24 ตุลาคม 2024

ถ้าจะพูดว่าปีนี้เป็น “ปีแห่งการเลือกตั้ง” ก็ไม่น่าจะผิด โดยเฉพาะการเลือกตั้งในอเมริกาปลายปีนี้ และการเลือกตั้งในรัสเซียเดือนมีนาคม และที่ห้ามมองข้ามเป็นอันขาด ก็คือการเลือกตั้งในไต้หวันอีกสองวันข้างหน้านี้ คือวันที่ 13 ในบ้านเรา

ผมขอหยิบเรื่องการเลือกตั้งในไต้หวัน มาวิจัยให้ท่านผู้อ่านก่อนใคร เพราะว่าวันพรุ่งนี้ก็จะถึงเวลาแล้ว ประธานาธิบดีคนเก่า นางไช่ อิน เหวิน ได้ทำงานในตำแหน่งนี้ครบ 2 เทอมแล้ว

ถึงแม้ว่าจะเป็นการเลือกตั้งของประเทศที่มีประชากรแค่ 24 ล้านคน ในความคิดของคนไต้หวัน แต่จีนแผ่นดินใหญ่ สี จิ้นผิง คิดต่างว่าเป็นการเลือกตั้งของมณฑลหนึ่งของจีน

คงไม่ต้องเล่าเรื่องในอดีตกันเยอะมากมายนะครับ ว่าความเป็นไปเป็นมาของทั้งสองประเทศ มีที่มาเป็นอย่างไร กองทัพของเจียง ไค เช็ค แพ้สงครามให้กับจีนแผ่นดินใหญ่ของ เหมา เจอ ตุง เมื่อปี 1949 เลยยกพลพรรคทั้งหมดที่ชื่อ “ก๊กมินตั๋ง” มาอยู่ที่ไต้หวัน

ถ้าเป็นเมื่อ 30 ปีที่แล้ว การรวมชาติของ 2 กลุ่มจีนนี้ไม่น่าจะมีปัญหา ก่อนจีนจะผงาดขึ้นมาเหมือนทุกวันนี้ จีนไม่เฟื่องฟูสักเท่าไหร่ ผมจำได้ว่า คนไต้หวันไปหากินที่เมืองจีนมากมาย เอาความรู้และTechnology เกือบทุกอย่างไปนำเสนอให้ชาวจีนแผ่นดินใหญ่ จนกระทั่งจีนเปลี่ยนสถานะของตัวเอง ขึ้นมาเคียงบ่าเคียงไหล่กับประเทศมหาอำนาจอย่างอเมริกา จนจีนคิดที่จะรวมไต้หวันเข้ามาผนวกไว้เป็นจีนหนึ่งเดียวเท่านั้นในโลก ไม่มีไต้หวันแยกตัวออกมา อาจจะเสนอคล้ายกับตอนรวม Hong kong คือ “หนึ่งประเทศสองระบบ”

ซึ่งชั่วโมงนี้ ไต้หวันขาดความเชื่อใจจีน CPP (Chinese Communist Party) หลังจากที่เห็นกรณีที่เกิดกับ Hong kong และไม่เชื่อคำว่าสองระบบอีกต่อไป

คนรุ่นใหม่ของจีน รักและชินกับความเป็นประชาธิปไตย คนไต้หวันมีความรู้มีการศึกษา สองครั้งหลังที่มีการเลือกตั้ง เขาจะมี poll ออกมา มีช่องให้กาว่ามีความประสงค์ที่จะรวมกับจีน (CPP) หรือไม่ ปรากฏว่าครั้งหลังสุดคนไต้หวันลงความเห็นที่ปฎิเสธเกือบ 80% คงจะเอาเหตุการณ์ที่เกิดกับ Hong Kong มาเป็นอุทาหรณ์นั่นเอง

ผมขอนำเสนอชื่อของสามพรรคที่จะแข่งขันกัน

1.พรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า DPP (Democratic progressive party) ที่ครองตำแหน่งอยู่ตอนนี้ และเป็นเต็งหนึ่งในความคาดหมายของชาวไต้หวัน โดยมี นายไล่ ชิง เต๋อ ที่เป็นรองประธานาธิบดี เป็นผู้สมัคร

2.พรรคก๊กมินตั๋ง โดยมี นายโหว โหย่ง อี๋ เป็นผู้สมัคร เป็นพรรคที่จีน CPP สนับสนุนเต็มที่

3.พรรคประชาชนไต้หวัน TPP( Taiwan People’s Party) ซึ่งมี นายเคอ เหวิน เจ๋อ เป็นผู้สมัคร

ผลเลือกตั้งจะออกมาเป็นเช่นไร ผมไม่เชื่อว่าประเทศมหาอำนาจหลายๆประเทศ จะยอมให้จีน CPP ได้ครอบครองไต้หวันเป็นอันขาด เพราะปัญหาที่จะตามมาโดยเฉพาะเขตยึดครองทะเลจีนตอนใต้จะมีผลกระทบ ถึงกับต้องรบราฆ่าฟันกัน จนกลายเป็นสงครามโลกได้อย่างง่ายดาย

ครับ ผมเชื่อว่าคนเกือบทั้งโลกคงต้องติดตามกันอย่างไม่กระพริบตา เพราะว่ามีผลบวกลบที่จะตามมา “อย่างท่วมท้น”

อำนาจ สุนทรวัฒน์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *