24 ตุลาคม 2024

‘เศรษฐา’ ชี้แจงไม่ได้เอาไข่ใส่ตระกร้าใบเดียวอย่างที่ฝ่ายค้านติง ปัญหาสื่อสารน้อยไป จะพูดมากขึ้น

0

วันที่ 12 กุมภาพันธ์ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวถึงกรณี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล และ นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.พรรคก้าวไกล ระบุว่าโครงการแจกเงิน 10,000 บาท ผ่านระบบดิจิทัลวอลเล็ต รัฐบาลไม่มีแผนสอง เปรียบเสมือนเอาไข่ไปรวมในตะกร้าเดียวกัน ว่า เชื่อว่าเป็นที่ประจักษ์อยู่แล้วว่ารัฐบาลมีนโยบายหลายอย่าง โดยได้แถลงนโยบายไปหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องกระตุ้นการท่องเที่ยว การเซ็นสัญญาเขตการค้าเสรี (FTA) ที่จะเพิ่มมากขึ้น การลงทุนข้ามชาติ นโยบายการเกษตร ยืนยันว่าไม่ได้ใส่ตระกร้า แต่ถ้าเกิด ส.ส.ของพรรคฝ่ายค้านมีความคลางแคลงใจก็จะมีการแถลงข่าวให้ทราบไปเรื่อยๆ เพื่อพูดคุยและชี้แจงให้กระจ่าง

“อาจจะเป็นความบกพร่องของรัฐบาลที่ไม่แถลง วันที่ 13 ก.พ.จะมีการพูดคุยกันต่อไป ถือเป็นหน้าที่ของฝ่ายค้านที่จะเสนอแนะมา หน้าที่ของรัฐบาลก็รับฟัง และไปพูดคุยกัน ไม่ได้มีอะไรเพราะเรารู้อยู่แล้วว่าเราทำอะไรอยู่ อาจจะยังพูดไม่เยอะพอ ผมเชื่อว่าเราต้องมีแผนงาน เพียงแต่อาจจะยังพูดไม่พอ ขอบคุณสำหรับคำเตือนและคำแนะนำ เดี๋ยวเราจะไปพูดคุยให้เยอะขึ้น”

นายเศรษฐา ยังกล่าวด้วยว่า ตลอดมาได้ให้ความมั่นใจประชาชนอยู่แล้ว และเชื่อว่าประชาชนก็มั่นใจว่ารัฐบาลทำเต็มที่ เพื่อยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ไม่ใช่เฉพาะเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตอย่างเดียว เรื่อง 30 บาทรักษาทุกโรค ที่ยกระดับสาธารณสุข เรื่องความปลอดภัยระบบสาธารณสุข ชีวิตความเป็นอยู่ การส่งเสริมธุรกิจอุตสาหกรรมที่ใช้ไฮเทคระยะยาว หรือยกระดับการศึกษา รวมถึงการยกระดับพาสปอร์ตไทยให้ดี มีศักดิ์ศรีมากยิ่งขึ้น ฟรีวีซ่า วีซ่าแชงเก้นยุโรป ซึ่งมีหลายเรื่องและพยายามทำอยู่อีกหลายเรื่องเต็มไปหมด ซึ่งก็ดีจะได้เป็นเวทีในการพูดว่าได้ทำอะไรไปบ้าง

ส่วนการประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ในวันที่ 15 ก.พ.นี้ จะมีความคืบหน้าเลยหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า เดี๋ยวมีประชุม ยืนยันอยากให้ทุกฝ่ายพูดมาให้หมด

“เชื่อว่าทุกคนทราบอยู่แล้วตั้งแต่ตอนต้น บอกว่าเราไม่ฟังความคิดเห็น แต่การฟังความคิดเห็นต้องใช้เวลา เพราะอยู่ในสังคมที่มีความเห็นต่าง เราเองก็ต้องทำให้ทุกฝ่ายสบายใจมากที่สุดเท่าที่สามารถทำได้ เราพยายามรับฟังแล้ว และก็พยายามแก้ปัญหาและอธิบายแล้ว”นายเศรษฐา กล่าว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *