24 ตุลาคม 2024

ฮาร์บินเปิดฉาก ‘เทศกาลล่าน้ำแข็ง’ เริ่มต้นฤดูกาลท่องเที่ยว ‘หิมะ-น้ำแข็ง’

0

แฟ้มภาพซินหัว : คนงานเก็บน้ำแข็งจากแม่น้ำซงฮวา นครฮาร์บิน เมืองเอกของมณฑลเฮยหลงเจียงทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน วันที่ 7 ธ.ค. 2023

ปักกิ่ง, (ซินหัว) — เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. ที่ผ่านมา เทศกาลล่าน้ำแข็งได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว ณ นครฮาร์บินทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ถือเป็นการเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวหิมะและน้ำแข็งของ “เมืองน้ำแข็ง” แห่งนี้

การล่าน้ำแข็งเป็นธรรมเนียมที่สืบทอดมายาวนานในฮาร์บิน โดยหลังจากวัน “ต้าเสวี่ย” ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 7 ธ.ค. ชาวบ้านท้องถิ่นจะพากันพกอุปกรณ์ต่างๆ มุ่งหน้าไปยังแม่น้ำซงฮวาที่กลายเป็นน้ำแข็งเพื่อตัดก้อนน้ำแข็งไปใช้ในบ้านน้ำแข็งสำหรับเก็บรักษาอาหารและใช้เป็นวัสดุทำประติมากรรมน้ำแข็ง

ปัจจุบันประเพณีดังกล่าวกลายเป็นเทศกาลสำคัญซึ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก ทั้งยังเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้ลิ้มลองอาหารท้องถิ่นและชมกีฬาน้ำแข็งอีกด้วย

ฮาร์บินจะเปิดฉากฤดูน้ำแข็งและหิมะทุกปีด้วยเทศกาลล่าน้ำแข็ง โดยปีนี้ฤดูน้ำแข็งและหิมะของฮาร์บินจะแบ่งออกเป็น 4 ส่วนตามธีม และมีชุดกิจกรรมหลัก 7 ชุด นอกจากนั้น ฮาร์บินได้เปิดตัวกิจกรรมเกี่ยวกับน้ำแข็งและหิมะมากกว่า 100 รายการ แสดงถึงความมุ่งมั่นที่จะเป็นที่หมายที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติในด้านการท่องเที่ยวเกี่ยวกับหิมะและน้ำแข็ง

ขณะนี้ การท่องเที่ยวหิมะและน้ำแข็งกลายเป็นแรงกระตุ้นสำคัญสำหรับเติบโตของฮาร์บินและเฮยหลงเจียง โดยรายงานอุตสาหกรรมที่เผยแพร่โดยศูนย์บริการสารสนเทศเศรษฐกิจจีนระบุว่า ดัชนีการพัฒนาการท่องเที่ยวหิมะและน้ำแข็งในเฮยหลงเจียงอยู่ที่ 185.5 ในปี 2022 เพิ่มขึ้นร้อยละ 9.38 เมื่อเทียบปีต่อปี มีอัตราการเติบโตด่านการลงทุนของอุตสาหกรรมร้อยละ 65.95

เหอจิ้ง หัวหน้าสำนักวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวเฮยหลงเจียง ระบุว่าเฮยหลงเจียงมุ่งสร้างการพัฒนาคุณภาพสูงด้านเศรษฐกิจน้ำแข็งและหิมะ เพื่อปลดปล่อยศักยภาพของทรัพยากรธรรมชาติในท้องถิ่น

เรียบเรียงโดย Li Shimeng, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/405465_20231220 , https://en.imsilkroad.com/p/337600.html

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *