24 ตุลาคม 2024

รมต.ยุติธรรมไม่ติดใจถูกสังคมถาม ตั้งคนมีประวัติเป็นคณะทำงานแก้ปัญหายาเสพติด

0

จากกรณีที่มีคำสั่งของกระทรวงยุติธรรม เรื่อง การแต่งตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหายาเสพติด ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ภาคประชาชน โดยมีจำนวนทั้งสิ้น44คน โดยมีหน้าที่เสนอข้อคิดข้อเสนอแนะ พิจารณาและจัดทำแนวทางในการแก้ไข และประสานความร่วมมือ และร่วมดำเนินการกับส่วนราชการ ภาคเอกชน และ ภาคประชาชน ในการแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่อพิจารณาสั่งการตามความเหมาะสม

ในขณะเดียวกันมีกระแสสังคมตั้งคำถามกับการตั้งคณะทำงานชุดดังกล่าวถึงความเหมาะสม เนื่องจากมีคณะทำงานบางคนที่มีบุคคลในครอบครัวถูกดำเนินคดียาเสพติดถึงสองครั้ง และเคยมีการตรวจค้นภายในบ้านพักแล้วพบยาเสพติดเมทแอมเฟตามีนจำนวนกว่า 150 เม็ด

นายทวี สอดส่อง รมต.ยุติธรรม เผยว่า จริงๆ แล้ว ทาง กอ.รมน. ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และทุกภาคส่วน ต่างทำงานแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างเต็มความสามารถ กรณีแต่งตั้งภาคประชาชน หรือมวลชนขึ้นมาแก้ไขปัญหายาเสพติด เพื่อมาช่วยส่งเสริมสนับสนุน เพราะเป้าหมายสุดท้ายที่วางไว้ คือ จะทำให้ทุกหมู่บ้านทุกชุมชนได้ถูกแก้ไขปัญหายาเสพติด การแก้ไขที่เรามองข้ามแค่การบำบัดรักษาหรือเลิกเสพยา ควรจะมองไปถึงคุณภาพชีวิตที่ดีของคนในหมู่บ้าน โดยอย่างน้อยๆต้องมีมาตรฐานขั้นต่ำ ซึ่งเมื่อทุกคนได้รับการแก้ไขปัญหายาเสพติดแล้ว ทุกคนต้องมีอาชีพมีงานทำและมีโอกาส จึงต้องให้ภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม ซึ่งปัจจุบัน พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นทางผ่านของยาเสพติด และเป็นพื้นที่แพร่ระบาดของยาเสพติด ซึ่งเส้นทางยาเสพติดมาจากภาคอีสานไปประเทศเพื่อนบ้าน เราจะควบคุมยาก ซึ่งการมาแก้ปัญหาจะแก้ที่ดีมานด์ โดยจะต้องยกระดับคุณภาพชีวิตและสังคมให้ดี ให้มีอาชีพ

“ส่วนกรณีการแต่งตั้งคณะทำงานนั้น มีการเสนอชื่อมาจากส่วนล่าง ซึ่งบุคคลที่อาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ทางเราไม่ได้มองถึงขนาดนั้น แต่ทุกคนจะต้องมาระดมความคิด ที่สำคัญก็คือวันนี้ได้แนวความคิดและมุมมองที่หลากหลาย ซึ่งตัวบุคคลนั้นส่วนใหญ่จะเป็น ท่านวิชาญ กับ พล.ต.ท.ภัทรวุฒิ จะดู ซึ่งก็ต้องยอมรับว่า เราไม่ได้เช็คถึงประวัติขนาดนั้น แต่ทุกคนก็มีความพร้อมใจที่จะช่วยแก้ไขปัญหายาเสพติด”

ทีมข่าวเฉพาะกิจ จ.ยะลา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *