24 ตุลาคม 2024

‘จุลพันธ์’ ระบุ รอหนังสือ ป.ป.ช.เพื่อดูข้อกฎหมาย ก่อนเดินหน้าแจกดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท

0

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การผลักดันโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท ต้องรอหนังสือข้อเสนอแนะจาก ป.ป.ช. ว่่าจะออกมาอย่างไร มีความน่าเป็นห่วงด้านกฎหมายจุดใดบ้าง ซึ่งรัฐบาลพร้อมปรับเงื่อนไขให้สอดคล้องกับข้อเสนอของฝ่ายต่างๆ การที่โครงการยังไม่เกิดขึ้นในขณะนี้ เป็นเพราะหากขับเคลื่อนโครงการออกไปแล้ว มีปัญหาทุจริต มีความเสียหาย ในตอนนั้น ป.ป.ช. สามารถเข้ามาดูแลหรือตรวจสอบเอาผิดได้ อย่างไรก็ตามขณะนี้ได้ยกร่าง พ.รบ. กู้เงิน เตรียมการรองรับเสร็จแล้ว

“การประชุมแบบไม่เป็นทางการของคณะทำงานชุดต่างๆ ยอมรับว่าการแจกเงินดิจิทัลที่จะล่าช้าออกไปจากแผนเดิม พ.ค. 67 อาจส่งผลต่อเศรษฐกิจล่าช้าออกไป ยืนยันยังใช้เงื่อนไขเดิมทั้งหมด โดยต้องให้บอร์ดชุดใหญ่ตัดสินใจเดินหน้า เพราะรัฐบาลมองว่าเศรษฐกิจยังมีปัญหา การแถลงตัวเลขเศรษฐกิจปี 66 ของ สศช.และ ธปท. คงไม่แตกต่างจากกระทรวงคลังที่ขยายตัวร้อยละ 1.8 ในขณะที่นิด้าโพล สำรวจความเห็นชาวบ้านส่วนใหญ่ต้องการเงินดิจิทัลวอลเล็ต เป็นความเห็นบองชาวบ้านระดับล่างที่ยังมองว่าเศรษฐกิจยังอันตราย หรือเป็นภาวะถดถอยอีกแบบหนึ่ง เพราะต่างมีภาระหนี้สิน จึงมีปัญหาต่อการประทังชีวิต ขณะที่เอสเอ็มอีไม่มีเงินขยายการลงทุน”

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังเตรียมออกพันธบัตรออมทรัพย์ 1 แสนล้านบาทในปี 67 โดยเฟสแรกจะระดมทุนจากรายย่อย มี.ค.67 วงเงิน 4 หมื่นล้านบาท หวังส่งเสริมการออมระยะยาว และกระทรวงการคลังยังพร้อมออกพันธบัตรสกุลเงินต่างประเทศ เช่น หยวน เยน หรือซามูไร บอนด์ ในตลาดฮ่องกง หลังจากที่กระทรวงการคลังไม่ได้ระดมทุนออกมา 20 ปี แล้ว โดยในเดือน ก.พ.นี้ เตรียมเดินทางไปฮ่องกงเพื่อหารือความคืบหน้าในการออกพันธบัตรรัฐบาล เพราะฮ่องกงเป็นตลาดเงินขนาดใหญ่นักลงทุนต่างชาติให้การยอมรับ รวมทั้งฮ่องกงยังต้องการเข้ามาขยายการลงทุนในโครงการแลนด์บริดจ์ ภาคใต้ที่รัฐบาลกำลังผลักดัน

นายจุลพันธ์ กล่าวด้วยว่า กมธ.งบประมาณรายจ่ายปี 67 กำลังเร่งผลักดันงบประมาณรายจ่ายปี 67 ออกสู่ระบบให้ได้ตามกำหนดเวลา คาดว่าผ่านสภามีผลบังคับใช้ก่อน 17 เม.ย. 67 พร้อมหนุนให้ส่วนราชการเตรียมการจัดซื้อจัดจ้างให้พร้อมเพื่อให้เงินออกสู่ระบบโดยเร็วที่สุด

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *