24 ตุลาคม 2024

ไฟไหม้กระทรวงเกษตร ‘ธรรมนัส’ ไม่เชื่อสายไฟชำรุด เพราะเพิ่งจะเปลี่ยนใหม่ไม่นาน

0

กรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เลขที่ 3 ถนนราชดำเนินนอก แขวงบ้านพานถม เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร เมื่อเวลา 18.23 น. เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา โดยศูนย์วิทยุพระราม 199 รายงานว่า สถานที่เกิดเหตุเป็นอาคาร 4 ชั้น ต้นเพลิงเกิดขึ้นที่ชั้น 2 ภายในห้องครัว เพลิงลุกไหม้เสียหายหมดทั้งห้อง ลุกลามห้องน้ำ ฝ้าเพดาน และตู้ควบคุมระบบเครือข่ายอินทราเน็ต พื้นที่เพลิงไหม้เสียหายโดยประมาณ 20 ตารางเมตร รถดับเพลิงใช้น้ำทำการดับเพลิงสงบ

ส่วนข้อสันนิษฐานเบื้องต้น สาเหตุเพลิงไหม้ยังไม่สามารถตรวจสอบได้ เนื่องจากเพลิงลุกไหม้เสียหายห้องต้นเพลิงทั้งหมด ที่เกิดเหตุไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต โดยพบว่าเหตุเพลิงไหม้เกิดขึ้นบริเวณโซนห้องทำงานนายไชยา พรหมา รมช.เกษตรฯ บริเวณชั้น 2 ต้นเพลิงมาจากห้องประชุมย่อยคณะทำงาน

โดยในช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่กลับจากการลงพื้นที่ จ.ชัยภูมิ-ขอนแก่น ได้เดินทางไปตรวจสอบที่เหตุเพลิงไหม้ โดยเชื่อว่าไม่ได้เกิดจากสายไฟชำรุด

“ยังไม่มั่นใจสาเหตุที่แน่ชัด แต่ไม่น่าจะเกิดจากสายไฟชำรุด เพราะสมัยที่ผมเป็น รมช.เกษตรฯ ก็นั่งอยู่ที่ห้องในโซนของ รมช.ไชยา ซึ่งผมเปลี่ยนสายไฟทำใหม่หมด ไม่น่าเกิดจากสายไฟเก่าแน่นอน จึงต้องรอตรวจสอบสาเหตุที่แท้จริงก่อน แต่คาดไม่กระทบความมั่นคงแข็งแรงของอาคาร”ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

ด้าน นายไชยา ได้มอบหมายคณะทำงานเข้าไปตรวจสอบความเสียหายแล้ว เบื้องต้นทราบว่าห้องทำงานของนายไชยาไม่ได้รับความเสียหาย แต่ยังไม่สามารถเข้าไปสำรวจความเสียหายของทรัพย์สินและเอกสารที่เก็บไว้ได้

น.ส.อัยรินทร์ พันธุ์ฤทธิ์ โฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ห้ามบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปด้านใน เกรงว่าจะอาคารจะทรุด เนื่องจากตัวอาคารเก่าแก่ ต้องรอให้โครงสร้างภายในอาคารเย็นลง จึงจะเข้าไปสำรวจความเสียหายและสืบสวนสอบสวนหาสาเหตุเพลิงไหม้ในครั้งได้

สำหรับสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ครั้งนี้ รายงานข่าวเผยว่าคงต้องรอให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานตรวจสอบสาเหตุที่ชัดเจนอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ได้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์เกิดขึ้นตามมาในสังคม เนื่องจากว่า เพลิงไหม้ครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงที่กระทรวงเกษตรฯกำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบปมทุจริตในหลายๆเรื่องพอดี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *