24 ตุลาคม 2024

‘เศรษฐา’ ส่งใบลาหยุดงาน 3 วัน พักผ่อนกับครอบครัวที่ภูเก็ต ส่วนเทศกาลปีใหม่ไปหัวหิน

0

วันที่ 15 ธันวาคม ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้แจ้งต่อที่ประชุม ครม. เมื่อวันที่ 12 ธันวาคมที่ผ่านมา ว่า สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้มีหนังสือด่วนที่สุด ที่ นร 0502/ว(ร) 543 เรื่อง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ลาพักผ่อน ลงวันที่ 12 ธันวาคม 2566 ถึงรัฐมนตรีทุกคนที่เกี่ยวข้องในคณะรัฐมนตรี

หนังสือราชการดังกล่าวระบุว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2566 รับทราบกำหนดการลาราชการเพื่อพักผ่อนเป็นการส่วนตัวของนายกรัฐมนตรีไปก่อนหน้านี้นั้น ล่าสุดนายกรัฐมนตรีได้เปลี่ยนแปลงกำหนดการลาพักผ่อนดังกล่าวข้างต้น เป็นระหว่างวันที่ 19 ธันวาคม 2566 เวลา 13.00 น. ถึงวันที่ 22 ธันวาคม 2566 เวลา 12.00 น. ทั้งนี้ เพื่อปฏิบัติให้เป็นไปตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการลาของข้าราชการ พ.ศ.2555 ข้อ 41 โดยนายกรัฐมนตรีได้ยื่นหนังสือลาผ่านเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพื่อลงนามและส่งถึงเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเพื่อรับทราบถึงการลาดังกล่าวโดยให้เหตุผลว่าเป็นการลาพักพักผ่อน ทั้งนี้ เพื่อปฏิบัติให้เป็นไปตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการลาของข้าราชการ พ.ศ.2555 ข้อ 41

โดย ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการลาของข้าราชการ พ.ศ.2555 หมวด 3 การลาของข้าราชการการเมือง ข้อ 41 ระบุว่า “การลาทุกประเภทและการไปต่างประเทศของนายกรัฐมนตรี ให้อยู่ในดุลนิพิจของนายกรัฐมนตรี และแจ้งให้คณะรัฐมนตรีทราบ”

ทั้งนี้ นายเศรษฐาอยู่ระหว่างเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-ญี่ปุ่น สมัยพิเศษ และจะเดินทางกลับมาไทยในวันที่ 18 ธันวาคม จากนั้นจะปฏิบัติภารกิจตามปกติ 1 วัน แล้วในวันที่ 19 ธันวาคม จะไปเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีช่วงเช้า จากนั้นจึงจะลาราชการเพื่อพักผ่อนกับครอบครัวเป็นการส่วนตัวในช่วงบ่ายของวันที่ 19-22 ธันวาคม โดยมีรายงานว่านายเศรษฐาจะไปพักผ่อนที่จังหวัดภูเก็ต และในวันที่ 22 ธันวาคม ช่วงบ่ายจะกลับมาปฏิบัติภารกิจโดยไปร่วมชมศึกวันแชมเปียนชิพ ที่สนามมวยลุมพินี รามอินทรา นอกจากนี้ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่มีรายงานเบื้องต้นว่า นายเศรษฐาจะไปใช้ช่วงวันหยุดเป็นการส่วนตัว ที่บ้านพักอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า การลาพักผ่อนของนายกรัฐมนตรีถือเป็นเรื่องปกติ ยอมรับว่าอาจจะมีการวิพากษ์วิจารณ์ได้ แต่เมื่อนายกรัฐมนตรีได้ทำงานหนักมาตลอด 3 เดือนที่ผ่านมา ก็ต้องมีการพักกันบ้าง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *