24 ตุลาคม 2024

‘ศรีโสภา’ มั่นใจรัฐบาลจริงใจแก้ปัญหาฝุ่นพิษ

0

เผยฝุ่นควันพิษทำลายสุขภาพประชาชนเผยเด็กเล็ก-ผู้สูงอายุป่วยระบบหายใจหลายราย

นางสาวศรีโสภา โกฏคำลือ สส.เชียงใหม่ พรรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ปัญหาฝุ่นพิษPM.2.5 ในปีนี้มาแรงและมาเร็วกว่าที่คาดการณ์กันไว้ โจมตีหลายจังหวัดในประเทศไทย ปัญหาที่ตามมาคือนอกจากทำลายสุขภาพประชาชนแล้วยังส่งผลกระทบกับภาคธุรกิจทั้งโรงแรม ร้านอาหาร นักท่องเที่ยวหดหาย โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว พื้นที่ กรุงเทพ นครราชสีมา เชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน และในอีกหลายจังหวัด บรรยากาศการท่องเที่ยวไม่คึกคักเท่าที่ควรเพราะนักท่องเที่ยวกังวลปัญหาฝุ่นพิษจึงเลือกที่จะไม่เดินทางไปท่องเที่ยว ผู้ประกอบการหลายรายต้องประสบปัญหาทุนหายกำไรหด หลายพื้นที่

ทั้งนี้ในพื้นที่ภาคหนือปัญหาฝุ่นพิษจะรุนแรงในช่วงต้นปี 2567 ยาวนาน 3เดือน ดังนั้นรัฐบาลต้องเร่งแก้ปัญหาโดยเฉพาะการเร่งเจรจากับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อขอความร่วมมือในการแก้ปัญหาการเผาตอซังข้าวโพด รวมทั้งผลผลิตทางการเกษตร ซี่งเป็นปัญจัยสำคัญที่ก่อให้เกิดปัญหาหมอกควันพิษ หากแก้ปัญหาได้หรือปัญหาที่เบาบางลงไปเชื่อว่าบรรยากาศการท่องเที่ยวจะกลับมาคึกคักอย่างแน่นอน

นางสาวศรีโสภา กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ ปัญหาฝุ่นพิษอาจไม่ได้เกิดจากปัญหาในประเทศเพียงอย่างเดียว โดยเฉพาะ ในพื้นที่ภาคเหนือ เกิดมาจากการเผาไร้อ้อยจากประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งอยู่เหนือการควบคุมจำต้องอาศัยความร่วมมือ ในขณะเดียวกันในช่วงต้นปี 2567 หน่วยราชการต้องเตรียมความพร้อมในการป้องกันปัญหาไฟป่า ซี่งเกิดขึ้นทุกปี ดังนั้นควรตรวจความพร้อมในการป้องกันไฟป่าให้ใช้งานได้ เพราะหลายปีที่ผ่านมาเมื่อเกิดเหตุอุปกรณ์ส่วนใหญ่ชำรุดและไม่เพียงพอต่อการทำงาน

“พรรคเพื่อไทยก็มีการเสนอร่างพระราชบัญญัติอากาศสะอาดของพรรคควบคู่ไปกับคณะของคณะรัฐมนตรี เพื่อให้ครบถ้วนที่สุดในการแก้ไขปัญหา PM2.5 ซึ่งในระหว่างการแก้กฎหมาย ก็จะมีการตั้งคณะกรรมการศึกษาฝุ่นพิษอย่างยั่งยืน คือ คณะกรรมการ PM 2.5 แห่งชาติ โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ทั้งนี้นรัฐบาลตระหนักดีถึงพิษทางเศรษฐกิจและพิษทางสุขภาพ ยืนยันรัฐบาลจะตั้งใจแก้ไขปัญหาอย่างเต็มที่” นางสาวศรีโสภา กล่าว
.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *