24 ตุลาคม 2024

น่าคิดจริงๆ กรณี ป.ป.ช.ชี้มูลผิด 4 อดีต จนท.กรมสรรพากรสมุทรปราการ 4 รวยผิดปกติกว่า 2,085 ล้าน หมายความว่าอย่างไร?

แบบนี้สะท้อนได้หรือไม่ว่า มีการละเว้นไม่กำกับ ไม่ตรวจสอบการจัดเก็บภาษีว่าจัดเก็บถูกต้องครบถ้วนหรือไม่ หรือไม่ก็มีการคืนภาษีที่ผิดปกติแก่ผู้ทุจริตในการขอคืนภาษีหรือไม่

คนในแวดวงคลังและภาษี เชื่อว่านี่คือผลพวงอย่างหนึ่งที่เกิดจากการยกเลิก สำนักงานตรวจสอบรายได้ภาครัฐ ของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน

ทำไมน่ะหรือ ก็เพราะเมื่อไม่มีหน่วยงานตรวจสอบเรื่องนี้ ใครจะโกง ใครจะกิน ใครจะทำอะไร ก็ทำได้ตามใจชอบไง

แม้เรื่องการยกเลิกสำนักงานตรวจสอบรายได้ภาครัฐ จะเป็นผลงานของรัฐบาลที่แล้ว แต่ก็ฝากถามรัฐบาลเศรษฐา จะปล่อยเลยตามเลย หรือรีบแก้ไขเรื่องนี้อย่างรวดเร็ว เพราะเมื่อเรื่องชัดเจนในช่วงเวลานี้ ย่อมต้องถือเป็นความรับผิดชอบของรัฐบาลชุดนี้ และรัฐมนตรีคลังคนนี้ ที่ต้องไล่บี้กรมสรรพากร

และเรื่องนี้น่าจะเกี่ยวข้องกับต้นเงินภาษีไม่น้อยกว่าหลายหมื่นล้านบาทแน่ ถึงทำให้เจ้าหน้าที่เล็กๆ ร่ำรวยผิดปกติเป็นจำนวนเงินรวมกันกว่า 2,000 ล้าน

แต่ถามจริง จะมีแค่เจ้าหน้าที่ตัวเล็กๆเพียง 4 คนนี้หรือ หรือยังมีตัวใหญ่กว่านี้ขึ้นไปอีกกี่ลำดับชั้นก็ไม่รู้

เพราะถ้ามีการโกงภาษีถึง 2,000 ล้านบาท ก็แปลว่าต้องมียอดภาษีอย่างน้อยที่สุดไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาท และต้องเกี่ยวกับธุรกิจที่มียอดขายรวมกันประมาณ 100,000-200,000 ล้านบาท แบบนี้จะเกี่ยวข้องกับยักษ์ใหญ่รายไหนบ้าง? หรือหลายรายรวมกันก็ไม่รู้?

จะรู้ได้ ถ้ามีการขยายผลเอาผิดไปถึงคนที่อยู่เบื้องหลัง? แต่ถ้าปล่อยให้เรื่องนี้เงียบหงายไปตามสายลม ก็คงไม่ได้เห็นหน้าไอ้โม่ง

ที่น่าคิดก็คือ เอกชนรายใดบ้างในพื้นที่สมุทรปราการจึงจะมียอดขายมากมายขนาดนั้น

และถ้ามีการโกงภาษีขนาดนี้ก็ย่อมไม่ใช่แค่เจ้าหน้าที่ระดับเล็กเท่านั้น จะต้องมีไอ้โม่งระดับบิํก ซุปเปอร์บิ๊กเกี่ยวข้องแน่ๆ

ถ้ามีตัวใหญ่เกี่ยวข้อง จนทำให้ประเทศชาติเสียหายขนาดนี้ น่ากังวลยิ่งนัก ว่าบ้านเมืองเรามาถึงขั้นนี้ได้อย่างไร

แล้วชาวประชาที่ต้องเสียภาษี เพราะถูกหักภาษี ณ ที่จ่าย หลบเลี่ยงภาษีไม่ได้ ก็คงรับไม่ได้ และอยากเห็นการไปเรียกเก็บภาษีใหม่ในคดีทุจริตนี้คืนกลับมาให้ได้

ไม่ใช่แค่เงินคืนทุจริต 2,000 ล้านบาท แต่ต้องรวมถึงการตรวจสอบภาษีที่แท้จริงของธุรกิจกลุ่มนี้ว่าต้องจ่ายภาษีเท่าใดกันแน่

ตอนี้จะเป็นตอใหญ่ ที่จะโผล่ขึ้นมาหลังน้ำลด!!!

ว่าแต่นี่มันเป็นผลงานรัฐบาลไหนหนอ?

หนามกุหลาบ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *