24 ตุลาคม 2024

ธนาคารกลางจีนร่างกฎการบังคับใช้ระเบียบสำหรับสถาบันการชำระเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร

0

แฟ้มภาพซินหัว : ธนาคารประชาชนจีน กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน วันที่ 19 ต.ค. 2020

ปักกิ่ง, (ซินหัว) — เมื่อเร็วๆ นี้ เซี่ยงไฮ้ ซีเคียวริตีส์ นิวส์ (Shanghai Securities News) หนังสือพิมพ์หลักทรัพย์สังกัดสำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากจางชิงซง รองผู้ว่าการธนาคารประชาชนจีน (PBOC) หรือธนาคารกลางของจีนว่า ธนาคารฯ จะเร่งกำหนดหลักเกณฑ์โดยละเอียดว่าด้วยการบังคับใช้กฎระเบียบการกำกับดูแลและการบริหารสถาบันการชำระเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร

ก่อนหน้านี้ในช่วงต้นเดือนธันวาคม ปี 2023 กฎระเบียบการกำกับดูแลและการบริหารสถาบันการชำระเงินที่ไม่ใช่ธนาคารได้รับการประกาศใช้ในประเทศจีน โดยแบ่งธุรกิจการชำระเงินของสถาบันที่ไม่ใช่ธนาคารออกเป็น การดำเนินการบัญชีมูลค่าที่เก็บไว้ (SVA) และการจัดการธุรกรรมการชำระเงิน ซึ่งแตกต่างจากสามประเภทที่ผ่านมาอันได้แก่ การชำระเงินออนไลน์ การออกบัตรและการรับรองบัตรเติมเงิน

หวังเซิ่ง เจ้าหน้าที่แผนกการชำระเงินและการชำระหนี้สินของธนาคารฯ กล่าวว่า การจัดประเภทธุรกิจการชำระเงินแบบใหม่ สำหรับสถาบันที่ไม่ใช่ธนาคารนั้น มีข้อดีคือป้องกันช่องว่างด้านกฎระเบียบ สร้างการกำกับดูแลและกฎระเบียบที่เป็นเอกภาพในธุรกิจประเภทเดียวกัน เพื่อเพิ่มการแข่งขันที่เป็นธรรม

ทั้งนี้ กฎระเบียบการกำกับดูแลและการบริหารสถาบันการชำระเงินที่ไม่ใช่ธนาคารจะมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการ นับตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 2024 เป็นต้นไป

ปัจจุบัน จีนมีระบบการชำระเงินและการหักบัญชีที่ครอบคลุม ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพสูง โดยธนาคารพาณิชย์กว่า 4,000 แห่ง และสถาบันการชำระเงินกว่า 180 แห่งสามารถตอบสนองความต้องการการชำระเงินของหน่วยงานในตลาดและผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี

อนึ่ง ด้วยอัตราการเป็นเจ้าของบัญชีธนาคารส่วนบุคคลมากกว่าร้อยละ 95 ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยสำหรับประเทศที่มีรายได้ปานกลางถึงสูง อัตราการเข้าถึงตลาดการชำระเงินผ่านมือถือของจีนจึงนั้นจึงสูงถึงร้อยละ 86 ครองอันดับหนึ่งของโลก

เรียบเรียงโดย Duan Jing, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/410785_20240112 , https://en.imsilkroad.com/p/337954.html

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *