24 ตุลาคม 2024

บิ๊กโจ๊ก ส่งคลิปหลักฐาน ‘ลุงเปี๊ยก’ถูกคลุมหัวซ้อมบีบให้รับสารภาพ ให้ผู้การสระแก้ว

0

ชุดสืบตรวจสอบพร้อมรายงาน ผบ.ตร.แล้ว ชี้ หากเป็นจริงผิดกฎหมาย ย้ำคดีนี้ไม่มีช่วยเหลือลูกตำรวจ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับรายงานว่ามีหลักฐานคลิปวิดีโอและพยานให้ข้อมูลมายังตนเองว่า ลุงเปี๊ยก ถูกกลุ่มคนใช้ถุงดำคลุมศีรษะ ซ้อม ล่ามโซ่ และบีบบังคับให้รับสารภาพว่าเป็นคนลงมือฆ่า นางบัวผัน หรือป้ากบ ภรรยา และคลิปมูลนิธิวินวิน ได้โทรศัพท์ไปสอบถาม สภ.อรัญประเทศก็ยอมรับว่าทำจริง ซึ่งถือว่าเป็นหลักฐานใหม่ที่ตนเพิ่งได้รับ แต่ตอนนี้ตนยังไม่ได้ดูคลิปวิดีโอดังกล่าว แต่ได้รายงานให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.และส่งคลิปไปให้ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด หากพบว่าตำรวจนายใดเกี่ยวข้องให้มีคำสั่งมาช่วยราชการไว้ก่อน และตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ

“หากพบว่าใช้วิธีการสอบสวนดังกล่าวจริงถือเป็นการกระทำความผิดตามกฎหมายอย่างแน่นอน เพราะเข้าข่ายเป็นการ”อุ้ม” ต้องมีการดำเนินคดีอาญา พร้อมกับส่งชุดสืบสวนส่วนกลางลงพื้นที่ไปตรวจสอบก็จะเห็นความจริงทั้งหมด ซึ่งต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายเรื่องนี้ต้องดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา รวมถึงต้องมีการสอบปากคำ ลุงเปี๊ยกใหม่อีกครั้ง โดยเฉพาะไทม์ไลน์ที่มีการตรวจสอบจากกล้องวงจรปิดพบว่าจุดที่ลุงเปี๊ยกถูกควบคุมตัวเพื่อนำตัวไปที่ สภ.อรัญประเทศ หายไป 2 ชั่วโมง ทั้งที่ระยะทางไม่ไกล ตรงนี้ก็มีประเด็นข้อสงสัยด้วยเหมือนกันว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่ลุงเปี๊ยกจะถูกนำตัวไปสอบสวนด้วยวิธีการดังกล่าว เมื่อมีเรื่องขึ้นมาใหม่ก็ต้องไปตรวจสอบว่าคลุมหัวตรงไหน และคลุมหัวทำไมจะต้องมาไล่ดูให้หมด โดยย้ำว่าวิธีการที่จะได้มาซึ่งพยานหลักฐานโดนวิธีการคลุมหัว ล่ามโซ่หรือซ้อมทรมานเป็นวิธีการที่ได้มาโดยมิชอบ วันนี้ทำแบบนี้ไม่ได้แล้วมันใช้ใม่ได้ เมื่อเกิดเหตุแบบนี้ขึ้นใครทำก็รับไปไม่มีการปกป้อง ประเด็นนี้ผมได้สั่งตรวจสอบแล้วเจะทราบผลเร็ว ๆ นี้”

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า การสอบปากคำลุงเปี๊ยกด้วยตนเองเมื่อวานนี้ ยืนยันว่าไม่มีการช่วยเหลือลูกตำรวจอย่างแน่นอน เพราะพ่อเด็กที่เป็นตำรวจ สภ.อรัญประเทศ เป็นคนนำตัวผู้ก่อเหตุ 1 ใน 5 คน เข้ามอบตัวด้วยตนเอง และให้ข้อมูลผู้ก่อเหตุอีก 4 คนที่เหลือ จนตำรวจสามารถจับกุมผู้ก่อเหตุได้ทั้งหมดและนำตัวส่งสถานพินิจ ซึ่งตรงนี้ตนถือว่าได้คำตอบแล้ว ส่วนการสอบปากคำลุงเปี๊ยกเชื่อว่าไม่ได้ถูกบังคับ แต่หลังจากมีคลิปและหลักฐานลุงเปี๊ยกถูกซ้อมบังก็ต้องไปตรวจสอบอีกครั้ง

ส่วนที่มีการเรียกร้องให้โอนสำนวนคดีนี้มาที่กองบังคับการปราบปราม พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ตนมองว่าคดีนี้ไม่มีความซับซ้อน จึงมองว่าไม่มีความจำเป็นที่จะต้องโอนคดีมาที่กองปราบปราม

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *