24 ตุลาคม 2024

‘หมวกหัวสิงโต’ ตระกูลหลิว สะกดใจชาว ‘หลานหลิง’ ด้วยลวดลายการปักสไตล์หลู่

0

ปักกิ่ง, (ซินหัว) — หมวกหัวสิงโตตระกูลหลิว เป็นหมวกทำมือแบบดั้งเดิมในอำเภอหลานหลิง โดยเน้นการเย็บปักถักร้อยอย่างประณีตงดงามสไตล์ซานตงหรือ “หลู่” (ชื่อสมัยโบราณของซานตง) และกำลังได้รับความนิยมอีกครั้งในหมู่ประชาชนเมืองหลินอี๋ มณฑลซางตงทางตะวันออกของจีน

หมวกชนิดนี้มีประวัติยาวนานกว่า 120 ปี เป็นหมวกที่หญิงในตระกูลหลิวในหลานหลิงปักให้กับลูกๆ โดยนอกจากมีรูปทรงสวยงามแล้ว ยังมีความหมายเป็นมงคล ทั้งยังเป็นสัญลักษณ์ของประเพณีดั้งเดิมในภูมิภาคซานตงตอนใต้

หมวกชนิดนี้มี 2 ประเภท ได้แก่ หมวกแบบธรรมดาและหมวกผ้าบุผ้าฝ้ายที่มี “หาง” ปักลาย ซึ่งทั้งสองจะผ่านกรรมวิธี 5 ขั้นตอน ได้แก่ การเตรียมวัสดุ การตัด การปัก การเย็บ การตัดแต่ง และการรวมกัน โดยการปักลวดลายเป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุด

นอกจากการใช้เทคนิคการปักแบบดั้งเดิมแล้ว การทำหมวกรูปหัวสิงโตนี้ยังใช้วิธีการเย็บปักอีกหลายวิธีอย่างที่รู้จักในการปักแบบหลู่ ทั้งยังมีการใช้สีที่ฉูดฉาด เช่น สีแดงและสีแดงอมม่วง เพื่อแสดงออกถึงความน่ารักและความสุขของเด็กๆ

เทคนิคการทำหมวกรูปหัวสิงโตของตระกูลหลิวได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นหนึ่งในโครงการมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ (ICH) ระดับเมืองในหลินอี๋ เมื่อปี 2016 โดยมีหลิวจิ้งจือเป็นผู้สืบทอดของตระกูล โดยหลายสิบปีที่ผ่านมาเธอได้ต่อยอดเทคนิคดั้งเดิมที่สืบทอดมาให้เป็นวิธีการปักแบบใหม่ๆ ทั้งยังให้ถ่ายทอดความรู้นี้ให้แก่สตรีในครอบครัว ตลอดจนก่อตั้งโรงผลิตประจำตระกูลขึ้นเพื่อสร้างงานฝีมือหลายประเภท และคืนชีพงานฝีมือดั้งเดิม

จนถึงปัจจุบัน มีงานเย็บปักถักร้อยจากโรงผลิตดังกล่าวถูกนำไปจัดแสดงในนิทรรศการต่างๆ มากมาย เช่น นิทรรศการของเล่น การศึกษาปฐมวัย และสินค้าสำหรับแม่และเด็กจีน (หลินอี๋) งานแสดงศิลปะนานาชาติจีน (หลินอี๋) งานแสดงสินค้าหัตถกรรมซานตง ฯลฯ

นอกจากนี้ รายการโทรทัศน์ของสถานีโทรทัศน์หลานหลิงและสถานีโทรทัศน์หลินอี๋รายงานว่าขณะนี้ ผลิตภัณฑ์หัตถกรรมมากมายที่มาจากโรงผลิตของหลิวนั้นพบเห็นได้ทั่วไปในหลานหลิง ทั้งรองเท้าผ้าฝ้ายหัวสิงโต กางเกงขายาวหัวสิงโตสำหรับเด็ก หมอนเด็ก ตุ๊กตาสัตว์ ตุ๊กตาดอกบัว และกระเป๋าปักลาย ฯลฯ

เรียบเรียงโดย Duan Jing, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/404537_20231216 , https://en.imsilkroad.com/p/337578.html

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *