24 ตุลาคม 2024

“ณิชาภา”ชี้กฎหมายประมงใหม่คืนอาชีพให้ชาวประมง

0

อัดรัฐบาลที่ผ่านมากลัวผีไอยูยูออกกฎหมายตีขลุมทำอุตสาหกรรมประมงไทยพังยับ

นางสาวณิชาภา โกวิทานนท์ เลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาและเสนอแนะการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับกิจการประมงให้เกิดความเหมาะสมและเป็นธรรมกับผู้ประกอบการประมงและกิจการประมงทั้งระบบ เปิดเผยว่า  จากกรณีที่รัฐบาลที่ผ่านมาได้ออกกฏหมายควบคุมอุตสาหกรรมประมงแบบตีขลุม เพื่อให้รอดจากการโดนลงดาบจากสหภาพยุโรป ดังนั้นในการออกกฎหมายจึงเป็นการออกกฎหมายที่ไม่ได้พิจารณาถึงความเป็นจริงของอุตสาหกรรมประมงไทย

นางสาวณิชาภา กล่าวด้วยว่า คณะกรรมาธิการวิสามัญคณะนี้ พิจารณากฎหมายในทุกมิติ เพื่อการแก้ปัญหาให้พี่น้องชาวประมงที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากการออกกฎหมายเพื่อแก้ไขปัญหา IUU Fishing พ.ศ. 2558 ซึ่งมีปัญหาในการบังคับใช้หลายประเด็น ไม่ว่าจะเป็น การตราพระราชกำหนดขึ้นบังคับใช้อย่างเร่งด่วน และไม่ได้รับการศึกษาไตรตรองอย่างถี่ถ้วน ส่งผลให้มีผู้ประกอบการประมงถูกดำเนินคดีนับหมื่นราย และมีเรือประมงกว่า 3,000 ลำคิดเป็นมูลค่าหลรายร้อยล้านบาท เพราะเรือหาปลามีราคาตั้งแต่ 5-30 ล้านบาท  ถูกบังคับให้ต้องจอดเรือ ทำให้ผู้ประกอบกิจการประมง รวมไปถึงลูกจ้าง ไม่สามารถประกอบอาชีพได้ มีการกำหนดบทลงโทษที่รุนแรงเกินกว่าเหตุ

“พี่น้องชาวประมงไทยต้องดูเรือประมงประเทศเพื่อนบ้านที่เข้ามาจับปลาในพื้นที่ประเทศไทย หลาสยปีที่ผ่านมาอุตสาหกรรมประมงไทยเสียหายมาก เพราะเจ้าหน้าที่อ้างว่าเรือของประมงไทยผิดกฎหมาย ทั้งๆที่เรือประมงอาจผิดลำเดียวแต่ในช่วงนั้นเจ้าหน้าที่เหมารวมว่าเรือทุกลำผิดหมด ดังนั้นชาวประมงไทยจึงไม่สามารถนำเรือออกไปหาปลาได้ ดังนั้นการแก้ไขกฎหมายประมงที่จะเข้าสู่สภาคือการคืนความเป็นธรรมให้อุตสาหกรรมอาหารทะเลไทยรวมทั้งคืนอาชีพให้กับพี่น้องชาวประมงทั้งระบบด้วย”นางสาว ณิชาภา กล่าว 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *