24 ตุลาคม 2024

จังหวัดชายแดนใต้ หลายท่านที่อยู่ในภูมิภาคอื่นอาจจะไม่คิดว่าจะมาท่องเที่ยวหรือมาพักผ่อนในพื้นที่นี้

ปัญหาของความไม่สงบแบ่งแยกดินแดน มีคนบาดเจ็บล้มตายเป็นจำนวนมากไม่ว่าจะเป็นพี่น้องประชาชนหรือเจ้าหน้าที่รัฐ นั่นคือสิ่งที่ได้รับรู้เรื่องราว

สถานการณ์จากสื่อมวลชนด้านต่างๆ จึงเสมือนม่านดำที่บดบังความงดงามต่างๆในพื้นที่

ภาคใต้เป็นภาคที่มีฝนตกชุก จนมีคำพูดหนึ่งที่บรรยายความชุ่มชื้นว่า ภาคที่มีฝนแปดแดดสี่ ธรรมชาติจึงอุดมสมบูรณ์ พืชพันธุ์ธัญญาไม้เขียวอุดมสมบูรณ์ และยังมีพื้นที่ติดชายทะเล ผักปลาอุดมสมบูรณ์และเป็นแหล่งอาหารให้กับภาคอื่นๆ ได้สบายๆถ้ามีการบริหารจัดการที่ดี

ปัตตานีเป็นบ้านเกิดผม มีสภาพพื้นที่ภูมิศาสตร์หลากหลายมาก อาจจะพูดได้เลยว่า ถ้าใครอยากมีบ้านในภูมิศาสตร์แบบไหน ที่นี่น่าจะเลือกทำเลได้เกือบหมด ปัตตานีเป็นจังหวัดไม่ได้ใหญ่มากนักมีภูเขา มีแม่น้ำ มีอ่าวเนื้อที่600กว่าไร่ ที่อดีตอุดมสมบูรณ์เป็นแหล่งอาหาร มีแหลมตาชีงดงามยื่นลงไปในทะเล มีเกาะโลซินที่เป็นที่ดำน้ำดูปะการังและสัตว์น้ำใต้ทะเลที่อุดมสมบูรณ์เป็นที่รู้จักของนักดำน้ำที่จะต้องมาเยือนสักครั้งของนักดำน้ำทั่วโลก และมีทุ่งนากว้างๆในหลายๆพื้นที่ ซึ่งสามารถเก็บภาพสวยๆความทรงจำดีๆได้มากมาย

พอๆกับเมนูอาหารที่มีความหลากหลายให้เลือก ตั้งแต่อาหารพื้นบ้าน ข้าวแกงอร่อยๆ มีหลายร้านหลายรสชาด อาหารอาหรับ อาหารจีน รวมไปถึงอาหารทะเลสดๆ ขนมโบราณที่หาทานที่ไหนไม่ได้ หลากหลายมากมาย ซึ่งสามารถหาทานได้ที่นี่ทั้งหวานคาว ที่นี่เป็นพหุวัฒนธรรม มีทั้งพุทธ จีน อิสลาม และ คริสต์ ในพื้นที่มีพื้นที่ท่องเที่ยวก็หลากหลายเช่นกัน ตั้งแต่โบราณสถานในยุคลังกาสุกะ ย้อนอดีตย้อนหลังไป 1,000 กว่าปี ที่อำเภอยะรัง มีวังเจ้าเมืองในอดีต ร่องรอยประวัติศาสตร์อีกมากมาย และสามารถจะท่องเที่ยวย้อนอดีต จนถึงการเก็บเกี่ยวธรรมชาติ ถึงนั่งเรือลอดอุโมงค์ต้นไม้ในป่าชายเลน ซึ่งที่นี่ก็เป็นป่าชายเลนที่อุดมสมบูรณ์ระดับต้นๆของประเทศด้วยเช่นกัน

ปัตตานีมีดีอีกมากมาย ที่ถูกมองข้ามและถูกบดบังเหมือนหลังม่านดำของสถานการณ์ที่กลบความงดงาม หลายคนบอกว่ามาปัตตานีเหมือนมาต่างประเทศ เพราะสภาพภูมิศาสตร์ที่หลากหลาย รวมถึงการแต่งกายและวัฒนธรรมของผู้คนที่แตกต่างจากภาคอื่น รวมถึงรสชาดและเมนูอาหารที่หลากหลายทำให้ความรู้สึกเหล่านั้นเกิดขึ้นกับทุกคนเมื่อมาเยือนและได้สัมผัสสิ่งเหล่านั้นได้

ที่นี่เป็นแหล่งความรู้ในหลายศาสตร์สาขา โดยเฉพาะด้านศาสนา ที่นี่ถูกระบุว่าเป็นระเบียงของเมกกะ ของอิสลาม มาตั้งแต่อดีตที่เป็นที่รู้จักทั่วไปในโลกมุสลิมในนาม ฟาตอนี

และมีมหาวิทยาลัยอิสลาม ซึ่งเข้าใจว่าน่าจะเป็นที่แรกของประเทศไทย มีนักศึกษาจากต่างประเทศจำนวนมากหลากหลายมาศึกษา ตั้งแต่เพื่อนบ้านใกล้เคียง กัมพูชา ลาว พม่า มาเลเซีย และจีน จำนวนมากมาศึกษาที่นี่

นี่คือความงดงามศักยภาพที่ถูกมองข้ามไปของที่นี่

คนต่างประเทศจำนวนมากไม่กลัวที่จะมาเก็บเกี่ยวท่องเที่ยวในพื้นที่นี้ ซึ่งเป็นประเทศไทย โดยเฉพาะคนมาเลเซียในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา มีตัวเลขข้ามแดนจากด่านตรวจคนเข้าเมืองเข้าประเทศมาชัดเจน

เราคนไทยแท้ๆจะไม่มีสักครั้งที่จะมาเยือนเก็บเกี่ยวหลากหลายของพื้นที่นี้ ซึ่งผมถือว่าที่สุดในความรู้สึกผม สักครั้งเลยหรือครับ

ปัตตานีมีดี

อันวาร์ สาและ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *