24 ตุลาคม 2024

‘เฉิงตู’ เดินหน้าพัฒนา ‘นวัตกรรมการเงิน’ มุ่งเป็นศูนย์กลางการเงินภูมิภาคเฉิงตู-ฉงชิ่ง

0

พิพิธภัณฑ์การเงินเจียวจื่อในนครเฉิงตู เมืองเอกของมณฑลซื่อชวนทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน

ปักกิ่ง, (ซินหัว) — เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา 13 ม.ค. ผู้เชี่ยวชาญที่มีชื่อเสียงในภาคการเงินจำนวนมากได้รวมตัวกัน ณ พิพิธภัณฑ์การเงินเจียวจื่อ สถานที่สำคัญทางวัฒนธรรมในนครเฉิงตู เมืองเอกของมณฑลเสฉวนทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เพื่อร่วมกันเสาะหาแนวทางสำหรับนวัตกรรมและการพัฒนาเทคโนโลยีทางการเงิน โดยมุ่งเร่งสร้างเฉิงตูให้เป็นพื้นที่แห่งการพัฒนาเทคโนโลยีทางการเงิน

เฉิงตูมีประวัติศาสตร์อันยาวนานในด้านนวัตกรรมทางการเงิน โดยหนึ่งพันปีก่อน เงินกระดาษที่เก่าแก่ที่สุดในโลกที่เรียกว่า “เจียวจื่อ” ก็ถือกำเนิดที่นี่

ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เฉิงตูได้ส่งเสริมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีทางการเงินเพื่อสร้างห่วงโซ่ที่แข็งแกร่ง เสริมความแข็งแกร่งให้กับการประยุกต์ใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีทางการเงิน และรวบรวมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีทางการเงินอย่างต่อเนื่อง ดังจะเห็นได้จากบิ๊กดาต้า การประมวลผลแบบคลาวด์ ปัญญาประดิษฐ์ (AI) บล็อกเชน และอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง (IoT) โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างเฉิงตูสู่ศูนย์กลางทางการเงินในภูมิภาคเฉิงตู-ฉงชิ่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ

เฉิงตูมีภูมิหลังที่แข็งแกร่งในอุตสาหกรรมการเงิน โดยมีเขตสาธิตระดับชาติ เช่น เขตสาธิตนวัตกรรมอิสระแห่งชาติ และเขตสาธิตนวัตกรรมและการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์รุ่นใหม่แห่งชาติ ตลอดจนทรัพยากรทางวิทยาศาสตร์และการศึกษาที่อุดมสมบูรณ์

เหลียงฉี่โจว ผู้อำนวยการสำนักงานควบคุมการเงินท้องถิ่นเทศบาลนครเฉิงตู กล่าวว่า ที่นี่เป็นเมืองหลวงในฝันและเป็นเมืองที่มีชีวิตชีวาสำหรับนักสร้างสรรค์นวัตกรรมและผู้ประกอบการ

รายงาน Global Financial Centres Index (GFCI34) ฉบับล่าสุด รายงานว่าความเชี่ยวชาญพิเศษด้านเทคโนโลยีทางการเงินของเฉิงตูอยู่ในอันดับที่ 18 ของโลก อันดับที่ 4 ในจีนแผ่นดินใหญ่ รองจากเซินเจิ้น เซี่ยงไฮ้ และปักกิ่ง และครองอันดับหนึ่งในภูมิภาคตอนกลางและตะวันตกของประเทศจีน

ด้วยความพยายามอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ระบบและกลไกการพัฒนาเทคโนโลยีทางการเงินของเฉิงตูได้รับการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง เกิดโครงการนำร่องนวัตกรรมเทคโนโลยีทางการเงินระดับชาติ

เทคโนโลยีทางการเงินของเฉิงตูแสดงแนวโน้มการพัฒนาที่ดีทั้งในด้านกิจกรรมที่สูง การเติบโตที่ดี และนวัตกรรมที่แข็งแกร่ง

หลี่เจิ้ง รองประธานมหาวิทยาลัยการเงินและเศรษฐศาสตร์ส่วนกลาง เชื่อว่านวัตกรรมเทคโนโลยีทางการเงินจะดีได้นั้นขึ้นอยู่กับระบบนิเวศของเทคโนโลยีทางการเงิน หากต้องการปรับปรุงบริการทางการเงินของภาคเศรษฐกิจจริง ทั้งในแง่ของความเร็ว ความครอบคลุม และความแม่นยำ จำเป็นต้องปรับปรุงคุณภาพทางการเงินอย่างต่อเนื่อง และตอบสนองภาคเศรษฐกิจจริงให้ดียิ่งขึ้นด้วยการบูรณาการเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น เอไอ

เรียบเรียงโดย Gao Jingyan, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/411897_20240117 , https://en.imsilkroad.com/p/338244.html

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *