24 ตุลาคม 2024

ฐานกำลังของสหรัฐในจอร์แดนที่ถูกโดรนโจมตี

อเมริกาจะไม่มีสิทธิที่จะเป็นเพื่อนอิหร่านได้อีกต่อไปจนกว่าจะตายกันไปในที่สุด อิหร่านลืมตัว ทั้งๆที่คนอิหร่านก็เป็นคนดี

ผมเคยอยู่อิหร่านเกือบสองอาทิตย์ตอนทำมวยโอลิมปิก ผู้นำมีความคิดที่เพี้ยนสุดโต่ง ไม่เข้าใจความทัดเทียม และต้องการปกครองประเทศสไตล์นี้ ผมว่ามุสลิมทั้งหมด ประชาชนอิหร่านเยือกเย็นที่สุด ผมกล้าพูดเลยว่าคนอิหร่านดีกว่าคนซาอุและคนอิรัก คาต้าด้วยก็ได้

เปอร์เซียเคยรุ่งเรืองมาก่อน อารยะธรรมเคยเหนือชั้นกว่า แต่คนอิหร่านโชคไม่เข้าข้าง ชาปาลาวีซึ่งทำตัวเป็นเพลย์บอยประชาธิปไตย จนปล่อยให้โคมินิกลับมา ใช้ลัทธิชีอะปกครองประเทศแบบโหดเหี้ยม จนรับต่อมาถึงปัจจุบันนี้

อิหร่านจะไปไม่รอดเพราะการทำเกินกว่าเหตุ ชีวิตคนอเมริกันมีค่ามากโดยเฉพาะทหาร ตายไป 3 บาดเจ็บ 40 กว่าคน นี่เป็นปีเลือกตั้ง ถ้าอเมริกาเอาจริงอิหร่านเปิดเปิง ใครจะไปรู้

3 ทหารสหรัฐ ที่เสียชีวิตจากโดรนโจมตีในจอร์แดน

ไบเดนอาจจะกลับมาอีกก็ได้ เป็นโอกาสเดียวของไบเดน ที่จะเรืองอำนาจต่อ คงต้องปราบอิหร่านให้สิ้นทราก สำหรับยูเครน กับรัสเซีย นาโตไม่ยอมแพ้หรอก ลองนึกดูสิว่า ถ้ายูเครนโดนรัสเซียยึดครอง นาโตจะเอาหน้าไปไว้ไหน

จีนชั่วโมงนี้ ไปคุยสันติภาพอย่างเดียว เพราะดูแล้วเพื่อนข้างตัวมีแต่อะไรกันบ้าง ก็เห็นๆกันอยู่

ผมว่าโลกขาดความสงบสุข ไม่เหมือนกับช่วงเราเป็นเด็ก แค่ว่าโควิดทำลายเศรษฐกิจโลกแบบทำสงครามกันแทบจะไม่ได้

แต่อย่าลืมว่า ทรัมป์ ก่อนไป ให้งบสร้างกองทัพไว้ 700 บิลเลี่ยน ญี่ปุ่นทุ่มเงินสร้างอาวุธ 400 บิลเลี่ยน ไต้หวันลงไปเกือบ 400 เกาหลีมีอาวุธเยอะมาก ทุ่มเงินสร้างกองทัพกว่า 300 สิงคโปร์มีแต่เงิน แต่ก็มีกองทัพผมเชื่อว่าดีกว่าไทย แต่มีเงินเยอะมาก เพราะฉะนั้น อิหร่านไปไม่รอดถ้ายังดื้ออยู่ รัสเซียจบไปแล้ว

เหลือแต่เกาหลีเหนือกับจีน

อเมริกาไม่ต้องห่วง ถึงว่าจะมีหนี้สืนเยอะมากแต่ก็มีทรัพย์สินไม่น้อย ทรัพยากรที่มีคุณค่าที่สุด คือพลเมืองของแต่ประเทศนั้นๆ แต่ผมว่าเกาหลีใต้สามารถยิงนิวเคลียร์ มิสไซด์ของเกาหลีเหนือได้ ตกบริเวณนั้นแหละ ถ้ามีสงครามโลกครั้งที่สามจะเป็นสงครามโลกที่จบเร็ว และจะมีประเทศที่ถึงกับสิ้นชาติไปอีกนาน

จีน รัสเซีย เกาหลีเหนือ อิหร่าน ผมว่าถ้าฉลาดพอ ต้องอยู่เฉยๆ แต่แปลก ประเทศถ้ามีผู้นำเป็เผด็จการ มักจะทำอะไรไม่เข้าเรื่อง ดูคาสโตของคิวบาเป็นหลัก 70 ปีผ่านไปแล้วคิวบายังยากจนอยู่เลย

ต้องคอยดูกันว่า ไม่ใช่ใครแน่กว่าใคร ต้องดูว่าใครโง่กว่าใคร สงครามโลกครั้งที่สามจะเป็นสงครามโลกที่สั้นที่สุด ตายมากที่สุดแต่จบเร็วที่สุด ผมเดาไม่ออกจริงๆว่า จีน รัสเซีย เกาหลีเหนือ อิหร่าน จะเอาอะไรมาชนะ ฝั่งตะวันตก

“ถ้าโลกไม่แตกเสียก่อน”

อำนาจ สุนทรวัฒน์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *