24 ตุลาคม 2024

‘เศรษฐา’ รับข้อเสนอแนะ ป.ป.ช. ปิดช่องทุจริตดิจิทัลวอลเล็ต ยันมีการดูแลโดยเฉพาะ

0

วันที่ 7 กุมภาพันธ์ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แถลงความเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับโครงการแจกเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ว่า ได้อ่านจากเฮดไลน์คร่าวๆ ซึ่งเรื่องของการทุจริต ในการประชุมของคณะกรรมการชุดใหญ่ในเรื่องนี้ คงมีการตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาดูแลโดยเฉพาะ ยืนยันว่าต้องตอบคำถามเรื่องนี้ให้ได้

สำหรับข้อเสนอแนะที่เหมือนต้องการให้รัฐบาลระมัดระวังเรื่องการแจกเงิน นายเศรษฐา กล่าวว่า ระมัดระวังอยู่แล้ว อย่างที่บอกจะมีการตั้งคณะอนุกรรมการ มีกลไกที่ชัดเจน สามารถตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน คิดว่าคณะทำงานคงทำทุกอย่างที่ต้องเป็นการปกป้องและดูแลเรื่องผลประโยชน์อย่างสูงสุดของพี่น้องประชาชน อาทิตย์หน้าจะมีการประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่อีกทีหนึ่ง หลังจากนั้นคงมีการแถลงใหญ่

ส่วนที่ ป.ป.ช. แนะให้ใช้งบประมาณประจำปีปกติ ดีกว่าออก พ.ร.บ.กู้เงิน นายเศรษฐา กล่าวว่า เรื่องนี้คงต้องไปคุยกัน เพราะเพิ่งทราบเหมือนกัน แต่ตอนนี้ยังไม่ทราบ และยังไม่ได้คุยกันเลย ต้องดูความเหมาะสมก่อน

กรณี ป.ป.ช. แนะนำให้ปรับเกณฑ์แจกเฉพาะกลุ่มเปราะบางหรือผู้มีรายได้น้อย นายเศรษฐา กล่าวว่า ต้องไปดูเรื่องของหน้าที่ และสิ่งที่ ป.ป.ช.บอกมาว่าอย่างไรและเหตุผลคืออะไร รวมทั้งต้องดูหน้าที่ของ ป.ป.ช.คือการตรวจสอบ ทุจริตประพฤติมิชอบใช่หรือไม่ ส่วนนโยบายว่าจะให้ใครบ้างเป็นเรื่องของรัฐบาล เป็นหน้าที่ที่ต้องคำนึงถึงและน้อมรับคำและข้อสังเกตเรื่องของการทุจริต จึงขอเน้นตรงนี้ดีกว่าที่เกี่ยวข้องกับทาง ป.ป.ช. เพื่อให้ ป.ป.ช.สบายใจว่าตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน

“เรื่องคนเปราะบาง จากวันแรกเราพูดคุยกันแล้วว่าตรงไหนคือเปราะบาง ตรงไหนคือไม่เปราะบาง ถ้าผมบอกว่าต่ำกว่า 20,000 บาท เป็นคนเปราะบาง ถ้าสูงกว่า 20,000 บาทไม่เปราะบาง หากคุณได้เงินเดือน 20,000 บาท คุณจะโต้เถียงหรือไม่ว่าผมก็เปราะบางเหมือนกัน ผมก็มีหนี้เยอะ ต้องการการกระตุ้นเหมือนกันใช่ไหมครับ อันนี้เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนเหมือนกัน ฉะนั้นทาง ป.ป.ช.หน้าที่ของท่านที่เสนอมาในเรื่องของการทุจริตต้องระมัดระวังตรงนี้ น้อมรับครับ”นายเศรษฐา กล่าว

ประเด็นในการหาเสียงบอกว่าจะไม่กู้ แต่สุดท้ายประกาศจะออก พ.ร.บ.กู้เงิน จะอธิบายอย่างไร นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็ต้องอธิบายให้ได้ และต้องอธิบายให้เข้าใจ ขอดูทางออกสุดท้ายก่อน

สำหรับความเห็นของ ป.ป.ช.แบบนี้ไม่ได้ทำให้รัฐบาลต้องปรับเปลี่ยนความคิดหรือไม่ นายเศรษฐายืนยันว่าทุกความเห็นเราต้องมาคำนึงถึงใหม่หมด

นายเศรษฐา ยังกล่าวด้วยว่า ถือเป็นเรื่องสำคัญในสังคมไทย เราเองเป็นรัฐบาลมาจากการเลือกตั้ง มีพี่น้องประชาชนให้การสนับสนุน ความเห็นต่างเป็นเรื่องที่สังคมต้องยอมรับได้ ความเห็นต่างเป็นเรื่องที่เราต้องบริหารความคาดหวังซึ่งกันและกัน ต้องอยู่ในกรอบของกฎหมายและความไม่ก้าวร้าวซึ่งกันและกัน ฉะนั้นตรงนี้ต้องบริหารกันไป

กรณีนี้รู้สึกเหมือนถูกบีบให้ถอยหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่มีความรู้สึกใดๆ ทั้งสิ้น เป็นหน้าที่ ที่ต้องบริหารจัดการเรื่องนี้อยู่แล้ว

ด้านนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการนัดประชุมคณะกรรมการนโยบายเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัล วอลเล็ต ว่า จะเป็นช่วงต้นสัปดาห์หน้า เรื่องนี้ไม่ได้เป็นความลับ แต่รอให้ชัดๆ ก่อน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *