24 ตุลาคม 2024

ทำไม มุสลิม ถึงหัวรุนแรง การฆ่ากัน ตัดคอ พลีชีพ ไม่บาปหรือ?

บาปครับ ขึ้นอยู่กับเหตุผล เจตนาและความรู้ อิสลามไม่อนุญาตให้อธรรมต่อผู้อื่น นั่นคือไม่อนุญาตให้รังแกเบียดเบียนใคร แต่ให้สิทธิในการป้องกันตัวและรักษาชีวิต ฉะนั้นการรักษาชีวิตเป็นสิ่งอนุญาตและสามารถทำได้

ศาสนาอิสลามเป็นศาสนาที่ต้องตีความ แต่การตีความในประเด็นต่างๆ ต้องเป็นผู้รู้ และต้องมีความรู้ถูกต้องตามหลักการคัมภีร์อัลกุรอ่าน และแบบอย่างการปฎิบัติของท่านบี ศาสดามูฮำหมัด ศาสดาที่ 25 คนสุดท้ายของอิสลาม

ศาดาที่1 คืออดัม ที่เป็นมนุษย์คู่แรกคืออดัมกับอีฟ รวมทั้งโมเสส อีซาหรือพระเยซูที่ชาวคริตส์นับถือ และมีคัมภีร์ที่สำคัญและต้องรู้ในทัศนะของอิสลาม 4 คัมภีร์สำคัญ คือ คัมภีร์เตารัต ซาโบร อินยีน และคัมภีร์สุดท้ายคืออัลกุรอ่าน ถูกประทานมาจนถึงปัจจุบัน

อิสลามเชื่อในโลกหน้าโลกหลังความตาย โลกในอิสลามแบ่งเป็น 3 โลก

1.โลกมนุษย์ที่ใช้ชีวิตทุกวันนี้ 2.โลกในหลุมฝังศพ ที่การฟื้นคืนชีพใครทำดีก็อยู่สบาย คนไม่ดีมีบาปก็จะถูกเริ่มทรมานในโลกนี้ 3.โลกหลังจากฟื้นคืนชีพและพิพากษา ที่จะตัดสินใครเข้าสวรรค์หรือตกนรกและใช้กรรมหรือให้รางวัลหลังจากนี้

จึงเปรียบเทียบโลกปัจจุบันนี้เหมือนชีวิตที่อยู่ระหว่างการเดินทางเก็บเกี่ยวสั้นๆ เพราะแต่ละชีวิตอยู่กันน้อยมากจะถึงร้อยปี เมื่อเปรียบเทียบกับโลกหน้าหลังความตายที่จะอยู่อย่างจีรังยั่งยืนตลอดไป ในทัศนะอิสลาม มุสลิมส่วนใหญ่จึงให้ความสำคัญกับโลกหน้า หลายครอบครัวจึงส่งลูกเรียนศาสนาด้านเดียวอย่างจริงจังมุ่งมั่น แม้ว่าในหลักการมีคำพูดหนึ่งที่ตอกย้ำถึงความสำคัญของโลกปัจจุบันและโลกหน้าไว้อย่างมีนัยยะว่า

“จงให้ความสำคัญในการปฎิบัติภาระกิจในโลกนี้เสมือนว่าจะใช้ชีวิตยาวนานตลอดไป และจงทำความดีเร่งเก็บเกี่ยวเสมือนว่าวันนี้เป็นวันสุดท้าย พรุ่งนี้จะต้องตายจากไป” ประโยคนี้ก็ขึ้นอยู่กับการตีความอย่างมีสติมีความรู้ด้วยเช่นกัน

เพื่อให้เข้าใจในแนวคิดมุสลิม หมายถึงคนที่นับถือศาสนาอิสลาม ต้องมีหลัก 5 ปฎิบัติ คือ 1.ปฏิญาณตนว่าไม่มีพระเจ้าองค์ใดนอกจากอัลลอฮเพียงองค์เดียว และศาสดามูฮำหมัดเป็นศานาฑูตของพระองค์ 2.ละหมาดวันละ 5 เวลา 3.การถือศีลอดในเดือนรอมดอน 4.การจ่ายซะกาต และ 5.การทำฮัจย์

ในการทำละหมาด ท่านมีคำถามมั้ยครับว่าทำอะไร คืออะไร ผมจะอธิบายว่า ข้อนี้แค่ข้อเดียวมีความสำคัญและสามารถตอบคำถามคำว่ามุสลิมหัวรุนแรงได้อย่างไร ดังที่ได้เกริ่นนำจั่วหัวไว้ ตั้งแต่แรกเลย

การทำละหมาดมีอยู่ 2 ข้อสำคัญ คือ1.ขอบคุณและสรรเสริญพระเจ้าที่พระองค์ประทานชีวิตและปัจจัยยังชีพจนถึงปัจจุบัน และ 2.ขอพรจากพระองค์ ขอในสิ่งที่ต้องการจากพระองค์ ในการขอเราขอได้ทุกอย่างจากพระองค์ เว้นสิ่งที่ไม่อนุมัติ ผมยกตัวอย่าง การที่ใครบางคนรังแกเรา ทำอธรรมกับเรา เราจะขอให้พระเจ้าทำลาย ขอให้ฉิบหายได้มั้ย ไม่ได้ครับ

แล้วจะทำอย่างไร ขอยังไง ขอได้ครับ ขอให้พระเจ้าเปิดใจเขา ขอให้เขาเจอแนวทางที่ถูกต้อง เพื่อที่เขาจะไม่กระทำต่อใครๆ นี่ไงครับ แม้แต่ขอพร ยังขอให้ทำร้ายใครยังไม่ได้เลย นับประสาอะไรกับการทำร้ายทำลายชีวิตผู้อื่นที่อิสลามไม่อนุมัติ

และโทษของการกระทำนั้น คือฆ่าให้ตายตกตามกัน เพราะเป็นบาปหนักอย่างยิ่งในอิสลาม

พอจะเข้าใจหลักสันติในอิสลามในประเด็นนี้หรือยังครับ แต่ถ้าเป็นการทำลายหมายสังหารชีวิตเขามีสิทธิ์ปกป้องซึ่งหน้าได้ และเขาไม่กลัว เพราะโลกนี้โลกของการเดินทางสั้นนัก ขึ้นอยู่กับการตีความและความรู้ของแต่ละบุคคล

ผมคิดว่าถ้าเจ้าหน้าที่และฝ่ายปฎิบัติ และทุกคนเข้าใจในเนื้อหาประเด็นดังกล่าว นี่จะเป็นแนวทางการแก้ปัญหาใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ได้ครับ

อิสลามคือสันติที่ตอกย้ำในหมู่มุสลิมและศาสนิกอื่นก็จะเกิดขึ้นไม่ยากในสถานการณ์ปัจจุบัน

อิสลามคือสันติ ครับ

อันวาร์ สาและ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *