24 ตุลาคม 2024

ฝูเจี้ยนจัดเทศกาลบูชา ‘ลิ้มจุ้ยฮูหยิน’ สะพานเชื่อมสัมพันธ์สองฝั่งช่องแคบไต้หวัน

0

แฟ้มภาพซินหัว : พิธีเปิดเทศกาลวัฒนธรรมเพื่อการบูชาเทพธิดาลิ้มจุ้ยฮูหยิน หรือเฉินจิ้งกู ในภาษาจีนกลาง และ ตันเจงก้อ ในสำเนียงจีนฮกเกี้ยนครั้งที่ 15 วันที่ 18 พ.ย. ณ วัดบรรพบุรุษวังหลินสุ่ย (Linshui Palace Ancestor Temple) ในอำเภอกู่เถียน เมืองหนิงเต๋อ มณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน

ปักกิ่ง, (ซินหัว) — เทศกาลวัฒนธรรมเพื่อการบูชาเทพธิดาลิ้มจุ้ยฮูหยิน หรือเฉินจิ้งกู ในภาษาจีนกลาง และตันเจงก้อ ในสำเนียงจีนฮกเกี้ยน ครั้งที่ 15 เปิดฉากขึ้นเมื่อวันที่ 18 พ.ย. ที่ผ่านมา ณ วัดบรรพบุรุษวังหลินสุ่ย (Linshui Palace Ancestor Temple) ในอำเภอกู่เถียน เมืองหนิงเต๋อ มณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน

งานนี้ดึงดูดผู้ศรัทธาจากทั้งสองฟากฝั่งช่องแคบไต้หวัน ให้มารวมตัวกันที่วัด เพื่อสัมผัสความเชื่อของชาวบ้านว่าด้วยเรื่องเทพธิดาแห่งท้องทะเลในตำนาน ทั้งยังส่งเสริมการทำงานร่วมกันในด้านวัฒนธรรมข้ามช่องแคบอีกด้วย

เฉินจิ้งกูนั้นเป็นเทพธิดาแห่งหลินสุ่ยที่ได้รับการบูชาในฐานะเทพผู้ปกป้องหญิงตั้งครรภ์และเด็กๆ ความเชื่อนี้ได้กลายเป็นส่วนสำคัญของวัฒนธรรมสองฟากฝั่งของช่องแคบไต้หวัน

หลิวเซี่ยนเสียง รองประธานคณะกรรมการประจำสภาที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งประชาชนจีน (CPPCC) แห่งมณฑลฝูเจี้ยนเผยว่า หลังสืบทอดมรดกมาเป็นเวลานานกว่าพันปี วัฒนธรรมพื้นบ้านเฉินจิ้งกูได้กลายมาเป็นส่วนสำคัญของวัฒนธรรมจีนดั้งเดิมแห่งสองฝั่งช่องแคบไต้หวัน

อำเภอกู่เถียนเป็นแหล่งกำเนิดของวัฒนธรรมพื้นบ้านเฉินจิ้งกู ในช่วงทศวรรษ 1980 ชาวเมืองกู่เถียนซึ่งอาศัยอยู่ในเกาะไต้หวันของจีน ได้จัดกลุ่มเดินทางกลับไปที่วัดเพื่อถวายเครื่องหอม รวมถึงริเริ่มกิจกรรมการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมโดยอาศัยความเชื่อที่มีต่อเฉินจิ้งกู เป็นเวลากว่า 30 ปีแล้วที่วัฒนธรรมพื้นบ้านเฉินจิ้งกูได้สร้างความสามัคคีทางวัฒนธรรม ทำให้ทั่วทั้งช่องแคบไต้หวันใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น

จางเฉิงฮุ่ย เลขาธิการคณะกรรมการพรรคฯ ประจำอำเภอกู่เถียนกล่าว่า กู่เถียนใช้มาตรการต่างๆ เพื่ออนุรักษ์และสืบทอดวัฒนธรรมพื้นบ้านเฉินจิ้งกู รวมถึงจัดเทศกาลวัฒนธรรม 12 เทศกาลติดต่อกัน นับเป็นการสร้างสะพานเชื่อมโยงความสามัคคีทางวัฒนธรรมของทั้งสองฝั่งช่องแคบไต้หวันให้แนบแน่นยิ่งขึ้น

เรียบเรียงโดย Tian Shenyoujia, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/401425_20231201 , https://en.imsilkroad.com/p/337333.html

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *