24 ตุลาคม 2024

กิจกรรมน้ำแข็งและหิมะในจีนความนิยมพุ่ง กระตุ้นบริโภค-เงินสะพัดในท้องถิ่น

0

แฟ้มภาพซินหัว : นักท่องเที่ยวพักผ่อน ณ ร้านกาแฟในหมู่บ้านถ่าลาเท่อ ในเข่อเข่อทัวไห่ อำเภอฟู่อวิ้น ภูมิภาคอาเล่อไท่ เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน วันที่ 22 ธ.ค. 2023

ปักกิ่ง, (ซินหัว) — นับตั้งแต่เริ่มเข้าสู่ฤดูหนาว บรรดาผลิตภัณฑ์รวมถึงสถานที่ใหม่ๆ ในธีมหิมะและน้ำแข็งทั่วจีน มีให้เห็นมากมายหลากหลาย ช่วยเติมเต็มวิถีชีวิตของผู้คน รวมถึงผลักดันการเติบโตของการบริโภคในอุตสาหกรรมน้ำแข็งและหิมะ และสร้างเม็ดเงินให้กับเศรษฐกิจท้องถิ่น

สกีรีสอร์ตนานาชาติเข่อเข่อทัวไห่ (Koktokay International Ski Resort) ในอำเภอฟู่อวิ้น ภูมิภาคอาเล่อไท่ เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีนได้ให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวราว 2,000 คนต่อวัน ดันให้จำนวนนักท่องเที่ยวโดยรวมพุ่งทะลุแสนคนเป็นที่เรียบร้อย

ไม่กี่ปีที่ผ่านมา ภูมิภาคอาเล่อไท่ลงทุนกว่า 7 พันล้านหยวน (ราว 3.42 หมื่นล้านบาท) เพื่อสร้างสกีรีสอร์ตข้ามเทือกเขาแอลป์และสถานที่เล่นสกีนอกรีสอร์ต (off-piste ski resort) จำนวน 10 แห่ง ทั้งยังพัฒนาสกีรีสอร์ตระดับนานาชาติที่สำคัญอีกจำนวน 4 แห่ง และนับตั้งแต่ในปี 2023 ที่ผ่านมา ภูมิภาคอาเล่อไท่กำลังเร่งการก่อสร้างโครงการน้ำแข็งและหิมะด้วยเงินลงทุนรวม 550 ล้านหยวน (ราว 2.68 พันล้านบาท)

สถิติชี้ว่ากีฬาน้ำแข็งและหิมะได้รับความนิยมมากขึ้น และช่วยกระตุ้นยอดขายของผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง อย่างในแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซเต๋ออู้ (Dewu) ที่มีผู้ใช้งานค้นหาคำว่า ‘เล่นสกี’ เพิ่มขึ้น 14 เท่าในสัปดาห์แรกของเดือนธันวาคมปีที่แล้ว เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2022

ตั้งแต่วันที่ 8 พ.ย. 2023 ถึงวันที่ 28 ก.พ. 2024 มณฑลเฮยหลงเจียงจะเดินหน้ามาตรการด้านการท่องเที่ยวน้ำแข็งและหิมะในฤดูหนาวเป็นระยะเวลา 100 วัน โดยเปิดตัวมาตรการเฉพาะ 60 ประการ เพื่อนำจุดแข็งของทรัพยากรน้ำแข็งและหิมะมาใช้กับตลาดการท่องเที่ยว รวมถึงปั้นเฮยหลงเจียงให้เป็นรีสอร์ตการท่องเที่ยวน้ำแข็งและหิมะระดับนานาชาติ

นอกจากนี้ ภูมิภาคอาเล่อไท่จะยังคงปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการรองรับผู้คน เช่นการกำจัดหิมะและน้ำแข็งบนถนนสายหลักเป็นประจำ ออกมาตรการป้องกันภัยพิบัติจากหิมะและหิมะถล่ม สร้างช่องทางสีเขียวสำหรับความช่วยเหลือทางการแพทย์ในสกีรีสอร์ต และอำนวยความสะดวกด้านการเดินทางโดยตรงจากสนามบินและสถานีรถไฟอาเล่อไท่ไปยังสกีรีสอร์ต

หลายภูมิภาคในจีนได้บูรณาการทรัพยากรน้ำแข็งและหิมะเข้ากับองค์ประกอบทางวัฒนธรรมท้องถิ่น โดยพัฒนาผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวน้ำแข็งและหิมะที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ส่งผลให้เกิดแรงผลักดันที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

การบริโภคน้ำแข็งและหิมะ ได้เพิ่มความนิยมให้กับโฮมสเตย์รวมไปถึงบรรดาโรงแรมบ่อน้ำพุร้อนในท้องถิ่น ข้อมูลของ เหม่ยถวน (Meituan) รายงานว่า ปริมาณการจองโรงแรมบ่อน้ำพุร้อนก่อนวันขึ้นปีใหม่ปี 2024 เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 250 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว กล่าวได้ว่ากีฬาน้ำแข็งและหิมะกำลังกลายมาเป็นวิถีชีวิตปกติและความทันสมัยสำหรับผู้บริโภคจำนวนมากในปัจจุบัน

เรียบเรียงโดย Yang Yifan, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/411903_20240117 , https://en.imsilkroad.com/p/338078.html

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *