24 ตุลาคม 2024

‘ทักษิณ’ ไม่ต้องใส่กำไลอีเอ็ม เพราะป่วยร้ายแรง-อายุเกิน70 ปี คุมประพฤติที่ ‘บ้านจันทร์ส่องหล้า’

0

กรณี พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม มีการยืนยันว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และในฐานะผู้ต้องขังเด็ดขาดชั้นกลาง เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เป็น 1 ใน 930 รายชื่อที่ได้รับการพิจารณาอนุมัติจากคณะอนุกรรมการการพักโทษ และอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้เสนอไปยังชั้นกระทรวงยุติธรรมรับทราบ เนื่องจากคุณสมบัติของนายทักษิณครบถ้วน ทั้งยังรับโทษมาแล้ว 1 ใน 3 หรือ 6 เดือน (180 วัน) จึงผ่านเข้าโครงการพักการลงโทษ กรณีมีเหตุพิเศษ เนื่องจากเจ็บป่วยร้ายแรง หรือพิการ หรือมีอายุตั้งแต่ 70 ปีขึ้นไป

เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ นายเรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุมประพฤติ กล่าวถึงขั้นตอนและวิธีการรับตัว นายทักษิณ ชินวัตร จากกรมราชทัณฑ์ เพื่อเข้าสู่กระบวนการพักโทษ ภายใต้การกำกับดูแลของกรมคุมประพฤติ ว่า ตอนนี้ยังไม่สามารถตอบในรายะเลียดได้ว่าจะต้อง ดำเนินการในรูปแบบใดเพราะต้องรอคำสั่งของทางคณะอนุกรรมการพักโทษ ซึ่งจะส่งรายชื่อและเงื่อนไขการคุมประพฤติของแต่ละกลุุ่ม แต่ะคนไม่เหมือนกัน โดยจะมีเงื่อนไขแนบท้ายคำสั่งระบุมา

นายเรืองศักดิ์ กล่าวว่า ตามหลักเกณฑ์เมื่อมีการแจ้งพักโทษอย่างเป็นทางการ เจ้าหน้าที่คุมประพฤติจะดูในรายละเอียด หลังจากนั้น 3 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับการพักโทษจะต้องรายตัวกับเจ้าหน้าที่คุมประพฤติ หากรายใดป่วยไม่สามารถมาพบได้ เจ้าพนักงานคุมประพฤติก็จะไปพบยังถิ่นพำนักที่ผู้อุปการะแจ้งไว้ในแบบคำร้อง จากนั้นก็จะเแจงถึงกระบวนการพักโทษ เงื่อนไขการคุมความประพฤติ

สำหรับการเข้าพบผู้ได้รับการพักโทษกรณีมีเหตุพิเศษฯ โดยเฉพาะบุคคลนั้นเป็นผู้เคยดำรงตำแหน่งทางการเมืองระดับสูง หรือเป็นบุคคลสำคัญของประเทศ ทางอธิบดีกรมคุมประพฤติจะมีการมอบหมายให้มีผู้บริหารระดับสูงเข้าพบพร้อมๆ กับเจ้าหน้าที่คุมประพฤติด้วย และกระบวนการแจ้งเงื่อนไขการพักโทษต่างๆ จะเป็นไปตามระเบียบกระทรวงยุติธรรมว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการคุมความประพฤติ พ.ศ. 2560 สำหรับการติดหรือไม่ติดกำไลอีเอ็ม จะเป็นดุลพินิจของคณะกรรมการพักการลงโทษที่จะเป็นผู้พิจารณา

กรณีนายทักษิณ ถือว่าเป็นผู้ได้รับการพักโทษกรณีมีเหตุพิเศษฯ เนื่องจากสูงอายุ มีอายุ 74 ปี และเจ็บป่วย ดังนั้น ตามหลักเกณฑ์ที่ผ่านมา คณะกรรมการฯ มักจะไม่ให้ได้รับการติดกำไลอีเอ็ม เพราะต้องคำนึงถึงปัญหาเรื่องสุขภาพและอัตราความเสี่ยงน้อยที่จะไปก่อเหตุกระทำผิดซ้ำได้ และเมื่อนายทักษิณได้รับการพักโทษครบ 6 เดือนเรียบร้อยแล้ว ก็จะพ้นโทษในช่วงเดือน ส.ค. 67

ทั้งนี้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร บุตรสาวของนายทักษิณ มีการระบุว่า ได้เตรียมบ้านจันทร์ส่องหล้าเป็นที่พักอาศัยของนายทักษิณ ในช่วงที่ถูกคุมประพฤติพักการลงโทษ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *