24 ตุลาคม 2024

นิคม”ลั่นรัฐบาลตั้งเป้าลดต้นทุนเพิ่มรายได้เกษตรกร

0

ชี้เปิดโอกาสเกษตรกรแปลงสินทรัพย์เป็นทุนเพิ่มทางเลือกทางการเกษตรทั่วไทย

นายนิคม บุญวิเศษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า รัฐบาลมีเป้าหมายที่จะให้ประชาชนทุกคนมีที่ดินทำกินเพื่อฟื้นฟูรายได้ครัวเรือน ดังนั้นจึงได้ริเริ่มบริหารจัดการที่ดินของประเทศ เพื่อให้นโยบายในการดำเนินงานโดยยึดหลักว่า ประชาชนต้องมีที่ดินและที่ทำกินอย่างพอเพียง เป็นไปตามนโยบายการจัดสรรที่ดินทำกิน 50 ล้านไร่ ซึ่งจะครอบคลุมทั้งพื้นที่ในเขต ส.ป.ก. และพื้นที่ป่าไม้ที่เสื่อมสภาพแล้ว ทั้งนี้ภาระกิจดังกล่าวต้องบูรณาการหลายกระทรวง ได้แก่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรม

        นายนิคม กล่าวด้วยว่า หลังจากนี้รัฐบาลจะเร่งรัดการออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินทํากิน โดยให้หนังสืออนุญาตทํากินในพื้นที่ของรัฐ ประเภทที่ คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ หรือ คชท. คทช. ที่สามารถตกทอดสู่ทายาทได้ ในพื้นที่เป้าหมาย 1,582 พื้นที่ รวมเนื้อที่ 5.8 ล้านไร่ รวมทั้งยกระดับเอกสารให้เป็นหลักทรัพย์ในการกู้เงินกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ หรือ ธกส. ได้ เพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงแหล่งทุนในการประกอบอาชีพ รวมไปถึงการส่งเสริมอาชีพให้เกษตรกรในกลุ่มพื้นที่ที่จัดสรรที่ดินให้ ให้เกิดการรวมกลุ่มวิสาหกิจและพัฒนาสินค้าร่วมกัน เพื่อความยั่งยืนในการสร้างรายได้ รวมทั้งวางมาตรการป้องกันในทุนไก้ประโยชน์เพราะนยโยบายดังกล่าวมีขึ้นเพื่อเกษตรกรไม่เกี่ยวกับนายทุนหากไม่ได้ทำเพิ่การเกษตรไม่มีสิทธิ์

        “ การบริหารจัดการที่ดินของรัฐบาล มีความตั้งใจที่จะเปิดโอกาสให้เกษตรกรมีที่ดินทำกิน เพือลดต้นทุนทางการเกษตร เพราะปัญหาต้นทุนของเกษตรกรเป็นปัญหาใหญ่ เกษตรกรหลายล้านครัวเรือนไร้ที่ดินทำกิน ต้องเช่าที่ดินทำการเกษตรส่งผลให้ต้นทุนสูงขึ้น เมื่อเกษตรกรมีที่ดืนทำกิน  รวมกับมาตรการบริหารจัดการน้ำ ทั้งหมดนี้ภายใน 4 ปีเกษตรกรไทยมีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน”นายนิคม กล่าว 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *