24 ตุลาคม 2024

ธนาคารกลางจีน หนุนนักลงทุนสถาบันต่างประเทศซื้อขายในตลาดซื้อขายพันธบัตรต่างประเทศของจีน

0

ปักกิ่ง, (ซินหัว) — ซินหัว ไฟแนนซ์ (Xinhua Finance) รายงานว่าเมื่อวันที่ 24 ม.ค. ที่ผ่านมา ธนาคารประชาชนจีน (PBOC) ได้เผยแพร่จดหมายเวียนเชิญชวนแสดงความคิดเห็น เพื่อสนับสนุนนักลงทุนสถาบันต่างประเทศให้ดำเนินการทำธุรกรรมการซื้อคืน (repo) ในตลาดซื้อขายพันธบัตรระหว่างธนาคารของจีน (Interbank Bond Market)

ธนาคารประชาชนจีนเดินหน้าเปิดตลาดพันธบัตรระหว่างธนาคาร เพื่อเอื้อต่อการจัดการสภาพคล่องผ่านธุรกรรมซื้อคืนพันธบัตรสำหรับนักลุงทุนสถาบันต่างประเทศ

ธนาคารฯ เริ่มเปิดรับความคิดเห็นเป็นระยะเวลานานหนึ่งเดือนนับตั้งแต่วันที่ 24 ม.ค. เป็นต้นไป โดยจดหมายเวียนฉบับนี้ประกอบด้วยเนื้อหาจำนวน 12 หัวข้อ หลักๆ แล้วกล่าวถึงการกำหนดขอบเขตของนักลงทุนสถาบันต่างประเทศ การกำหนดแนวทางที่เกี่ยวข้องกับแนวปฏิบัติทั่วไปตามหลักสากล ภาระผูกพันของสถาบันต่างประเทศ ข้อกำหนดเกี่ยวกับบริการโครงสร้างพื้นฐานและการกำกับภายในองค์กร และกำหนดมาตรการลงโทษที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ จดหมายเวียนยังระบุอีกว่า นักลงทุนสถาบันต่างประเทศที่มีสิทธิ์ทำธุรกรรมซื้อคืนในตลาดพันธบัตรระหว่างธนาคารของจีน หมายถึงผู้ที่ได้ทำการซื้อขายพันธบัตรในตลาดฯ เสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จดหมายเวียนฉบับดังกล่าวกำหนดให้บรรดานักลงทุนสถาบันต่างประเทศที่ได้รับสิทธิ์ ต้องดำเนินการโอนพันธบัตรที่ประสงค์จะทำธุรกรรมซื้อคืนพันธบัตรให้เสร็จสิ้น ทั้งในรูปแบบพันธบัตรที่มีการวางมัดจำ (pledged) และพันธบัตรในรูปแบบของการซื้อขายขาด (outright bond repo)

จดหมายเวียนฉบับดังกล่าวยังกำหนดให้ต้องมีโครงสร้างพื้นฐานรองรับตลาดการเงินที่เกี่ยวข้อง เพื่อเสริมสร้างบริการและการติดตามผล ตลอดจนกำหนดการกำกับดูแลภายในองค์กร เพื่อเสริมสร้างการดำเนินงานอย่างมีวินัยของการซื้อคืนพันธบัตรที่เกี่ยวข้อง

เรียบเรียงโดย Duan Jing, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/416819_20240207 , https://en.imsilkroad.com/p/338513.html

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *