24 ตุลาคม 2024

‘สมคิด’มั่นใจ รัฐแก้หนี้นอกระบบ หวังต่อลมหายใจรายย่อย

0

อัดปัญหาหนี้นอกระบบกัดกร่อนสังคมไทย เผยดอกโหดทำพ่อค้าแม่ค้าหลายรายฆ่าตัวตายหนีหนี้

นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า จากกรณีที่ นาย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีนโยบายที่จะแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ทั้งนี้รัฐบาลมองว่าปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นมานานหลายปี เป็นปัญหาอันเนื่องมาจากเศรษฐกิจของประเทศก่อนหน้านี้ซบเซาอย่างหนัก พ่อค้าแม่ค้าขายของไม่ได้ทุนหายกำไรหด เพราะลูกค้าไม่มี ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องหาทุนมาเติมเพื่อหาซื้อของมาขาย จึงต้องไปกู้หนี้มาจากนายทุนเงินกู้ในพื้นที่ ซึ่งดอกเบี้ยโหดมาก บางพื้นที่ร้อยละ 30-40 สร้างปัญหาสังคมตามมาไม่รู้จบ ลูกหนี้บางรายผ่อนดอกเบี้ยนานนับปีหนี้ไม่หมด และต้นไม่ถูกลด รวมทั้งบางรายดอกเบี้ยสูงกว่าเงินต้นที่กู้มาแล้ว 

ปัญหาหนี้นอกระบบกัดกร่อนสังคมไทยและเป็นเรื่องใหญ่ของคนจำนวนมาก ดังนั้นการผลักดันให้ ปัญหาหนี้นอกระบบเป็นปัญหา “วาระแห่งชาติ” เนื่องมาจากรัฐบาลต้องการทำให้ประชาชนมีชีวิตที่ดีขึ้น รวมทั้งสร้างความเข้มแข็งตั้งแต่ระดับครัวเรือนจนถึงมหภาค ยกระดับความเป็นอยู่ ไม่กลับไปมีหนี้อีก

“ปัญหาหนี้นอกระบบเป็นปัญหาสังคมขนาดใหญ่ หลายครอบครัวต้องพลัดพราก ลูกหนี้หลายรายไม่สามารถกลับเข้าบ้านได้ เพราะถูกตามทวงหนี้ ลูกหนี้บางคนถูกทำร้ายร่างกาย ถูกทำลายเครื่องมือทำมาหากิน หนักสุดลูกหนี้นอกระบบรายหลายถึงกับอับจนหนทาง เลือกฆ่าตัวตายหนีหนี้เป็นจำนวนมาก ดังนั้นการที่รัฐบาลต้องการให้ความสำคัญกับปัญหานี้เพราะอยากให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย  และหากแก้ปัญหานี้ได้จะช่วยต่อลมหายให้ให้กับพ่อค้าแม่ค้ารายย่อย รวมทั้งสร้างเศรษฐกิจให้เข้มแข็งขึ้นตามไปด้วย”นายสมคิด กล่าว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *