ใช้อำนาจเหมือนกับเป็น “ไม้ขีดก้านเดียว” เผาทรัพยากรมนุษย์ ที่มีค่าของโลก ไม่คิดถึงชีวิตของใคร

“สงคราม” สร้างกรรม ให้กับประชาชนเสมอ ควรไม่ให้ “นักการเมือง” มันเป็นผู้ “ก่อหวอด” กันขึ้นมาอีก

ขณะนี้ “ประเทศไทย” ของเรา… มี “ประชาธิปไตย” ที่อุดมสมบูรณ์ เหมือนกับ “พงไพร” ป่าใหญ่ที่แสนจะดูดี “พื้นป่า” แห่ง “ประชาธิปไตย” ช่างดูเขียวขจี ชอุ่ม-ชุ่มฉ่ำ กันก็ว่าไป

แต่ทว่าในป่ารกชัฏ มักมี “งูเห่า” อสรพิษร้าย อยู่คละเคล้า พร้อมที่จะฉกกัด ผู้ใดได้เสมอ

วันนี้ “ประเทศไทย” กลับมาเดินหน้า พัฒนา หาความเจริญ ในการ อยู่ดี-กินดี ให้ประชาชนมีเกียรติ กันทั้งประเทศ แต่มี “กลุ่มนักการเมือง” ที่ทำตัวเป็นพวก “แค้นฝังหุ่น” ลงเลือกตั้งก็แพ้ หมดสภาพ ยากมีที่ยืน “อยู่ในใจประชาชน”

หาทางร้องเรียน เพื่อเตะสกัดขา ไม่ให้ “รัฐบาลอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กลับมาสร้างความรุ่งเรือง-เฟืองฟู ได้เหมือนเก่า พวกนี้-วัน ๆ สรรหาความชั่ว ของ “ตระกูลชิน” มา “กล่าวโทษ-โกรธเป็นฟืนเป็นไฟ” ได้วันละ ๒๔ ชั่วโมง

ซึ่ง “ประชาชน” ที่เขาใฝ่-ในประชาธิปไตย “ต่างค้าน-ด่ากันลั่น” ว่าทำไมถึงได้ “ฟ้องร้อง-จองหาเรื่อง” ไม่ให้ประเทศเดินหน้า ได้เสียที แต่ละกระทง-แต่ละกรรม ที่ “นักการเมืองชุดนี้” นำความเลวของ “ตระกูลชิน” โดยจะโยง-โทษกันส่ง ๆ ไปยัง “ทักษิณ ชินวัตร” แทบทุกเรื่อง

ทำให้ชาวบ้าน-ร้านตลาด รู้ซึ้ง-ถึงสันดานพวกนี้ ว่า..เป็นพวก “เขียนความเลวทักษิณอยู่บนพื้นทราย ริมทะเล” พอคลื่นซัดถึงฝั่ง “ความเลว” ที่กล่าวหา “ทักษิณ” เอาไว้ ก็ถูก “ฟองคลื่นลบหายไป” เพราะความเลวที่เขียนไว้กับพื้นทรายได้ มันจริงเสียที่ไหน

พวกนี้ไม่ผิดอะไรกับ “ไอ้ด่าง-หางด้วน” ที่เห่าใส่เขา..มีหรือเขาจะกลัว เพราะในเมื่อมี “ประชาชน” เป็นพนังทองแดง-กำแพงเหล็กให้

เห็นความปลอดโปร่ง-โล่งหัวใจ “ทักษิณ ชินวัตร” ที่ไปร่วมงานแต่งลูกชาย “ท่านสุวัจน์ ลิปตพัลลภ” เหมือนไม่มีอะไรในกอไผ่ โดยผู้คนที่เป็นร่วมงาน “ภูมิธรรม วิเวชยชัย” รองนายกฯ รมว.กลาโหม และ “อนุทิน ชาญวีรกูล” รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย

เหมือนไม่สะทก-สะท้าน เป็นดั่ง “ภูผาที่ไม่รับรู้ ว่าถูกสิ่งใดมาเยี่ยวรด” เขาจะไป “เกรงกลัวอะไร” ให้ใจมันฝ่อล่ะพระคุณท่าน

เพราะพวกนี้ “ทำกันเป็นรายวัน-ขยันฟ้องกัน” จนประชาชนก็รู้ไส้-รู้พุง กันหมดแล้ว

ไม่มีหรอกครับ.. “รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง” ที่มาจาก “เสียงประชาชน” เสมือนว่าเป็น “ไม้ไผ่หลายกอ” ที่ก่อตัวเหนียวแน่น ยากจะหักกลางครันลงได้

อีกทั้งพฤติการณ์ของเขาเหล่านี้ คล้ายกับ “กองทัพสิงโต แต่ทว่า บัญชาการโดยแกะ” ที่ดีแต่จะได้ แบะ-แบะ กันทั้งวัน มีแต่นักรบและข้าศึก เขาไหวหวั่นกับ “กองทัพแกะ ที่มีสิงโตเป็นผู้นำ”

แทนที่คิดมา “ล้มรัฐบาลอุ๊งอิ๊ง” ให้เป็น “โดมิโน่” พังทั้งกระดาน เอาเวลาไป “สร้างศรัทธา” ทำอย่างไรถึงชนะ “พรรคเพื่อไทย” และ “ทักษิณ” จะไม่ดีกว่าหรือ?

“สู้แล้วแพ้” ชีวิตตัวเอง มีแต่ตกต่ำ-จมคว่ำ อยู่กับ “ความเคียดแค้น” สิ้นซึ่งความนับถือ ลงไปทุกวัน “ฝ่ายประชาธิปไตย” ไม่มีหรอก เล่นกันแบบ “กลิ้งกลอก-หอกปักหลัง” กันแบบนี้…

อย่าใช้ “นิติสงคราม” ทั้งที่ “ประชาธิปไตย” นั้นเป็น “สิ่งสวยงาม” ควรเล่นกันอยู่ ในระบบดีกว่า ถึงแม้นว่าตอนนี้ “กระแสพรรคเพื่อไทยจะแรง” เป็นเสมือน “พายุหมุน” ที่มีประชาชนคอยสนับสนุน-เกื้อกูล กันยิ่งขึ้น

กระนั้นก็ตาม “แม้นเราบังคับทิศทางลมไม่ได้ แต่เราก็ปรับใบเรือได้” เพื่อให้พรรคของตน ก้าวขึ้นมา “เทียมหน้า-เทียมตา” กับเขาได้นะครับ

อย่าได้เป็น “นักการเมือง” ที่จุดสงคราม-ยามประเทศสู่ความเจริญก้าวหน้า ตลอดเวลาจะ..จะล้ม-ให้ทักษิณ และ พรรคเพื่อไทยละลาย-หายไปจากใจประชาชนนั้น น่าจะทำได้ ถ้าคิดว่า “ทำดีกับเขาเป็น”

ที่แน่ ๆ ยิ่งก่อ “นิติสงคราม” ตัวเองมีแต่ถูกล้างผลาญ

ถามหน่อยเลือกตั้งมากี่ยก..”ล้วนสอบตก” ที่ถูกถีบตกนรก เพราะประชาชนรับไม่ได้กับพฤติการณ์ เช่นนี้

“กะพรุนไฟ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *