24 ตุลาคม 2024

จีนออก ‘ใบรับรองแหล่งกำเนิดสินค้า’ ฉบับแรก หนุนข้อตกลงค้าเสรีจีน-นิการากัว เพิ่มการแข่งขันในตลาดลาตินอเมริกา

0

แฟ้มภาพซินหัว : บูธสินค้าของประเทศนิการากัวในงานมหกรรมสินค้านำเข้านานาชาติจีน (CIIE) ครั้งที่ 6 ณ มหานครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีน วันที่ 6 พ.ย. 2023

ปักกิ่ง, (ซินหัว) — เมื่อวันที่ 4 ม.ค. ปี 2024 ที่ผ่านมา ศุลกากรเจิ้งติงภายใต้สำนักศุลกากรนครสือเจียจวง มณฑลเหอเป่ยทางตอนเหนือของจีน ได้ออกใบรับรองแหล่งกำเนิดสินค้าสำหรับชุดสารกำจัดศัตรูพืชที่ถูกส่งออกไปยังประเทศนิการากัวโดยบริษัท เหอเป่ย เวยหย่วน ไบโอ-เคมีคอล จำกัด (Hebei Veyong Bio-Chemical Co., Ltd.) โดยใบรับรองฉบับนี้ส่งผลให้บริษัทฯ ได้รับสิทธิ์ในการลดหย่อนภาษีจากประเทศผู้นำเข้าได้ประมาณ 15,000 หยวน (ราว 73,347 บาท)

ใบรับรองดังกล่าว ถือเป็นใบรับรองแหล่งกำเนิดสินค้าฉบับแรกภายใต้ข้อตกลงการค้าเสรีจีน-นิการากัว (China-Nicaragua Free Trade Agreement) ที่ออกโดยมณฑลฯ นับตั้งแต่เขตการค้าเสรีระหว่างทั้งสองประเทศมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 มกราคมปีนี้

เกาอวี่ ผู้จัดการแผนกการค้าต่างประเทศของบริษัทฯ กล่าวว่า “นิการากัวเป็นตลาดต่างประเทศที่บริษัทเราเพิ่งก้าวเข้าไปสำรวจ จากคำแนะนำของศุลกากร บริษัทเราได้ยื่นขอใบรับรองแหล่งกำเนิดสินค้า และได้รับสิทธิประโยชน์ ‘ภาษีเป็นศูนย์’ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของผลิตภัณฑ์ของเราในตลาดลาตินอเมริกาเป็นอย่างยิ่ง”

ข้อตกลงการค้าเสรีจีน-นิการากัว (FTA) มีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม ปี 2024 โดยสินค้าประมาณร้อยละ 60 ในการค้าทวิภาคีจะได้รับการยกเว้นภาษีเมื่อเขตการค้าเสรีมีผลบังคับใช้ และภาษีศุลกากรจะค่อยๆ ลดลงเหลือศูนย์

อนึ่ง การส่งออกของจีน อาทิ รถยนต์ แบตเตอรี่ เสื้อผ้าสิ่งทอ และสินค้าเกษตร จะเริ่มมีการลดและยกเลิกภาษีอย่างค่อยเป็นค่อยไปเมื่อเข้าสู่ตลาดนิการากัว รวมถึงผลิตภัณฑ์จากนิการากัว อาทิ เนื้อวัว กุ้ง กาแฟ และโกโก้ เมื่อเข้าสู่ตลาดจีน ก็จะค่อยๆ ถูกลดภาษีลงจนเหลือศูนย์เช่นกัน

เรียบเรียงโดยTian Shenyoujia, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/411894_20240117 , https://en.imsilkroad.com/p/338201.html

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *