24 ตุลาคม 2024

เป็นเหตุเป็นผล : ผลเลือกตั้งไต้หวัน กับท่าทีจีน CCP

0

หลังจากการเลือกตั้งที่เพิ่งจบลงของไต้หวัน ที่เป็นไปตามคาดหมาย พรรค DPP (Democracy progressive party) ชนะเลือกตั้งไป สิ่งที่ตามมาที่คนทั้งโลกเฝ้าติดตาม ก็คือท่าทีของจีนแผ่นดินใหญ่ จะมี Reaction ออกมาอย่างไร

เป็นไปตามคาดหมายที่จีน CCP ไม่ Happy แน่นอน

เพราะเมื่อปี 2020 จีนเคยตั้ง Timeline ไว้ว่า ปี 2027 ไต้หวันจะต้องกลับมารวมกับจีนแน่นอน แค่จะด้วยการใช้กำลัง หรือแบบสันติวิธี

ซึ่ง 2020 จีนยังแข็งแรงอยู่ แม้ว่าโควิดได้ทำลายชาวโลกไปเยอะ รวมทั้งจีนด้วย โควิดเริ่มแต่ปลายปี 2019 ซึ่งสุดท้ายก็ทำให้จีนสั่นสะเทือนกับเศรฐกิจของตัวเอง จากเป็นประเทศที่มั่งคั่งสมบูรณ์ แบบไม่เคยปรากฏมาก่อน จีนเจริญเอาๆ จนคนเชื่อว่าจีนจะกลายเป็นผู้นำโลก แซงอเมริกาอย่างแน่นอน

จีนทำตัวไม่ถูกกับบทบาทเยี่ยงนี้ ใช้เงินฟุ่มเฟือย และ enjoy อย่างมากมาย เห็นอะไร ก็อยากจะซื้อ อยากจะได้ แม้กระทั่งทะเลจีนตอนใต้ ก็ยังกล้า claim ว่าเป็นของจีน ไต้หวันจะเหลืออะไร ถ้าอยากได้ ก็คิดว่าต้องได้ อาจจะมีประเทศจีนเท่านั้นที่คิดว่า ถ้าได้ไต้หวัน ได้ทะเลจีนตอนใต้ จะเพิ่มความเกรียงไกร ความยิ่งใหญ่ ขึ้นมาอีมากโข

จีนขาดอยู่อย่างเดียวคือประสบการณ์ที่จะเป็นผู้นำโลก มันไม่ง่าย คิดง่ายทำยาก อเมริกาใช้เวลาถึง 80 ปี กว่าที่จะมีบทบาทนี้ และอะไรที่อเมริกานำเสนอ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความเป็นประชาธิปไตย ทำให้อเมริกาเป็นที่ยอมรับ จนอเมริกาสร้างทั้งกองทัพ สร้างทั้งsoft power จนคนทั่วโลกนิยมแบบเป็นเรื่องประจำชาติไปอย่างมากมาย

ไม่มีใครไม่รู้จักเพลง Happy birthday, Jingle Bell, หนังของ Hollywood, McDonald และอีกหลายร้อยอย่างมากมาย สิ่งพวกนี้อเมริกาไม่ได้ไปซื้อมา เป็นรสนิยมแบบ Automatic อาจจะได้เปรียบก็ตรงที่ว่าอเมริกาเป็นประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษ ถ้าจะยอมรับว่าภาษาอังกฤษเป็นภาษาโลกคงจะไม่ผิด

และ Soft power ตัวแม่เลยก็คือระบบการศึกษา อเมริกามีมหาวิทยาลัยเป็นร้อยเป็นพัน

กลับมาพูดถึงจีน ยังหรอกครับยังตามอเมริกาไม่ทันในเรื่องนี้ ไม่ต้องพูดถึงเรื่องกองทัพ อเมริกาจะไม่โชว์ ไม่คุยเขื่องเรื่องอาวุธสงคราม ผมเชื่อว่าทุกประเทศในโลกยังห่างไกล อย่างน้อยก็หนึ่ง Generation ผมอยู่อเมริกาเกือบ 60 ปี ผมยังไม่เคยเห็นอเมริกันเอาอาวุธออกมาโชว์สวนสนามเลยสักครั้ง

ครับผมว่าจะเขียนเรื่องความต้องการของจีนCCP ที่ต้องการรวมไต้หวัน คงต้องรอโอกาสหน้าครับ

“บางที ความเข้าใจผิด มันทำลายตัวเองได้”

อำนาจ สุนทรวัฒน์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *