24 ตุลาคม 2024

‘พายัพ’ ย้ำ ‘ทักษิณ’ ป่วยอยู่รพ.ตำรวจเพราะราชฑัณฑ์ขาดแคลน

0

ยื่นหนังสือ “ทวี”หวังสร้าง รพ.ราชฑัณท์เพิ่มรองรับนักโทษเจ็บป่วย

นายพายัพ ปั้นเกตุ ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีนายภูมิธรรม เวชยชัย ได้ยื่นหนังสือต่อ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เรื่อง ขอให้สร้างและปรับปรุงโรงพยาบาลราชฑัณท์ให้ได้มาตรฐานสากล และเสนอให้ก่อสร้างโรงพยาบาลกรมราชฑัณท์ทุกภูมิภาคอีกสามแห่ง คือ ภาคเหนือ อีสาน และภาคใต้ เพื่อรองรับความแออัดของนักโทษในปัจจุบันและในอนาคต ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นจากนโยบายปราบปรามยาเสพติดที่มีมาตรการเข้มงวดและจริงจังเพิ่มขึ้น และนักโทษที่เจ็บป่วยก็มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกวันเช่นกัน

นายพายัพ กล่าวด้วยว่า สภาพภายในเรือนจำมีความแออัดมาก แต่สถานพยาบาลที่มีอยู่ในเรือนจำทำแบบตามมีตามเกิด เจ็บป่วยก็รักษาประทังไปตามสภาพที่มีอยู่ คือมีพยาบาล ผู้ช่วยพยาบาลฝึกหัดจากนักโทษ เครื่องไม้เครื่องมือทางการแพทย์มีจำกัด เก่าล้าสมัย ขาดแคลนไม่เพียงพอกับการรักษาพยาบาล ยาที่ให้นักโทษที่เจ็บป่วยส่วนใหญ่ก็ยาพาราเช็ทตามอลเป็นหลัก แต่ทุกวันนี้กระทรวงยุติธรรม กรมราชทัณท์มีโรงพยาบาของตัวเอง ทั้งประเทศไทยมีโรงพยาบาลราชฑัณท์ที่กรุงเทพเพียวแห่งเดียว แต่คนเจ็บป่วยที่อยู่ในคุกมีทั่วประเทศ ป่วยหนักรักษาพยาบาลยาวจะไปโรงพยาบาลราชฑัณท์ต้องต่อคิวยาวเหยียด

นายพายัพ กล่าวว่า ส่วนรพ.ตำรวจที่ นายทักษิณ ชินวัตร ถูกส่งตัวไปรักษา ก็เพราะโรงพยาบาลกรมราชฑัณท์ยังไม่ได้มาตรฐานสากล เครื่องไม้เครื่องมือแพทย์ก็จำกัด ปกติที่มีไว้รักษาตำรวจเจ็บป่วยทั้งประเทศก็ไม่เพียงพออยู่แล้ว จะส่งไปรักษาตัวโรงพยาบาลเอกชนใหญ่ๆที่มีมาตรฐานสากลก็ทำได้ยาก ในต่างประเทศเขาให้สิทธิผู้ต้องขังที่เจ็บป่วยรักษารพ.เอกขนได้ตามหลักมนุษยธรรม

“แต่บ้านเราประเทศไทยแค่คนป่วยที่เป็นนักโทษส่งไปรักษาตัวที่รพ.ตำรวจก็ยากแล้ว อย่างที่สังคมเห็นครับ ดังนั้นกรณีดังกล่าวจำเป็นต้องยื่นหนังสือให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พ.ต.อ.ทวี เพื่อให้ สร้างโรงพยาบาลกรมราชฑัณฑ์ทุกภาค ส่วนรพ.ราชทัณท์ที่มีอยู่แห่งเดียวของประเทศก็พัฒนาให้เป็นแบบมาตรฐานโรงพยาบาลสากล ส่วนสถานพยาบาลในเรือนจำทั่วประเทศก็ยกสถานะให้เป็นสถานีอนามัยเรือนจำจังหวัดแต่ละเรือนจำ จะได้ยกฐานะการรักษาพยาบาลทั้งคนในคุกและประชาชนทั่วไปเป็นมาตรฐานเดียวกัน ยืนยันว่าจะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดและจะเสนอเข้ากรรมาธิการสิทธิมนุษยชน และ กรรมาธิการติดตามงบประมาณต่อไปด้วย”นายพายัพ กล่าว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *