24 ตุลาคม 2024

นักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ชาวจีนและอังกฤษ คว้ารางวัล SDG Award ในงาน WYSS 2023

0

ปักกิ่ง, (ซินหัว) — มีการจัดพิธีมอบรางวัลนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์เพื่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Young Scientist SDGs Award) เป็นครั้งแรก ระหว่างพิธีเปิดการประชุมสุดยอดนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์ 2023 (World Young Scientist Summit 2023) ประจำปี 2023 เมื่อวันที่ 11 พ.ย. ณ เมืองเวินโจว มณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีนโดยมีนักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ 3 คนจากทั่วโลกได้รับรางวัลนี้

รางวัลข้างต้นริเริ่มขึ้นภายใต้ความร่วมมือของเวทีการประชุมนี้และศูนย์วิจัยนานาชาติคลังข้อมูลขนาดใหญ่ (International Research Center of Big Data) เพื่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG) โดยมุ่งเชิดชูนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์ที่ประสบความสำเร็จที่สำคัญ และมีคุณูปการอันโดดเด่น ด้วยผลงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ธรรมชาติหรือเทคโนโลยีวิศวกรรม ซึ่งสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติในด้านใดด้านหนึ่งหรือมากกว่านั้น

รางวัลรางวัลนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์เพื่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนที่จัดขึ้นครั้งแรกนี้ มุ่งเน้นไปที่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนจำนวน 17 หัวข้อที่สหประชาชาติกำหนดขึ้นใน 7 สาขา โดยตั้งแต่เปิดตัวรางวัลนี้ในเดือนมีนาคม ก็ดึงดูดผู้สมัครจาก 35 ประเทศและภูมิภาคทั่วโลก

หลังผ่านกระบวนการประเมินที่ดำเนินการโดยผู้เชี่ยวชาญที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติ 11 คนเป็นระยะเวลาสองเดือน ก็มีการประกาศผลว่า ศาสตราจารย์เฮนรี เสนธ (Henry Snaith) จากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด (Oxford University) ศาสตราจารย์เดวิดโหลว จากมหาวิทยาลัยซิตี้ ฮ่องกง (City University of Hong Kong) และ ศาสตราจารย์จางเฉียง จากมหาวิทยาลัยชิงหัว ได้รับรางวัลสำหรับผลงานที่โดดเด่นในด้านเซลล์แสงอาทิตย์ชนิดเพอร์รอฟสไกต์ (PSCs) การสังเคราะห์และการประยุกต์ใช้วัสดุโครงสร้างนาโน และวัสดุพลังงานขั้นสูงของแบตเตอรี่ลิเธียมซัลเฟอร์

การประชุมสุดยอดนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์ได้รับการสนับสนุนร่วมกันโดยสมาคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศจีน (CAST) และรัฐบาลประชาชนมณฑลเจ้อเจียง โดยมีวิสัยทัศน์ในการส่งเสริมประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันของมนุษยชาติ ถือเป็นหน้าต่างสำคัญสำหรับการเปิดกว้างของมณฑลเจ้อเจียง ตลอดจนเป็นแพลตฟอร์มสำคัญของเมืองเวินโจวในการเชื่อมโยงทรัพยากรจากทั่วโลก

เรียบเรียงโดย Bao Nuomin, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/398897_20231119 , https://en.imsilkroad.com/p/337167.html

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *